ตลาดน้ำอัดลมในสหรัฐอเมริกาเติบโตลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาเกือบ 10 ปี เพราะความกังวลเรื่องสุขภาพ ทำให้ทั้งโค้กและเป๊ปซี่หรือแม้แต้ Dr.Pepper 3 แบรนด์น้ำอัดลมรายใหญ่ ต่างก็พยายามแก้ภาพลักษณ์ในประเด็นดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้โค้กเคยออกสินค้าใหม่ในบางประเทศในชื่อ Coke Life ฉลากสีเขียวชูจุดเด่นเรื่องของการลดความหวานลงมากว่าปกติ ดังที่ Brand Buffet เคยหยิบเอาโฆษณามานำเสนอไปแล้ว อ่านเพิ่มเติม(คลิก)
ล่าสุด “เป๊ปซี่” ก็ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ “Pepsi True” วางจำหน่ายเฉพาะในเว็บไซต์ Amazon เพื่อทดลองตลาด และตอนนี้ Pepsi True มีเพียงแพ็กเก็จจิ้งแบบกระป๋องเท่านั้น โปรดักท์นี้ของเป๊ปซี่ใช้หญ้าหวานซึ่งเป็นสารให้ความหวานร่วมน้ำตาล ทำให้มีน้ำตาลน้อยกว่าสูตรปกติ 30% และมีแคลอรี่ลดลง 40% โดยน้ำอัดลมแบรนด์นี้ใช้เวลาในการพัฒนากว่า 3 ปี เพราะความตั้งใจที่จะทำให้รสชาติออกมาดีที่สุด ตามที่ Simon Lowden, chief marketing officer, Pepsi Beverages North America กล่าวว่า “ไม่มีใครล้มเลิกกับพยายามพัฒนาด้านรสชาติ เพราะสำหรับธุรกิจน้ำอัดลมรสชาติสำคัญที่สุด”
“นี่เป็นแบรนด์ใหม่ที่มาพร้อมกับการวางโพซิชั่นทางการตลาดรวมทั้งแพล็ตฟอร์มมีเดียใหม่ และเราต้องการให้มั่นใจก่อนว่าการขับเคลื่อนของเราในครั้งนี้จะสะท้อนแนวโน้มที่แท้จริง”
ส่วนนักวิเคราะห์เช่น John Sicher, CEO of Beverage Digest มองว่า “นี่เป็นเพียงแค่ยกแรกของการแข่งขันด้านนวัตกรรมเท่านั้น” นั่นแปลว่านับจากนี้สงครามการแข่งขันของน้ำอัดลมจะมีผลิตภัณฑ์แปลกๆ ใหม่ๆ ออกมาให้เห็นกันอีกมากมาย เพื่อรองรับเทรนด์การบริโภคของผู้คน