เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2557 ที่ผ่านมา Facebook ได้มีอัพเดทเพิ่มเติมว่าในเดือน ม.ค. 2558 Facebook จะมีการปรับลดคอนเทนต์ของแฟนเพจที่จะโชว์ใน News Feeds อีกครั้งโดยคนที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงคือ แฟนเพจที่โพสต์คอนเทนต์ออกมาในลักษณะที่ดูแล้ว “ตั้งใจโฆษณามากเกินไป” (Overly Promotional)
โดย Facebook อธิบายว่า เขาได้ไปทำผลสำรวจจากผู้ใช้ Facebook หลายพันคนเกี่ยวกับความรู้สึกที่มีกับคอนเทนต์ใน News Feeds ของเขา แล้วก็เลยสรุปออกมาได้ประมาณว่าผู้ใช้งานอยากเห็นเรื่องราวของเพื่อนๆและเพจที่เขาชอบมากขึ้น และอยากเห็นคอนเทนต์ประเภทโฆษณาน้อยลงครับ
จากจุดนี้เอง Facebook เลยขยายความครับว่าลักษณะของคอนเทนต์ 3 อย่างที่เข้าข่าย “ตั้งใจโฆษณามากเกินไป” มีดังนี้
- โพสต์ที่ดูแล้วตั้งใจให้คนอ่านซื้อสินค้าหรือลงแอพฯ เพียงอย่างเดียว
- โพสต์ที่ดูแล้วตั้งใจให้คนอ่านใช้โปรโมชั่นหรือมาชิงโชคแบบไม่มีเหตุผล
- โพสต์ที่เอาคอนเทนต์จากโฆษณามาใช้ซ้ำ โดยไม่มีการดัดแปลงใดๆเลย
ตัวอย่างการชิงโชคแบบไม่มีเหตุผล
Facebook ยังทิ้งท้ายไว้ด้วยครับว่าเพจส่วนใหญ่คงจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ แต่หากเพจไหนๆที่มีการโพสต์คอนเทนต์เข้าข่าย 3 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นนี้จะได้รับผลกระทบอย่างเห็นได้ชัดครับ
Source : Facebook
รูปภาพประกอบจาก : Moonlighthk , wearesocialmedia