โออิชิ กรุ๊ป ทุ่มงบฯกว่า 1 พันล้านบาท สร้างแลนด์มาร์คใหม่ที่อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ผุดโรงงานผลิต “ครัวกลางโออิชิ” บนพื้นที่ 195 ไร่ ตอกย้ำความเป็น “เจ้าตำรับอาหารญี่ปุ่น” ตั้งเป้า 4 ปี โกยรายได้ 1.3 หมื่นล้านบาท พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ โออิชิ แซนวิช ตรา เบรคแอนด์ฟาสต์ (Break & Fast) ไส้หมูซอสญี่ปุ่น
คุณแซม-ไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “สำหรับธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยในปัจจุบัน มีมูลค่าตลาดประมาณ 22,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโต 10-15% ต่อปี ซึ่งในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 15% โดย 80% เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า ขณะที่ตลาดรวมอาหารพร้อมรับประทาน หรือ Ready to Eat (RTE) มีมูลค่าร่วมๆ 10,000 ล้านบาท ในช่องทางห้างค้าปลีกสมัยใหม่หรือโมเดิร์นเทรด (MT) โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ย 15-20% ต่อปี ติดต่อกันมานานกว่า 3-4 ปี และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องอีกไม่ต่ำกว่า 5 ปี และเพื่อเป็นการสร้างศักยภาพและรองรับการเติบโตของธุรกิจอาหารญี่ปุ่น บริษัทได้เปิดครัวกลางแห่งใหม่ขึ้นที่อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ภายใต้งบประมาณกว่า 1 พันล้านบาท บนพื้นที่ 195 ไร่ โดยใช้พื้นที่เพียง 43 ไร่ โดยแบ่งการใช้งานออกเป็น 2 โซน คือ โซนอาหารสุก และโซนอาหารดิบ ใช้ในการผลิตในส่วนของวัตถุดิบภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็นน้ำซุป ซอส เกี๊ยวซ่า แซนด์วิช ฯลฯ โดยในอนาคตสามารถที่จะขยายส่วนของครัวกลางเพิ่มเติมได้อีก”
ครัวกลางดังกล่าวถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นการแยกส่วนจากในส่วนของการผลิตเครื่องดื่มเดิมที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร และยังได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตระดับโลก Global Standard for Food Safety จาก SGS สถาบันรับรองมาตรฐานสากลที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจในคุณภาพของอาหารให้แก่ลูกค้า และผู้บริโภคเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งครัวกลางนี้เปิดเดินเครื่องผลิตอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2557 ปัจจุบันมีกำลังการผลิตเพียงร้อยละ 30 คือเกี๊ยวซ่า 14 ล้านชิ้นต่อเดือน, แซนวิช 2.4 ล้านชิ้นต่อเดือน, เบเกอรี่ 4 ล้านชิ้นต่อเดือน, ตลอดจนวัตถุดิบและสินค้าที่ส่งให้กับร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิชิ 1,579 ตันต่อเดือน อย่างไรก็ตามหากเดินเครื่องผลิต 100% คาดว่าจะสามารถผลิตอาหารได้มากกว่าปัจจุบันถึง 2 เท่าตัว
“ในเมื่อเราต้องการเป็น King of Japanese Food ครัวกลางโออิชินี้ถูกแยกออกมาจากโรงงานที่นวนคร พื้นที่ค่อนข้างใหญ่่มากรองรับตลาดที่จะขยายใน 10 ปีข้างหน้า เพื่อรองรับธุรกิจด้านอาหารที่จะเติบโตขึ้นอีก เช่น สาขาของร้านอาหารในเครือ อาหารแช่เย็นและแช่แข็ง (Chilled & Frozen) และการส่งออก ส่วนในแง่การทำการตลาดปีที่แล้วในตลาดจะแข่งกันที่โปรโมชั่น แต่ปีนี้จะกลับเน้นไปที่การสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อเป้าหมายในระยะยาว ส่วนโปรโมชั่นก็จะเล็กๆและเป็นช่วงสั้นๆ โดยเริ่มจากการลุ้นท่องเที่ยวญี่ปุ่นกับตัวแซนด์วิช break & fast ที่ยังไม่เคยมีใครทำในตลาด” ไพศาล ทิ้งท้าย
นอกจากนี้บริษัทยังได้เปิดตัว โออิชิ แซนวิช ตรา เบรคแอนด์ฟาสต์ ไส้หมูซอสญี่ปุ่น ที่โดดเด่นด้วยขนมปังแซนวิช ชิ้นหนา เนื้อนุ่ม มาพร้อมวัตถุดิบคัดสรรซึ่งได้แก่ เนื้อหมูอนามัย สับพอละเอียด คลุกเค้าด้วยรสชาติเด็ดของซอสสูตรเฉพาะ รสชาติหวานนำเปรี้ยวตาม โดยวางจำหน่ายในราคาชิ้นละ 26 บาท ที่เซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขาทั่วประเทศ แล้ววันนี้ และนอกจากนี้ยังตระเตรียมทีเด็ดของ โออิชิ แซนวิช สูตรพิเศษ ไว้อีกเพียบ ซึ่งจะทยอยออกวางจำหน่ายในปีนี้ สลับสับเปลี่ยนกันไป