HomeADตัวเก็งสุดยอดรางวัล Cannes Lions 2015 โฆษณาคริสต์มาสสุดซึ้งกลางสมรภูมิรบสงครามโลก จาก Sainsbury

ตัวเก็งสุดยอดรางวัล Cannes Lions 2015 โฆษณาคริสต์มาสสุดซึ้งกลางสมรภูมิรบสงครามโลก จาก Sainsbury

แชร์ :

Sainsbury Christmas ads 2014

สัปดาห์ที่่ผ่านเล่างานโฆษณาคริสต์มาสสุดน่ารักระหว่างเด็กหนุ่มกับเพนกวินจากห้าง John Lewis (อ่านที่นี่)  และล่าสุดตามมาติดๆโฆษณาคริสต์มาสซึ้งกินใจจากซุปเปอร์มาร์เก็ต Sainsbury’s  ชื่อว่า “Christmas for Sharing”  ที่นำเอาเรื่องจริงของการเฉลิมฉลองคริสต์มาสกลางสมรภูมิรบระหว่างเยอรมันกับอังกฤษ ในสงครามโลกครั้งที่ 1  หรือที่เรียกว่า  1914 Christmas Truce (ทหารทั้งสองฝ่ายพักรบกันชั่วคราวเพื่อออกมาเฉลิมฉลองด้วยกัน)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โฆษณาจำลองวัน Christmas Eve ในปี 1914  ทหารทั้งสองฝ่ายต่างประจำการอยู่ตามแนวบังเกอร์กลางสนามรบสงครามโลกครั้งที่1 WWI  อันหนาวเหน็บด้วยหิมะ  พร้อมกับร้องเพลง Silent Night ประสานกันเป็นเสียงเดียวดังกึกก้องไปทั่วสนามรบ  จนฟ้าส่างในวันคริสต์มาสทั้งสองฝ่ายก็ออกมาเฉลิมฉลอง เล่นฟุตบอล ดื่มกิน ด้วยกัน ไม่ต่างอะไรกับการแบ่งปันช่วงเวลาดีๆให้กับคนรู้จักหรือเพื่อนสนิท   จนถึงเวลาก็ต้องแยกย้ายกลับฐานเพื่อรบกันต่อ

จุดเด่นของโฆษณาชุดนี้แม้ว่าหลายๆแบรนด์นำเอาไอเดียของ “การแบ่งปัน” มาใช้สื่อสารในช่วงคริสต์มาส  แต่ Sainsbury’s ทำได้มากกว่านั้น โดยนำเอาเหตุการณ์ประวัติศาสตร์มาเล่าได้อย่างสร้างสรรค์  ทำเหมือนกับภาพยนตร์หนังสงครามฮอลลี่วู๊ด ให้อารมณ์ความรู้สึกระลึกถึงความทรงจำเก่าๆได้ดี

และสามารถโยงเข้ากลับไปที่ตัวแบรนด์ Sainsbury ที่เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตอย่างไม่เคอะเขิน  โดยเฉพาะช๊อคโกแลตแท่งและขนมปังกรอบ  พระเอกของเรื่องที่พูดถึงธรรมเนียมการแบ่งปันในวันคริสต์มาส  และคาดว่าจะขายหมดเกลี้ยงในสโตร์อย่างแน่นอน ซึ่งสื่อและนักโฆษณาทั้งหลายคาดว่าโฆษณาชิ้นนี้เป็นอีกหนึ่งตัวที่ต้องคว้ารางวัลจาก Cannes Lions 2015  อย่างแน่นอน

ผลงานโดยเอเย่นซี่ AMV BBDO  และร่วมกับมูลนิธิทหารผ่านศึกอังกฤษ (The Royal British Legion)

“Christmas for Sharing”

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=NWF2JBb1bvM[/youtube]

เบื้องหลังโฆษณา

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=2s1YvnfcFVs[/youtube]

 

 Ref 


แชร์ :

You may also like