หลายคนคงรู้ว่า “สี” มีผลกระทบโดยตรงต่อทั้งอารมณ์และการจดจำ Chadwicks ผู้ให้บริการพัฒนาบ้าน ทำ Infographic เรื่องจิตวิทยากับสีในธุรกิจ เพื่อนำประโยชน์ของ “สี”ไปใช้กับแบรนด์และธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ Brand Buffet สรุปใจความสำคัญๆดังนี้
+ ประโยชน์ของการใช้สี +
สีช่วยดึงดูดความสนใจ
คนเราใช้เวลาแค่ 2.5 วินาทีเท่านั้นในการเลือกว่าจะอ่านหรือจะโยนเมลต่างๆ ที่ได้รับในแต่ละวันทิ้ง ขณะที่มากถึง 55 % เลือกอ่านเมลที่มีสีสันสดใส
สีช่วยให้แบรนด์เป็นที่จดจำ
สีทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำมากขึ้นถึง 80 % แถมยังดึงดูดความสนใจจากผู้อ่านและทำให้นึกถึงแบรนด์นั้นเพิ่มถึง 82 % อีกด้วย
สีช่วยเพิ่ม Productivity
นำสีไปใช้ในการจัดเรียงข้อมูล, ใช้สร้างแรงกระตุ้น , ไฮไลท์ข้อมูลในเอกสาร
สีช่วยเพิ่มยอดขาย
มีสีมากช่วยเพิ่มยอดขาย, ช่วยเพิ่มอัตราการจ่ายเงิน
+ ความหมายของสี +
แม้ว่าผลการศึกษาเผยว่า สีไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อการตอบสนอง อย่างความรู้สึกกลัวหรือความรู้สึกรัก แต่สีเองก็มีผลกระทบต่างๆ ในระดับที่วัดได้ เช่น
สีฟ้า นักวิจัยชี้ว่า การให้พนักงานทำงานท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่โอบล้อมด้วยสีฟ้า จะทำให้พวกเค้ารู้สึกสงบและมีไอเดียสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้น
สีแดง การศึกษาพบว่า สีแดงมีอิทธิพลโดยตรงด้านราคา ความรุนแรง ขณะที่สีฟ้าให้ความหมายในทางตรงข้าม
สีเขียว มีงานชิ้นหนึ่งเผยว่า คนที่เข้าร่วมวิจัยเลือกงานครีเอทีฟที่มีส่วนประกอบของสีเขียวเพราะแสดงออกถึงความสร้างสรรค์
เมื่อลองพิจารณาสีโลโก้ของ Top 100 แบรนด์ทั่วโลกพบว่า มีการใช้สีฟ้ามากถึง 33 % เลยทีเดียว ตามมาด้วยสีแดง 29 % และสีเขียวอีก 8 %
+ ผลของการใช้สีกับจิตวิทยา +
Heinz หลังจากที่ Heinz ปล่อยตัวซอสมะเขือเทศ limited edition ขวดสีเขียว ภายใน 7 เดือนแรก ก็ขายไปได้กว่า 10 ล้านขวด ทำให้ยอดขายสูงขึ้นกว่า 23 ล้านเหรียญ
Apple การเปิดตัวของเครื่อง iMac ด้วยสีสันแทนสีหงอยๆ ของคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าๆ 3 เดือนหลังการปล่อยตัว กำไรของ Apple สูงขึ้นจาก 44 ล้านจนไปสุดอยู่ที่ 152 ล้านเลยทีเดียว! ตัวเลขนี้นับว่าสูงมากและยังช่วยกู้วิกฤตการขาดทุนของ Apple ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาได้อีกด้วย