ทุกวันนี้เวลาเราพูดถึง Social Media อย่างนึงที่เราวัดผลว่าเป็นความสำเร็จก็คือการที่มีจำนวนผู้ติดตามเยอะๆ แต่หากลองมาคิดดูดีๆ การที่เรามีผู้ติดตามเยอะแต่คนเหล่านั้นกลับไม่ได้อ่านคอนเทนต์หรือ Engagement กับสิ่งที่เราโพสต์เลยก็คงจะไม่ค่อยดีนัก
ในการกลับกันถ้าเพจเราจะมีผู้ติดตามใหม่ที่เป็น “แฟนตัวจริง” ที่สนใจแบรนด์ของเราสัก 100 คน คงจะดีกว่าได้ผู้ติดตามใหม่ 10,000 คน ที่แค่กดไลค์เพจของเราไว้แต่ไม่เคยอ่านหรือ Like, comment , share อะไรใดๆเลย (จะยิ่งแย่ด้วยซ้ำเพราะ Facebook reach rate ที่ต่ำลงจะต้องถูกแชร์จำนวนการเห็นให้คนที่ไม่ใช่แฟนตัวจริง ของแบรนด์เรา)
วันนี้ Brand Buffet มี Infographic น่าสนใจในการสร้างแฟนตัวจริงเพื่อให้เกิด Engagement ที่มีคุณภาพ จาก Salesforce มาฝากครับ
- กำหนดเป้าหมาย, สิ่งที่ต้องทำ และ การวัดผล เช่น
เป้าหมาย : หาแฟนตัวจริงที่ติดตามแฟนเพจเรา
สิ่งที่ต้องทำ : โพสต์กิจกรรมให้แฟนเพจร่วมสนุก
การวัดผล : ดู Comment , ผู้ที่แชร์กิจกรรมเราว่าเป็นใคร มีทั้งหมดกี่คน
- สร้างสมการในการวัดผลให้ชัดเจน ตามขั้นตอนนี้
- ระบุชนิดของ Engagement ที่จะวัด เช่น Conversion , คนร่วมกิจกรรม , Reach ฯลฯ
- ระบุ Social Media ตัวที่ต้องการวัด
- กำหนดระยะเวลาที่ต้องการวัดผล เช่น 1 อาทิตย์ , 1 เดือน
- นับจำนวนโพสต์ทั้งหมดที่เกี่ยวกับแคมเปญในช่วงเวลานั้น
- นับจำนวน Engagement ที่ต้องการจะวัดผล ที่เกิดบนโพสต์ทั้งหมดในช่วงเวลานั้น
- นับจำนวน Engagement ที่เกิดขึ้น มาหารกับจำนวนการโพสต์ เพื่อหา conversion rate
เพื่อความชัดเจนขอยกตัวอย่างเช่น
จัดกิจกรรมตอบคำถามบน Facebook เป็นระยะเวลา 1 อาทิตย์ และต้องการดูว่ามีคนร่วมกิจกรรมทั้งหมดกี่คน
= จำนวนคนตอบคำถามทั้งหมดใน 1 อาทิตย์ / จำนวนโพสต์ของคำถามทั้งหมดใน 1 อาทิตย์ = conversion rate
- เข้าใจลำดับขั้นของการดึงดูดและรักษาลูกค้าในการตลาดดิจิตัล
แบรนด์สร้างการพบเห็น : แบรนด์เผยแพร่คอนเทนต์ผ่านช่องทางต่างๆทั้งสื่อโฆษณา และสื่อของตนเอง
ลูกค้าพบเห็น : ลูกค้าเห็นสื่อต่างๆและสนใจสินค้าหรือบริการนั้นๆ
พิจารณา : ลูกค้าพิจารณาว่าสินค้าหรือบริการเหมาะกับตนเองหรือไม่
ซื้อ/ใช้บริการ : เมื่อพิจารณาแล้วว่าเหมาะจึงตัดสินใจซื้อ/ใช้บริการสินค้า
เกิดความสัมพันธ์ : ลูกค้าได้รับประสบการณ์การใช้สินค้า รวมไปถึงบริการหลังการขาย
การรักษาลูกค้า : หากลูกค้าเกิดความประทับใจก็มีโอกาสที่จะกลับมาใช้บริการอีก