มีเดียเอเจนซี Havas Worldwide เผยคำทำนาย 10 เทรนด์ แห่งปี 2015 โดยมีแนวคิดสำคัญของปี คือคำว่า “self-“ หลังจากสองปีก่อน เป็นคำว่า “co-“ โดย Says Marian Salzman ซีอีโอ Havas ผู้นำโลกด้าน Trendspotting กล่าวว่า “เราไม่สามารถรับมือกับความสับสนอลหม่านได้อีกต่อไป แม้เราจะมีความต้องการทำอะไรร่วมกับใครก็ตาม เราจะพยายามทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือตัวเองมากกว่า ในโลกที่ทุกอย่างหมุนอย่างรวดเร็วบ้าคลั่ง คนเราสามารถรู้สึกจมจ่อมและสูญหายอย่างง่ายดาย การโฟกัสที่สิ่งเล็กๆหรือการเข้าถึงท้องถิ่น คือวิถีทางซึ่งจะทำให้เราค้นหาความรู้สึกของตัวเองพบ
ความจริงพื้นฐานสูงสุดของสิ่งต่อไปนี้ (นอกจากความตายและภาษี) คือการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยมีมาก่อน บรรดาผู้ที่อยู่ระดับท็อปของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ผู้สามารถกระทบและสื่อสารกับกลุ่มที่กว้างกว่า จะเป็นผู้ชนะในอุตสาหกรรมและโลกใบมหึมาที่พวกเรากำลังยืนอยู่”
เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดูกันดีกว่า ว่าคำทำนาย 10 ข้อ จะมีอะไรบ้าง
1. ทำอะไรทุกอย่างด้วยตัวเอง (Self-Everything) : คำว่า Self-xxx ตั้งแต่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวเอง (self-image) ไปการตรวจจับค่าต่างๆสำหรับร่างกาย (self-tracking) การพัฒนาตนเองด้วยตัวเอง (self-improvement) เป็นต้น เนื่องจากเราไม่สามารถพึ่งพาใครได้ตลอดเวลา
2. นิยามใหม่แห่งชนชั้นกลาง (Middle Class Redefined) : บทบาทของประเทศพัฒนาแล้วจะค่อยหายไปๆ ชนชั้นกลางกระจายและเติบโตขึ้นไปทั่วโลก ซึ่งเป็นกลุ่มคนซื้อกลุ่มใหม่ที่จะมาท้าทายความคิดของนักการตลาด
3. หันมามองฉันก่อนสิ! (Internet Upping the Look-at-Me Ante): สำหรับคนที่ต้องการความเอาใจใส่และเป็นที่จดจำบนโลกออนไลน์ วิธีการสร้างความสนใจจะรุนแรงกว่าและพึ่งพากราฟฟิคมากกว่าที่เคยมีมา
4. ข้อบกพร่องเกี่ยวกับ bugs (Bugged About Bugs): ประเทศใหม่ๆหรือกำลังพัฒนาจะโดนโจมตีจากแมลง ศัตรูพืช ขณะที่การโจมตีทางไซเบอร์ด้วย bugs คือ ปัญหาที่ประเทศพัฒนาแล้วต้องกังวล
5. กินดื่มอย่างปลอดภัย (Safe Eating) : ยาสูบและอาหารเครื่องดื่มที่น่าสงสัยจะถูกควบคุมและมีภาษีที่สูงขึ้น
6. เริ่มไม่แน่ใจระหว่าง เพื่อนกับศัตรู (Friend/Enemy Confusion): ใครเป็นเพื่อน ศัตรู หรือทั้งเพื่อนและศัตรู? คำตอบในโลกการเมือง เทคโนโลยี หรืออะไรก็แล้วแต่จะเต็มไปด้วยความสับสน
7. ผู้หญิงจะเหนือกว่า (Women Prevail) : เพศจะเท่าเทียมกันมากขึ้น สื่อโซเชียลจะมีบทบาทในการถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับเพศไปทั่วทุกแห่งหนเพื่อสร้างความตระหนักในเรื่องความเหลื่อมล้ำ
8. โหยหาธรรมชาติ (The Call of What’s Wild) : ความศิวิไลซ์ของเมืองทำให้เกิดอาการโหยหาธรรมชาติ แทนที่วันหยุดจะหมดเวลาไปกับหน้าหนังสือ แต่การท่องเที่ยวแบบสมบุกสมบัน ลุยป่า ดูสัตว์ป่า ชมธรรมชาติอย่างใกล้ชิด สิ่งเหล่านี้น่าจะกระตุ้นให้คนยุคใหม่ที่เสพติดมือถือพึงพอใจ
9. ธุรกิจขนาดย่อมจะเป็นสิ่งใหม่ที่ยิ่งใหญ่ (Small (Business) Is the New Big): เทคโนโลยี วัฒนธรรม ระบบความเชื่อ รวมไปถึงความมั่นคงของการเป็นเจ้านายตัวเอง ทำให้ธุรกิจขนาดย่อมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั่วโลก
10. เหมือนมีบ้านอยู่ทุกที่ (Home Is Where Everything Is): สิ่งจำเป็นในชีวิตจะสามารถพกพาได้ง่ายขึ้น เราจึงมีบ้านอยู่ทุกที่ ไม่ว่าที่ไหนก็ตาม