หลายๆคนคงจะมีเฟซบุ๊คแฟนเพจเป็นของตัวเองเพื่อใช้ทำโน่นนี่ต่างๆนานา ซึ่งบนแฟนเพจเองก็มีลูกเล่นอะไรให้ทำได้หลายอย่างมากๆ นอกเหนือจากโพสรูป/ข้อความ คราวนี้ Brand Buffet ขอแนะนำ 8 ลูกเล่นที่น่าสนใจในการจัดการเฟซบุ๊คแฟนเพจดังนี้
1. จัดการแถบเมนูบนแฟนเพจ
ในส่วนแถบเมนูที่อยู่ใต้ Cover Page ของเรา เราสามารถเรียงเมนูใหม่ตามที่เราต้องการได้โดยกดไปที่ More > Manage Tabs โดยจะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาให้เราเลือกว่าจะจัดลำดับเมนูใหม่เป็นแบบไหนก็ได้ตามที่เราต้องการ ตรงนี้มีประโยชน์มากเลยเช่นว่า เราต้องการเรียงให้เมนู Photos หรือ Notes ของเราอยู่ลำดับต้นๆมากขึ้น ก็จะทำให้คนหาเมนู Photos เพื่อกดไปดูรูปง่ายขึ้น หรือเอา Notes ขึ้นมาให้เห็นง่ายๆ คนจะได้กดเข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อของจากร้านเราง่ายขึ้น เป็นต้น
คำสั่ง Manage Tabs จะอยู่ต่อจากที่เราคลิกตรง More บนเมนู
ตัวอย่างการจัดลำดับเมนูเมื่อคลิก Manage Tabs
2. ปักหมุดโพสต์ไว้บนสุด
เราสามารถปักหมุดโพสต์บนเพจของเราที่ต้องการให้ขึ้นมาอยู่บนสุดของเพจได้ ข้อดีของการปักหมุดไว้ก็คือ คนที่เข้ามาดูเพจเราจะเห็นโพสต์นั้นอยู่บนสุดเป็นลำดับแรกเสมอ ยกตัวอย่างกรณีที่เราต้องการให้คนที่เข้ามาในเพจเราเห็นโพสต์นี้เป็นอันดับแรกเช่น วิธีการสั่งซื้อสินค้า , ข่าวสารเรื่องเร่งด่วน , FAQ คำถามที่เจอถามบ่อยๆ เป็นต้น
ตัวอย่างการปักหมุดโพสต์ด้วยคำสั่ง Pin to Top
การตั้งเวลาโพสต์บนแฟนเพจนั้นแต่ก่อนอาจจะต้องใช้ Tools จากระบบข้างนอกมาช่วย แต่เดี๋ยวนี้เราสามารถตั้งเวลาในการโพสต์ได้จากระบบของ Facebook โดยตรงโดยการตั้งเวลานั้นให้เราคลิกไปที่รูปสามเหลี่ยมคว่ำข้างๆ Post จะมีตัวเลือก Schedule Post ที่ใช้สำหรับตั้งเวลาโพสต์ได้
เราสามารถกำหนดกฎการโพสต์บนแฟนเพจของเราได้ เช่น ไม่อนุญาติให้โพสต์รูปหรือวิดีโอบนเพจ , เพจรีวิวข้อความก่อนถึงจะโพสต์ได้ , ปิดการโพสต์ข้อความจากลูกเพจเลย ข้อดีก็คือบางทีถ้าแฟนเพจเราชอบมีคนมาแสปมรูปภาพมากๆ หรือก่อดราม่าป่วนเพจมากๆ เราก็สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ในการควบคุมสถานการณ์ได้ เข้าไปปรับได้ตรง Settings ที่อยู่ด้านบนของแฟนเพจและเข้าที่ Posting Ability
5. โชว์แผนที่ร้านค้า, เปิดระบบเช็คอิน, ให้เรทติ้งเพจ
ในรูปแบบแฟนเพจบางหมวด (เช่นร้านค้า) เราสามารถเปิดฟีเจอร์นี้เพื่อให้ลูกค้าสามารถดูแผนที่ร้านค้า, เช็คอินร้านเรา, รวมไปถึงให้คะแนนกับร้านของเราได้ ข้อดีก็คือ ทำให้ลูกค้าหาตำแหน่งร้านเราง่ายขึ้น รวมไปถึงกรณีเราได้คะแนนดีๆก็เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านไปด้วย สามารถตั้งได้ที่กดตรง About ของแฟนเพจแล้วเลือก Address
แต่ละคนจะมีปัญหา Notification ต่างกัน บางคนเด้งบ่อยไป บางคนนานๆทีเด้งเลยพลาดการคุยกับลูกค้าไป เราสามารถเข้าไปตั้งค่าตรงนี้ได้ครับว่าต้องการให้ Notifications เตือนเรามากน้อยแค่ไหน หรือจะให้ส่งเมลมาเลยมั้ยกรณีมีเรื่องสำคัญๆที่เราต้องการ สามารถตั้งได้ที่ Settings > Notifications
7. เพิ่มรายชื่อผู้ดูแลแฟนเพจ พร้อมกำหนดระดับการจัดการ
เราสามารถเพิ่ม/ลด และกำหนดระดับของผู้ที่จะเข้ามาช่วยดูแลแฟนเพจได้หลายแบบตั้งแต่เป็นแอดมินเพจโดยสมบูรณ์ จัดการทุกอย่างได้ , โพสต์คอนเทนต์+ตอบคำถามได้ , หรือแม้กระทั่งเข้ามาดู Insight เพจได้อย่างเดียวหลากหลายแบบมากครับ ตรงนี้ข้อดีก็คือว่า แฟนเพจบางทีทำงานกันเป็นทีม เราก็สามารถกำหนดระดับของการเข้าถึงให้แต่ละคนได้ว่าเข้ามาดูแลเพจได้มากน้อยแค่ไหนให้เพจโอเคและไม่เสี่ยง(เช่นเสี่ยงถูกเกรียนหยุบเพจ กรณีเป็นแอดมิน) โดยอาจจะมีเราที่เป็นแอดมินใหญ่คอยดูภาพรวมของแฟนเพจอีกทีนึงครับ สามารถเข้าไปตั้งได้ที่ Settings > Page Roles
8. ลบ App ที่ไม่ได้ใช้
App บางตัวที่เราไปนำมาใช้บนแฟนเพจ เช่นเอามาใช้ทำแคมเปญ หลังจากเราไม่ได้ใช้งานอีกต่อไปแล้ว ถ้าเก็บไว้ก็อาจจะทำให้ดูรกเมนูบนเพจเรา เราก็สามารถเข้ามาลบได้จากตรงนี้ครับ เข้าที่ Settings > Apps > ลบแอพโดยกดที่เครื่องหมาย X
ก็คิดว่าสำหรับบางคนอาจจะรู้จักลูกเล่นหรือฟีเจอร์ในนี้แล้วเป็นอย่างดี แต่ก็คงมีประโยชน์บ้างสำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำแฟนเพจใหม่ๆนะครับ ใครมีเทคนิคอะไรดีๆก็แชร์กันได้ครับ