HomeBrand Move !!ไตรมาส 1 งบฯโฆษณา “นิ่ง” ลุ้นแรงส่ง…ครึ่งปีหลังขยับ

ไตรมาส 1 งบฯโฆษณา “นิ่ง” ลุ้นแรงส่ง…ครึ่งปีหลังขยับ

แชร์ :

Media advertising thai
ทิศทางการใช้เม็ดเงินโฆษณาของไทยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2558 มีแนวโน้มสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะยังคงมีปัญหาในครึ่งปีแรก แต่จะฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง สืบเนื่องจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำซึ่งส่งผลโดยตรงต่อกำลังซื้อระดับรากหญ้า และการใช้งบประมาณของภาครัฐที่ยังไม่เข้าสู่ระบบเท่าที่ควร

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อีกทั้งมีข้อสังเกตว่าท้ายที่สุดการใช้จ่ายงบฯโฆษณาจะสัมพันธ์ไปกับจีดีพีประเทศซึ่งภาครัฐคาดว่าจะเติบโตในราว4%ซึ่งหมายความว่ากิจกรรมการตลาดจะคึกคักยิ่งขึ้นในครึ่งปีหลัง

media ads spending 2014 thailand

“มณี เอียบ” กรรมการผู้จัดการ แมกนาโกลบอล ในเครือไอพีจี มีเดียแบรนด์ส จำกัด ฉายภาพทิศทางดังกล่าวว่า การวางแผนใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ ถือว่าสินค้ามีความเคลื่อนไหวน้อยมากเมื่อเทียบกับปีก่อน การวางแผนต่าง ๆ ยังไม่นิ่ง มีการปรับเปลี่ยนต่อเนื่อง แม้แต่การใช้งบฯในเดือนมกราคมก็ยังปรับอยู่ โดยที่เดือนกุมภาพันธ์แม้ว่าการใช้งบฯมีเพิ่มขึ้นแต่ไม่สูงนัก

อย่างไรก็ตาม การใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อช่วง 2 เดือนแรก คือ มกราคมและกุมภาพันธ์ ยังไม่สูงเท่ากับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

“ปีนี้สินค้าวางแผนการใช้งบฯโฆษณาล่าช้ากว่าปีก่อน จากปกติจะถูกวางแผนเสร็จสิ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจต่อเนื่องจากปี 2557”

สำหรับภาพรวมในไตรมาส 1 น่าจะอยู่ในภาวะทรงตัว เพราะไม่มีปัจจัยบวกทางด้านเศรษฐกิจเข้ามากระตุ้น สินค้ายังไม่เทงบฯโฆษณาเข้ามาเช่นกัน

เช่นเดียวกับนายสยามรัศมิ์ เลาหสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมเจอร์ กันตนา บรอดแคสติ้ง จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจเคเบิลทีวีและช่องทีวีผ่านดาวเทียม กล่าวว่า สภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวตั้งแต่กลางปี 2557 ประกอบกับการเกิดขึ้นของทีวีดิจิทัล ส่งผลให้เอเยนซี่และแบรนด์สินค้าลดการใช้งบฯโฆษณาผ่านช่องทีวีดาวเทียม เคเบิลทีวีลง ขณะที่บางส่วนตัดลดช่องที่มีเรตติ้งไม่ติด 10 อันดับแรก เปลี่ยนไปทดลองใช้ทีวีดิจิทัลแทน

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้หากยังไม่มีแนวโน้มหรือปัจจัยบวกเข้ามาคาดว่าภาพรวมรายได้ของบริษัทจะอยู่ที่400ล้านบาท แบ่งเป็นช่องเอ็มชาแนล 230-240 ล้านบาท ช่องบูมเมอแรง 60 ล้านบาท และช่องทูนามิ 100-110 ล้านบาท

“ปี 2557 เอ็มชาแนล ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เนื่องจากสินค้าลดงบฯโฆษณาลงตามสภาพเศรษฐกิจ แต่บริษัทได้เพิ่มช่องทางสร้างรายได้ใหม่ ๆ คือ การซื้อขายคอนเทนต์ภาพยนตร์ให้แก่ช่องทีวีและพันธมิตรต่าง ๆ ส่งผลให้ปี 2557 เอ็มชาแนลเติบโต 10% จากปีก่อน หรือ 280 ล้านบาท แบ่งเป็นเอ็มชาแนล 200 ล้านบาท และบูมเมอแรง 80 ล้านบาท”

รายงานข่าวจากบริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงการใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อในช่วงปี 2557 (เดือนมกราคม-ธันวาคม 2557 รวม 12 เดือน) ว่า มีมูลค่ารวม 102,346 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 9.51% โดยสื่อหลักยังคงเป็นสื่อโทรทัศน์ คิดเป็นสัดส่วนถึง 61.23% ของงบฯโฆษณารวม ซึ่งสื่อหลักและสื่อเสริมบางสื่ออยู่ในภาวะติดลบ มีเพียงสื่อเคลื่อนที่และสื่ออินเทอร์เน็ตเท่านั้นที่ยังสามารถเติบโตได้

ทั้งนี้ 10 บริษัทที่มีการใช้จ่ายงบฯโฆษณาสูงสุดของปี 2557 ประกอบด้วย บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย โฮลดิ้ง จำกัด 6,566,378,000 บาท บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด 2,625,405,000 บาท บริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ (ประเทศไทย) จำกัด 1,968,889,000 บาท บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) 1,597,738,000บาท บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) 1,453,543,000 บาท บริษัท โคคา โคลา ประเทศไทย จำกัด 1,387,196,000 บาท บริษัท ลอรีอัล ประเทศไทย จำกัด 1,329,571,000 บาท บริษัท พรอคเตอร์แอนด์แกมเบิล ประเทศไทย จำกัด 1,227,840,000 บาท สำนักนายกรัฐมนตรี 1,227,203,000 บาท และบริษัท ตรีเพชร อีซูซุเซลส์ จำกัด 1,189,157,000 บาทและ 5 อันดับแบรนด์ที่ใช้จ่ายงบฯโฆษณาสูงสุดรอบ 12 เดือน ได้แก่ รถยนต์โตโยต้า 1,002,161,000 บาท เครื่องดื่มโคคา-โคลา 935,145,000 บาท โตโยต้า ปิกอัพ 775,917,000 บาท ปตท.กรุ๊ป 599,193,000 บาท และเอไอเอประกันชีวิต 532,852,000 บาท

 

Partner : ประชาชาติธุรกิจ


แชร์ :

You may also like