ในโอกาสสิ้นปี ช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน และช็อปปิ้งเพื่อให้ของขวัญกับคนพิเศษ แน่นอนว่าในวงการโฆษณาเองก็มีภาพยนตร์โฆษณาออกมากรตุ้นการจับจ่ายหรือเอาความรู้สึกของเวลานี้มาเล่นมากมาย แต่ละผลงานดีๆ ทั้งนั้น Brand Buffet ขอเลือก 10 แคมเปญคริสต์มาสที่ดีที่สุดในปี 2014 นี้
1. Sainsbury “Christmas for Sharing”
นำเอาเรื่องจริงของการเฉลิมฉลองคริสต์มาสกลางสมรภูมิรบระหว่างเยอรมันกับอังกฤษ ในสงครามโลกครั้งที่ 1 หรือที่เรียกว่า 1914 Christmas Truce (ทหารทั้งสองฝ่ายพักรบกันชั่วคราวเพื่อออกมาเฉลิมฉลองด้วยกัน) เพื่อแสดงให้เห็นถึงการแบ่งปันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามสมครามที่มีเพียงแค่ขนมปังกรอบปับช็อกโกเแลตแท่งเล็กๆ เท่านั้น อ่านเพิ่มเติมที่
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=NWF2JBb1bvM[/youtube]
2. John Lewis “Monty the Penguin”
ไม่รู้ว่าถูกโฉลกกับสัตว์หรือเปล่า สำหรับห้างสรรพสินค้า John Lewis ที่ปีที่แล้วทำภาพยนตร์โฆษณาแอนิเมชั่นเล่าเรื่องหมีและเพื่อนที่ฉลองคริสต์มาสร่วมกันจนโด่งดัง มาปีนี้ John Lewis กลับมากับการเล่นกับความน่ารักของสัตว์ผ่านนกเพนกวินที่เด็กน้อยคนหนึ่งเลี้ยงไว้ และเขาก็พยายามจะหาคู่ให้กับมัน สื่อสารให้เห็นถึงความเอื้ออาทรและความสำคัญของของขวัญ จะเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตก็ต้องการทั้งนั้น อ่านเพิ่มเติมที่
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=iccscUFY860[/youtube]
3. WestJet Christmas Miracle: Spirit of Giving
ปีที่แล้วสายการบิน WestJet ทำแคมเปญมอบของขวัญให้กับผู้โดยสารแบบเซอร์ไพร์ส จนกลายเป็นคลิปที่มีผู้ชมหลายสิบล้านวิวภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว มาปีนี้ สายการบินแห่งนี้มอบของขวัญสุดเซอร์ไร์สอีกครั้ง แต่ไปมอบของขวัญให้กับคนในหมู่บ้านหนึ่งที่ Dominican งานชิ้นนี้อาจไม่ดังเปรี้ยงปร้างเหมือนเคย แต่ดูคลิปนี้แล้ว น่ำตาริน และไม่ทิ้งคอนเซ็ปท์ที่ว่าไม่ว่าจะขออะไร พนักงานของ WestJet ก็บันดาลมาให้ได้เหมือนเดิม ส่วนจะเป็นอะไร ตามไปดูกันเลย คุณลุงซานต้าของ WestJetนี่น่ารักและเซอร์ไพร์สจริง
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=p-BKX3G0BpQ [/youtube]
4. Harvey Nichols “Could I Be Any Clearer?”
ปี 2013 Harvey Nichols ประสบความสำเร็จอย่างมากับแคมเปญ “Sorry, I Spent It on Myself” กวาดรางวัลจากเวทีโฆษณาไปเยอะมากกับไอเดียที่บอกให้คนซื้อของถูกๆ ให้คนอื่นกันเถอะ แล้วเก็บเงินซื้อของดีๆ ให้ตัวเอง มาปีนี้ไอเดียสุดกวนแบบเดิมก็ถูกตอกย้ำด้วยแคมเปญ “Could I Be Any Clearer?” ที่รณรงค์ให้คนบอกคนใกล้ตัวไปเลยชัดว่าอยากได้อะไรเป็นของขวัญวันคริสตืมาส จะได้ไม่ต้องเจอกับของขวัญที่แสนจะน่าเบื่อหรือไม่ถูกใจ
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=XT_CyUhRe1Y[/youtube]
5. Otto “Handmade”
เพิ่มดีกรีความกวนเข้าไปอีกนิดกับภาพยนตร์โฆษณาของ Otto ที่เล่าเรื่องคุณพ่อที่พยายามทำของขวัญสุดพิเศษให้ลูกด้วยตัวเอง แต่ลงท้ายคิดเยอะเกินไปก้ใช่ว่าจะดี จัดของง่ายๆ เบสิคๆ นี่แหละ จบ! อ่านเพิ่มเติมที่
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=yycwD1E38cM[/youtube]
6. Apple “The Song”
ผลงานน่ารักแต่เรียบง่าย สไตล์โฆษณาของ Apple กับโฆษณา The Song เล่าเรื่องหลานสาวที่รับรู้ความรู้สึกของคุณยายว่าคิดถึงคุณตามากแค่ไหน ก็เลยแอบอัดเพลงซึ่งเป็นบทเพลงที่เป็นความทรงจำของทั้งคู่ เพื่อเซอร์ไพร์สคุณยาย ทั้งหมดใช้อุปกรณ์ของ Apple และแอพพลิเคชั่นใน App Store เป็นตัวช่วยให้ความรู้สึกที่อยากถ่ายทอดออกมาได้จริง
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=WRsPnzcZ1VY[/youtube]
7. Glico “Crisp concert”
มาถึงผลงานของเอเชียกันมั้งกับแคมเปญGlio ที่นำเอาขนมปังแท่ง, กล่อง และซองของขนมกูลิโกะ มาเล่นต่อกันเป็นเพลงจิงกาเบล งานนี้สร้างสรรค์โดย Dentsu, Japan น่ารักและครีเอทสุดๆ เรื่องไอเดียอาจไม่ใหม่นัก เพราะมีแคมเปญที่ทำเสียงเพลงวันคริสตืมาสจากโปรดักท์ของตัวเองมาให้เห็นกันทุกปีอยู่แล้ว แต่ Execution งานนี้เลิศจริงๆ บอกเลย!
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=n7bHwGyE6dg[/youtube]
8. Michigan Police “Christmas Surprise Traffic Stop with Lowell Police”
เซอร์ไพร์สจากตำรวจรัฐมิชิแกน ที่แอบมาถามก่อนว่าประชาชนอยากได้อะไรเป็นของขวัญวันคริสต์มาสแล้วก็แอบไปซื้อมาให้ ดูแล้วฟีลกู๊ดดีนะ และเป็นตัวอย่างว่าหน่วยงานรัฐก็ทำแคมเปญวันเทศกาลกับเขาได้เหมือนกัน
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=mlnxajQrL8w[/youtube]
9. IKEA “The Other Letter”
แคมเปญของ IKEA ที่ตั้งคำถามง่ายๆ กับเด็กๆ ว่าพวกเขาอยากได้อะไรเป็นของขวัญวันคริสต์มาส แล้วให้เขียนเป็นจดหมาย พอพ่อแม่ของเด็กๆ มาอ่านถึงกับต่อมน้ำตาแตก เพราะของที่เด็กๆ อยากได้ ไม่ใช่ตุ๊กตาหรือของอะไรเลิศหรู พวกเขาต้องการ “เวลา” ของพ่อแม่ต่างหาก
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=EQ3ePGr8Q7k[/youtube]
10. KFC “The boy who learnt to share”
โฆษณาที่เล่าเรื่องของเด็กชาย Charlie ที่มีนิสัยหวงของสุดๆ กับ Joey ที่ชอบแบ่งของให้คนอื่นๆ แต่ในที่สุดชาร์ลีก็ได้เรียนรู้จากการกิน KFC ว่าการแบ่งปันเป็นเรื่องที่ทำให้ทั้งผู้ให้และผู้รับมีความสุขมากแค่ไหน
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=YFl_CVFUAUo [/youtube]