Instagram กลายเป็นโซเชี่ยลมีเดียแพลตฟอร์ม ที่ช่วยพลิกโฉมวงการตลาดอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จนเป็นที่มาของความสนใจของ Simply Measured บริษัทที่ทำการเก็บสถิติต่างๆ บนโซเชี่ยลมีเดีย ได้ทำการศึกษาอินสตาแกรมของบริษัท 100 อันดับแรจากInterbrand อาทิเช่น MTV, Mercedes-Benz, H&M, Nike, Starbucks, BMW, Adidas และ Disney จนออกมาเป็นบทสรุป 14 ข้อที่น่าสนใจ ดังนี้
1. จากการศึกษาดังกล่าวพบว่า ช่วงไตรมาส 3 ของปี 2012 แบรนด์ต่างๆ ในลิสต์ มีแอคเคานท์อินสตแกรม 54 แบรนด์ แต่ในช่วงเวลาเดียวกันของปีนี้ ตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็น 86 ราย นั่นแปลว่า แบรนด์เหล่านี้ให้ความสำคัญกับอินสตาแกรมเพิ่มขึ้น
2. นอกจากจะมีแอคเคานท์แล้ว แบรนด์ระดับท็อปเหล่านี้ยังมีความ Active ในช่องทางนี้ 73% ยังโพสต์รูปหรือวิดีโออย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง และ 20% โพสต์ทุกวันอย่างน้อยวันละรูป
3. ผู้ใช้งานก็เพิ่มจำนวนขึ้นด้วยเช่นกัน 62 แบรนด์มีผู้ติดตามในอินสตาแกรมมากกว่า 10,000 ราย ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นจาก 34 แบรนด์ในปีที่แล้ว และมีแบรนด์ที่มีผู้ติดตามเกิน 100,000 คนเพิ่มขึ้นจาก 15 แบรนด์ เป็น 34 แบรนด์
4. แบรนด์ที่ทำงานได้เป็นอย่างดีในอินสตาแกรมมีผู้ติดตามเกิน 1 ล้านคน ไนกี้ (Nike) มีผู้ติดตามถึง 7.3 ล้านคนเลยทีเดียว
5. จำนวน Engagement เพิ่มขึ้น ยอดไลค์และคอมเมนต์ต่อ 1 โพสต์ เติบโตขึ้น 415% เมื่อเทียบระหว่างไตรมาส 3 ของปี 2014 กับ 2012 โดยในอดีตแบรนด์ระดับท็อปจะมียอด engagement อยู่ที่ 3,648 แต่ตอนนี้กลายเป็น 18,822 แล้ว
6. คอนเทนท์ที่ดีจะกลายเป็น Long Tail จากการศึกษาพบว่า casino 216 คอมเมนต์แรก จะเกิดขึ้นภายใน 6 ชั่วโมงหลังจากแบรนด์โพสต์คอนเทนต์ แต่ 75% ของผู้บริโภคจะโพสต์คอมเมนต์หลังจากคอนเทนต์ถูกโพสต์ไปแล้วประมาณ 48 ชั่วโมง และยังมีคอมเมนต์อีกส่วนร่าว 10% ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้น 13 วัน
7. แต่สำหรับคอนเทนต์ที่โดนจริงๆ จะมีคอมเมนต์อย่างท่วมท้นภายใน 13 ชั่วโมงแรก
8. แค็ปชั่นที่แบรนด์นิยมทำ มักมีความยาว 138 ตัวอักษร แต่การโพสต์ข้อความจะยาวหรือสั้น ไม่ได้มีผลต่อยอด Engagement
9. การใช้ @mention ช่วยได้เยอะ จากการศึกษาพบว่า ถ้าหากว่าโพสต์แล้วเมนชั่นหาแอคเคานท์อื่นจะมี Engagement เพิ่มขึ้น 56%
10. #brandpost อย่าใช้พร่ำเพรื่อเกินไป จากการศึกษา 88% พบว่า มีการใช้ hashtag อย่างน้อยเพียง 1 ครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่า hashtag ควรจะถูกใช้แต่น้อย แต่ 91% พบว่ามีการใช้ hashtag ถึง 7 ครั้งหรือน้อยกว่านั้นนิดหน่อย
11. #Hashtag มีส่วนช่วยเพิ่มยอด Engagement อย่างไรก็ตามกลับพบว่า การใช้เพียงแค่ #Hastag เดียวมีส่วนทำให้ Engagement เพิ่มขึ้น 12.6%
12. ขณะที่แบรนด์ที่โพสต์ใช้ tag จากโลเคชั่น แต่กลับพบว่า โลเคชั่นมีส่วนทำให้ Engagement เพิ่มขึ้นถึง 79% เลยทีเดียว
13. บริษัทที่เป็นเจ้าของมีเดียมักไม่ค่อยมีอินสตาแกรมทั้งๆ ที่ 4 แบรนด์ในลิสต์ของการศึกษานี้ พบว่าเมื่อแบรนด์ที่เป็นเจ้าของมีเดียโพสต์คอนเทนต์ในอินสตาแกรมจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มี Engagement สูงถึง 23,906 ต่อโพสต์ ซึ่งถือว่าสูงกว่าแอคเคานท์จากอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยเฉลี่ย 5,084 ไลค์และคอมเมนต์
14. อุตสาหกรรมที่แอคทีฟอย่างมากในอินสตาแกรมกลับเป็นอุตสาหกรรมรถยนต์ จากบริษัทในรายชื่อ Interbrand 100 บริษัทแรก มีแบรนดืรถยนต์ที่ทำอินสตาแกรมถึง 13 บริษัท
อย่างไรก็ตามนี่เป็นการศึกษาการแบรนด์ในต่างประเทศ สำหรับนักการตลาดไทยก็น่าจะมีการปรับข้อมูลบางอย่างให้ตรงกับพฤติกรรมการเล่นอินสตาแกรมของคนไทยด้วย