สปอตโฆษณาเวิร์ลคัพของไนกี้ ควบตำแหน่งแชมป์และรองแชมป์ วิดีโอประเภทโฆษณาที่มียอดวิวสูงสุดบนยูทูปในปี 2014 เบียร์ยี่ห้อดังอย่าง Budweiser ก็ทำผลงานได้ดี เมื่อสปอตของพวกเขาคว้าอันดับ 3 กับ 9 ไปครอง ทั้ง 10 อันดับ มียอดวิวรวมกันกว่า 425 ล้านวิว หรือคิดเป็นเวลาประมาณ 1 พันล้านนาทีรวมกันในการชม หรือประมาณ 1,900 ปี! ซึ่งสูงขึ้นกว่า 10 อันดับของปีที่แล้วถึงร้อยละ 54 ระยะเวลานานกว่าร้อยละ 47 เฉลี่ยแล้ว 3 นาทีต่อคลิป ปีนี้ยังเป็นปีทองของกีฬา เมื่อ Super Bowl, Olympics และ World Cup กวาดพื้นที่ไปเกือบทั้ง 10 อันดับ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูกันเลยดีกว่า ว่าทั้ง 10 อันดับ จะมีโฆษณาตัวใดบ้าง
10. The Payphone with Fred Armisen จาก Heineken 13.8 million views
แคมเปญแปลกๆทดสอบความกล้าของไฮเนเก้น กับการทดสอบดูว่า หากโทรศัพท์สาธารณะดังขึ้น คุณจะรับหรือไม่?
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=DwaAFSiBedU[/youtube]
9. Friends Are Waiting จาก Budweiser 19.5 million views
โฆษณาซึ้งๆ รณรงค์ดื่มไม่ขับ กระตุกเตือนให้เราคิดถึงเจ้าหมาที่รอเราอยู่ที่บ้านอย่างห่วงใย
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=eubWYPhcEEo[/youtube]
8. Pick Them Back Up จาก Procter & Gamble 19.7 million views
โฆษณาสุดแสนประทับใจของ P&G พูดถึงคุณแม่ที่คอยอยู่เคียงข้างลูกตลอดเวลา จนผลักดันให้วันหนึ่งเขาและเธอกลายเป็นนักกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=57e4t-fhXDs[/youtube]
7. Then and Now จาก Samsung Galaxy Note 4 22.1 million views
เป็นโฆษณาที่แสบสันต์มากๆ เมื่อซัมซุงหันมากัดแอปเปิ้ลอย่างมีอารมณ์ขัน พร้อมๆกับพรรณาถึงจุดเด่นที่เหนือกว่าของตนแบบเนียนๆ
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=oxhSnNZH3Rk[/youtube]
6. Trust Your Power: Derrick Coleman จาก Duracell 22.7 million views
โฆษณาจากแบรนด์ถ่านชื่อดัง มาในโทนปลุกเร้าฮึกเหิม ภายใต้คอนเซปต์ ‘จงเชื่อมั่นพลังในตัวคุณ’ ได้ Derrick Coleman นักอเมริกันฟุตบอลชื่อดังมาเป็นพรีเซนเตอร์
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=u2HD57z4F8E[/youtube]
5. Devil Baby Attack จาก Devil’s Due 48.8 million views
ไวรัลคลิปสุดโด่งดังเมื่อตอนต้นปี เมื่อภาพยนตร์ Devil’s Due โปรโมตตัวเองด้วยการทิ้งเด็กทารกไว้เพียงลำพังในรถเข็น พอมีผู้หวังดีเดินเข้ามา เด็กนั่นกลับกลายเป็นเด็กผีเสียอย่างนั้น!
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=PUKMUZ4tlJg[/youtube]
4. #LikeAGirl จาก Always 53.3 million views
แคมเปญน้ำดีสะท้อนสังคม ตั้งคำถามต่อทัศนคติผู้คนทั่วไปที่มักมองเด็กผู้หญิงว่าจะต้องอ่อนแอ
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=XjJQBjWYDTs[/youtube]
3. Puppy Love จาก Budweiser 53.4 million views
โฆษณาที่มีเจ้าตูบเป็นพระเอกอีกตัวหนึ่งจาก Budweiser เล่าถึงความสัมพันธ์อันแสนกินใจระหว่างเพื่อนต่างสายพันธุ์คือสุนัขกับม้า
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=uQB7QRyF4p4[/youtube]
2. The Last Game จาก Nike Football 73.3 million views
เอนิเมชั่นการ์ตูนสุดมันส์รวมดาราแข้งเตะระดับโลก แม้จะมีความยาวถึง 5 นาที แต่ด้วยสีสันและเสน่ห์ของลูกหนัง จึงทำให้คลิปได้รับความนิยมอย่างมหาศาล
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=Iy1rumvo9xc[/youtube]
1. Winner Stays จาก Nike Football 98.4 million views
ไนกี้ต่อเติมจินตนาการและความฝันของผู้คลั่งไคล้ฟุตบอลอย่างเต็มเปี่ยม ด้วยการสร้างเรื่องราวให้เด็กวัยรุ่นทั่วๆไปได้สัมผัสฟาดแข้งกับนักเตะระดับโลกจริงๆ
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=3XviR7esUvo[/youtube]
ที่มา: adweek