หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ Manager Online และ Settrade.com จัดมอบรางวัล Thailand’s Top Corporate Brand Values 2014 และ Thailand’s Corporate Brand Rising Stars2014 เพื่อสร้างความตระหนักเรื่อง แบรนด์องค์กร (Corporate Brand ) ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืนในอนาคต
รองศาสตราจารย์ ดร. กุณฑลี รื่นรมย์ และ อาจารย์เอกก์ ภทรธนกุล จากภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกันพัฒนางานวิจัยเรื่อง “การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย” จนกระทั่งได้เครื่องมือวัดค่าแบรนด์องค์กรเครื่องมือแรกในประเทศไทย ที่มีชื่อว่า CBS Valuation (Corporate Brand Success Valuation) ซึ่งผลงานวิจัยดังกล่าวได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ และได้รับรางวัลงานวิจัยระดับชาติ โดยความโดดเด่นของเครื่องมือดังกล่าวนี้คือช่วยให้ผู้บริหารการตลาดสามารถประเมินค่าแบรนด์องค์กรได้ “เป็นตัวเลข” เงินบาท โดยในปีนี้ผลงานวิจัยดังกล่าวได้ถูกนำเสนอในงาน Thailand’s Top Corporate Brand Values 2014 เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2557 ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยได้ประกาศผล และมอบรางวัล บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด (Thailand’s Top Corporate Brand Values) และบริษัทที่มีอัตราการเติบโตของมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด (Thailand’s Corporate Brand Rising Stars) ใน 8 หมวดอุตสาหกรรม ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผลปรากฏว่า บริษัทที่มีแบรนด์องค์กรมูลค่าสูงสุดมีดังนี้
หมวดอุตสาหกรรม | มูลค่าแบรนด์สูงสุด | มูลค่า (ล้านบาท) |
เกษตรและอาหาร | เจริญโภคภัณฑ์อาหาร | 113,120 |
สินค้าอุปโภคบริโภค | ซาบีน่า | 5,873 |
การเงิน | ธนาคารไทยพาณิชย์ | 318,704 |
สินค้าอุตสาหกรรม | พีทีที โกลบอล เคมิคอล | 48,852 |
อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง | เอสซีจี | 249,608 |
ทรัพยากร | ปตท. สผ. | 184,127 |
บริการ | ซีพี ออลล์ | 263,604 |
เทคโนโลยี | แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส | 462,817 |
ทั้งนี้ บริษัทที่มีอัตราการเติบโตของมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด ประจำปี 2556 มีดังนี้ หมวดเกษตรและอาหาร ได้แก่ ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น (179.71%) หมวดสินค้าอุปโภคบริโภค ดีเอสจี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) (373%) หมวดการเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (15.1%) หมวดสินค้าอุตสาหกรรม ไทยสตีล เคเบิล (24.3%) หมวดอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง เซ็นทรัลพัฒนา (45.77%) หมวดทรัพยากร เชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (91.5%) หมวดบริการ สยามแม็คโคร (82.6%) และหมวดเทคโนโลยี เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (159.77%)