นามบัตร (business card) เป็นอีกหนึ่งช่องทางสะท้อนถึงแบรนด์หรือบริษัทหรือตัวตนได้ หากจะเป็นการดีถ้าหากไปงานอีเว้นท์แล้วทำให้คนประทับใจตั้งแต่แรกเจอครั้งแรกผ่านนามบัตร มีคำแนะนำ Do’s – Don’ts ควร-ไม่ควรทำเกี่ยวกับนามบัตรดังนี้
Do’s ควรทำ
1. ทำง่ายๆ
เลือกฟ้อนต์ที่สามารถอ่านออกได้ง่ายๆ และใช้ขนาดนามบัตรปกติที่ทั่วไปใช้กัน หลีกเลี่ยงการใช้สีแป๊ดๆถ้าหากคุณอยู่ในธุรกิจการเงินหรือที่ปรึกษา สีพื้นที่แนะนำ คือ สีขาว สีเบจ สีเทาอ่อน ขณะที่สีฟ้อนต์ ควรจะสีเข้ม เช่น ดำ น้ำเงิน เทาเข้ม แต่ถ้าหากอยู่ในวงการครีเทีฟ ดีไซน์ ศิลปิน จะเพิ่มเติมสีสันเข้าไปหน่อยก็ได้ไม่ว่ากัน จะได้สะท้อนถึงความคิดสร้างสรรค์ของคุณออกมา
2. ใช้สองด้าน
ถ้าหากคุณต้องดีลธุรกิจในหลายประเทศพร้อมกัน อย่าลืมแปลนามบัตรเป็นภาษาที่คุณต้องดีลธุรกิจด้วยในอีกด้านของนามบัตร เช่น อังกฤษ/ จีน ไทย/อังกฤษ เป็นต้น
3. ข้อมูลครบถ้วน
มั่นใจว่าข้อมูลสำคัญๆ อย่าง ชื่อ ตำแหน่ง ชื่อบริษัท โลโก้บริษัท อีเมลล์ และ เบอร์โทรศัพท์ อยู่ครบถ้วน แต่ถ้าหากเนื้อที่ยังเหลือ ควรใส่ที่อยู่บริษัท และ เบอร์โทรศัพท์มือถือเข้าไปด้วย
Don’ts ไม่ควรทำ
1. อย่าทำให้ดู “ราคาถูก”
อย่าใช้กระดาษเนื้อบางๆหรือวัสดุไร้คุณภาพ มันจะสะท้อนถึงผลงานของคุณที่ไร้คุณภาพไปด้วยเช่นกัน คุณไม่จำต้องเว่อวังใช้วัสดุคุณภาพสูงสุดในท้องตลาด แต่เพียงเอาเนื้อกระดาษมาเปรียบเทียบกันเสียหน่อยก็พอ
2. อย่าเลย Clip Art
อย่าแม้แต่จะคิดเพิ่มเติมความสวยงามด้วยรูปภาพ จากคลังภาพ Clip Art ที่เรามักใช้กันใน Ms Word ถ้าคุณเป็นฟรีแลนซ์ ไม่มีโลโก้ ใช้รูปภาพโปรเฟสชั่นนอลเทพๆ สักรูปก็เพียงพอที่จะสื่อถึงความสามารถหรือการบริการของคุณ อีกตัวเลือกถ้าไม่ก็ไม่ต้องใส่ทั้งโลโก้หรือรูปอะไรเลยก็ได้ ใส่เพียงชื่อและตำแหน่งหรือบริการพอ
3. อย่าใช้ของเก่า
ถ้าหากนามบัตรของคุณหมด แล้วจำเป็นออกไปงานพบปะผู้คน อย่าใช้นามบัตรเก่า ที่มีชื่อบริษัทเก่า หรือ ตำแหน่งเก่า เพียงขอนามบัตรของพวกเขาแล้วอีเมลล์หรือโทรกลับไปหลังงานจะดีกว่า