Facebook กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือใช้กับการตลาดไปเสียแล้ว แต่ทุกวันนี้มีการอัพเดททีไรมักจะมาพร้อมกับการปรับลด Reach Rate ลงไปเรื่อยๆ และดูแล้วไม่มีทีท่าว่าจะปรับให้เรทนี้เพิ่มขึ้นสักเท่าไหร่ นักการตลาดดิจิตัลหลายคนคงจะปวดเศียรเวียนเกล้าไปตามๆกัน Brand Buffet สรุปเทคนิคในการรับมือกับ Facebook Reach ที่ต่ำลง ดังนี้
โดยขอเริ่มจากข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ Facebook เท่าที่เรามีข้อมูลก่อนดังนี้
– มีแฟนเพจในไทยประมาณ 800,000 แฟนเพจ (Zocialrank Aug 2014)
– Facebook Users ในไทยปัจจุบันมีผู้ใช้งาน 28 ล้านบัญชี (Aug 2014)
– Facebook บอกว่าเฉลี่ยแล้วในปัจจุบันจะมีคอนเทนต์ประมาณ 1,500 โพสต์ขึ้นบนหน้า Feed ของแต่ละคน
– ยิ่งแฟนเพจใหญ่ (500,000 Likes+) Reach Rate จะถูกปรับให้ต่ำมากอยู่ที่ประมาณ 2% ในขณะที่แฟนเพจขนาดที่เล็กลงมาจะ Reach Rate อยู่ที่ประมาณ 2 – 6% (Ogilvy)
3 ข้อแรกข้างต้นเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ Facebook อธิบายว่าทำไมทุกวันนี้ Reach Rate ถึงค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ เพราะมีเพจเยอะขึ้น ผู้ใช้เยอะขึ้น ยิ่งมีคอนเทนต์เยอะ ก็ยิ่งลด Reach Rate ลง
ทีนี้มาดูแนวทางการรับมือกันครับว่าเราควรทำอย่างไรดี
1. ใช้รูปแบบการโพสต์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดเหมาะกับขนาดของแฟนเพจ
จากสถิติที่ทาง icrossing ได้ศึกษามาพบว่าขนาดของแฟนเพจกับรูปแบบการโพสต์แต่ละชนิดมี Engagement Rates ไม่เท่ากัน โดยสามารถสรุปเป็น Infographic ได้ดังนี้
2. เข้าใจหลักการเลือกโพสต์ขึ้นมาบน News Feed ของ Facebook
อย่างที่เคยได้ยินกันว่า Facebook มีอัลกอริทึ่มในการคัดคอนเทนต์ขึ้นมาบน News Feed อยู่ซับซ้อนมากกว่า 100,000 ตัวแปร แต่ในภายหลังทาง Facebook ได้ให้สัมภาษณ์กับ techcrunch และเผยมาว่าปัจจัยหลักๆมาจาก 5 ข้อดังนี้
- คอนเทนต์ที่โพสต์ก่อนๆได้รับความนิยมมากแค่ไหนจากทุกๆคน (วัดจาก Like,Comment,Share และคลิก)
- โพสต์ดังกล่าวได้รับความนิยมแค่ไหน (ถ้ามีคน engagement ด้วยเยอะก็ยิ่งมีประสิทธิภาพ)
- โพสต์ที่ผ่านมา ได้รับความนิยมแค่ไหนจากคนที่เห็น
- รูปแบบที่โพสต์ตรงกับรูปแบบที่ได้รับความนิยมจากผู้ที่เห็นก่อนหน้านี้หรือไม่
- โพสต์ไปเมื่อไม่นานมานี้
หลักๆก็คือคอนเทนต์นั้นต้องได้รับความนิยม แต่ในขณะเดียวกันก็ควรจะต้องเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสื่อได้ถึงแบรนด์ของเราเองด้วยครับ
3. ใช้ Facebook Ad ในการช่วยโปรโมทเล็กน้อย
อย่าสับสนนะครับว่าเพราะ Reach Rate ลดลงเลยแนะนำให้ชดเชยด้วย Facebook ad แต่จริงๆแล้วเป็นเพราะว่า ถ้าเราใช้ Facebook ad สักเล็กน้อยในการ Boost post นั้นๆของเราที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายจริงๆ มันสามารถทำให้คอนเทนต์ของเรามีโอกาส Share สูง นำไปสู่ Organic Reach ที่ตามมาอีกทีนึงครับ
ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคบางส่วนที่สามารถช่วยเพิ่ม Reach Rate ให้กับแฟนเพจของเราได้ ในฐานะนักการตลาดดิจิตัลก็ต้องพยายามหาเทคนิคใหม่ๆมาพัฒนาเรื่อยๆครับ
อ้างอิง icrossing techcrunch agora
เรียบเรียง Poom M.