ด้วยภาพลักษณ์ของความเป็นเบียร์พรีเมี่ยมของเอเชีย ทำให้ “ไทเกอร์” (Tiger) เข้าใจชีวิต วิธีคิดของผู้คนในเอเชียได้ดีกว่า จนเป็นที่มาของ “อินไซต์” ที่ค้นพบว่า ความเป็นคนเอเชียทำให้บางครั้งต้องอยู่ในกรอบของพ่อแม่ และสังคม จนไม่ได้ทำตามความต้องการของตัวเอง เพื่อเป็นการปลดปล่อยความกล้าให้ปะทุขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัดในแง่มุมที่สร้างสรรค์ “ไทเกอร์” จึงทำจัดกิจกรรมส่งท้ายปีด้วย แนวคิด “UNCAGE” หวังสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภค
โดยแคมเปญนี้ในประเทศไทยเริ่มต้นจากการเผยแพร่คลิปภาพยนตร์สั้น 3 เรื่องเล่าเรื่อง คนรุ่นใหม่ที่ปลดปล่อยความกล้าสู่ความสำเร็จจาก 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย โดย ชาลี เลิศโภคานนท์ (Charlie Ruedpokanon) กำหนดเส้นทางชีวิตตามฮีโร่ในดวงใจ “เฉินหลง” จนกลายเป็นนักแสดงสตั้นต์แมนดาวรุ่งที่มีผลงานการแสดงภาพยนตร์ระดับโลก ฮ่องกง โดย โจอี้ แปง (Joey Pang) อาร์ตติสท์สาวผู้พิสูจน์ความสามารถด้วยมุมมองทาง “ศิลปะ” สู่เส้นทางของอาชีพ “ช่างสัก” (Tattoo) ที่ท้าทายกรอบของสังคมสำหรับผู้หญิงจีน และประเทศสิงคโปร์ โดย แอนโธนี เฉิน (Anthony Chen) ชายหนุ่มที่มั่นคงทั้งการงานและการเงินสู่เส้นทางการเป็น “นักสร้างภาพยนตร์” ที่สามารถคว้ารางวัล “กล้องทองคำ” (Camera D’Or) จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ปี 2556 ซึ่งนั่นเป็นแคมเปญในระดับภูมิภาค
เมื่อมาถึงแคมเปญในปรระเทศไทย “ไทเกอร์” ได้เลือกเรื่องราวของ Local Hero ที่มาจากคนธรรมดา 3 เคส 4 คน ประกอบด้วย “Moi Anan – อนันต์ สอสุธรรม” แฟชั่นดีไซเนอร์ไทยที่โด่งดังในระดับโลก “ปุ๊ก – อรธิดา โกมลภิส” และ“เปิ้ลหน่อย – วรัษฐา พงษ์ธนานิกร” วง “วันของติ๋ว”(TUE’S DAY) 2 สาวดูโอทางดนตรี และ “แมน – เกียรติศักดิ์ สิงห์วี” นักปั่นจักรยานมืออาชีพ เพื่อกระตุ้นคนไทยรุ่นใหม่ให้ออกมาปลดปล่อยความกล้ามากยิ่งขึ้น ด้วยฝีมือการกำกับของ “ตั้ม – พัฒนะ จิรวงศ์” สร้างสรรค์ภาพยนตร์สั้นในรูปแบบ Documentary ภายใต้ชื่อ “THE INVISIBLE CAGE” ความยาว 10 นาที ถือเป็นการดัดแปลงเอาคอนเซ็ปท์ที่เกิดขึ้นในระดับภูมิภาคมา Localize ให้เข้ากับวิธีชีวิตและกุล่มเป้าหมายคนไทยมากขึ้น
ณัฐดนัย ปัทมาคม ผู้จัดการอาวุโสผลิตภัณฑ์ “ไทเกอร์เบียร์” บริษัท ทีเอพี เทรดดิ้ง จำกัด เล่าถึงที่มาของแคมเปญนี้ว่า “แคมเปญนี้ไม่ใช่แค่โฆษณาเฉยๆ เราอยากสร้างแรงบันดาลใจให้คนอย่างเราๆ นี่แหละ ที่จริงๆ แล้วมีความฝัน แต่ก็มีความกังวลใจอยู่ เราถึงไม่ใช่ดาราหรือเซเลบบริตี้ แต่ใช้คนธรรมดาเพื่อกระตุ้นว่าจริงๆ แล้วมีคนแบบนี้ในสังคมอีกเยอะแต่เราไม่เคยรู้ สายอาชีพที่เราเลือกมาก็อยากให้สร้างแรงบันดาลใจก็เลนเลือกสายอาชีพทางงานสร้างสรรค์ เพราะในสังคมจริงๆ มีกรอบของความมั่นคงและวัฒนธรรมากมาย ทั้งๆ ที่มีคนอยากเปิดร้านจักรยาน ทำงานทางศิลปะ 3 เคสที่เราเลือกมาก็เชื่อว่าจะเล่าเรื่องที่แบรนด์อยากจะเล่าได้ถึงแก่น
เรื่องราวในภาพยนตร์เริ่มต้นด้วยเรื่องของ “Moi Anan– อนันต์ สอสุธรรม” แฟชั่นดีไซเนอร์คนดังระดับโลก ที่เส้นทางชีวิตของเขาเริ่มจากครอบครัวชาวนาที่ทำให้เขาต้องลาออกจากโรงเรียนตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 6 สู่เส้นทางการเป็นลูกจ้างในโรงงานอิเล็กทรอนิกส์ เพราะพ่อมีเงินส่งเสียลูกได้เพียงแค่คนเดียวเท่านั้น ต่อมาเขากล้าที่จะเดินทางไปตามความฝันและความมุ่งมั่นไกลถึงต่างประเทศทั้งๆ ที่ไม่รู้จักภาษาเลย แต่ในที่สุดเขาก็ก้าวเข้าเส้นทางแฟชั่น แม้จะเริ่มต้นด้วยพื้นฐานเป็นศูนย์ จนถึงทุกวันนี้ อนันต์ถือเป็นดีไซเนอร์ระดับอินเตอร์ เจ้าของแบรนด์ “Moi Anan” ที่เน้นการดีไซน์เสื้อผ้าด้วยแรงบันดาลใจจากอิทธิพลทางวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมและร่วมสมัยจนได้เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่มีความโดดเด่นไม่ซ้ำใคร
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=suN9RWpe9E4[/youtube]
ต่อด้วยเรื่องของ “ปุ๊ก – อรธิดา โกมลภิส” และ “เปิ้ลหน่อย – วรัษฐา พงษ์ธนานิกร” วง “วันของติ๋ว” (TUE’S DAY) 2 สาวดูโอตัวแทนความกล้าของคนเล่นดนตรีไม่เป็น ด้วยนิยาม “ใจบันดาลแรง” คงเป็นคำจำกัดความที่ดีที่สุดสำหรับสองสาวที่เริ่มต้นจากการเล่นดนตรีไม่เป็น ได้รวมตัวกันและหัดเล่นดนตรี พร้อมๆ กับเพื่อนๆ ในวงการเพลง เช่น Monotone หรือกลุ่มนักดนตรี ณ ร้าน Stu-fe’ จนได้ออกซิงเกิ้ลแรกและก่อให้เกิดเป็นกระแสที่สามารถสร้างชื่อเสียงได้ ผลิกชีวิตจากสาวออฟฟิศกลายเป็นศิลปินที่มีแนวทางของตัวเอง
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=1IuGP-s6ogM[/youtube]
ปิดท้ายด้วยชีวิตของ “แมน – เกียรติศักดิ์ สิงห์วี” จากเด็กที่ต้องออกจากมหาวิทยาลัยตั้งแต่ปีหนึ่ง แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่ต้องการจะสัมผัสและเรียนรู้วัฒนธรรมทั่วโลก ผ่านมุมมองในการขี่จักรยาน และอยากที่จะร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในเส้นทางต่างๆ ให้กับนักขี่จักรยานคนอื่นๆ วันนี้เขากลายเป็นเจ้าของร้านจักรยานที่เลี้ยงดูตัวเองได้
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=23JboEJXLYo[/youtube]
ถึงแม้คลิปวิดีโออาจจะยาวไปสักหน่อย แต่การเล่าเรื่องราวของคน 3 กลุ่ม ตัดสลับไปมา ก็ทำให้ดูสนุก รวมทั้งโปรดักชั่นที่สวย ทำให้เป็นภพายนตร์ขนาดสั้นที่น่าดูและดูแล้วก็กระตุ้นให้เรากล้าที่จะออกกรอบหรือกรงขังเดิมๆ หรือถ้าอยากดูแบบสั้นๆ เรียกน้ำย่อยก็มีเวอร์ชั่นที่ตัดให้กระชับมาเป็นทีเซอร์อีก 3 เรื่องแบ่งตามเรื่องราวของแต่ละคน เอาละดูจบแล้วลุกขึ้นมา UNCAGE กันเถอะ!!!