หลังจาก “เอ็มโพเรี่ยม” รีโนเวทห้างใหม่ ร้าน Another Hound Café ก็เลยต้องขอพลิกโฉมตามไปด้วย บวกกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่ต้องการร้านอาหารที่ให้อะไรมากกว่าที่เคย และเดิมความแตกต่างของร้าน Café กับ Another Hound Café ยังไม่เด่นชัด จึงเป็นที่มาของการปรับปรุง Another Hound ให้เป็นร้านที่ “Luxury แบบ กระแดะสไตล์” ตามคำเรียกของ ภาณุ อิงคะวัต
จากปรัชญาของแบรนด์เกรฮาวด์ ที่บอกว่า “Basic with a twist” ถูกใช้เป็นโจทย์ตั้งต้นของการรีแบรนด์ Another Hound Café ที่ในวันนี้มี 2 สาขา เอ็มโพเรี่ยมและสยาม พารากอน ร่วมกับพื้นฐานของร้านเองที่เป็นอาหารสไตล์ฟิวชั่นมีความเป็นตะวันตกของอาหารอิตาเลี่ยนและความเป็นตะวันออกของอาหารไทย แต่ผสานกันได้อย่างลงตัว
“เดี๋ยวนี้มีเซกเมนต์ใหม่ของคนทานอาหาร เดิม 17 ปีก่อน เกรฮาวด์ เคยเป็น First Fashion Cafe หรือ Trendy Food แต่เดี๋ยวนี้สภาพการแข่งขันเปลี่ยน คนรุ่นใหม่เปิดร้านอาหาร หรือว่ามีร้านอาหารจากต่างประเทศเข้ามามากขึ้น ร้านที่เปิดใหม่ก็สวยงามขึ้น เราก็เลยต้องอัพ Another Hound ขึ้นไปอีก” ภาณุ อิงคะวัต ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของกลุ่มเกรฮาวด์ อธิบายสภาพการแข่งขันของร้านอาหารในปัจจุบัน
การรีแบรนด์ในครั้งนี้เริ่มตั้งแต่ที่ “อาหาร” ที่ดึงเอาความเป็นอาหารอิตาเลี่ยนซึ่งมีวัฒนธรรมใกล้กับอาหารไทยอย่างไม่น่าเชื่อ ที่เป็นอาหารรสจัดเหมือนกันและผู้คนก็เอ็นจอยกับเรื่องการกิน กิน กิน ไม่แพ้คนไทย มีความแปลก แต่ไม่แปลกจนเกินไปสำหรับคนไทย ส่วนสถานที่ ใช้การตกแต่งผสานยูโรเปี้ยนกับเอเชี่ยน ประตูแบบเอเชีย แต่ก็ติดโคมไฟหรูสไตล์ยุโรป Key Visual ต่างๆ มีความหรู ความใหม่ และความเก่า ปะปนอยู่ด้วยกัน และเพื่อทำให้เกิดการรับรู้ในวงกว้าง จึงเป็นที่มาของคลิป Another Hound Cafe | Hound To Dine EP1 และ EP2
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=7MHdDPAdyZM [/youtube]
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=0qUTWfNb2eM[/youtube]
ทั้งสองคลิปใส่ความครีเอทีฟ อารมณ์ขันแบบเกรฮาวด์เข้าไป ถ่ายทอดเรื่องราวด้วยตัวเอกที่เป็น “ฝรั่ง” พูดไทย ใส่แก๊กเล่นกับการกินอาหารด้วยช้อนส้อม หรือวิธีการกินอาหารอิตาเลี่ยน แดกดัน ล้อเลียนความหรูหรา ผลลัพธ์ในแง่ของจำนวนวิวทั้งสองคลิปอาจไม่มากนัก เพราะเน้นไปที่การสื่อสารกับแฟนๆ ของเกรฮาวด์ ที่สำคัญกว่าคือ ความคาดหวังว่ากลุ่มเป้าหมายของร้าน รับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลง ว่า Another Hound กับ Greyhound มีความแตกต่างกัน ซึ่งจากสถิติพบว่าผู้ชมส่วนใหญ่ดูไปถึง 3 นาที จากความยาวคลิป 4 นาที ดังนั้นจึงเชื่อว่า Key Message ที่ต้องการนำเสนอน่าจะไปถึง ด้านคอมเมนต์ก็ดี ชมว่าเก๋ อยากมากินอาหาร ซึ่งเป็นไปตามที่หวังเอาไว้
การต่อสู้ในยุทธจักรร้านอาหารปัจจุบัน สำหรับกลุ่มเป้าหมายระดับเดียวกับแบรนด์เกรฮาวด์ จะหวังพึ่งแต่รสชาติของร้านอาหารอย่างเดียวไม่ได้ ภาณุ อธิบายว่า แค่เซกเมนต์ต่างๆ ของรา้นอาหาร เช่น สวนอาหาร, ร้านข้าวต้ม, ผับ, บาร์ Fashion Cafe อย่าง คอฟฟี่ บีน บาย ดาว, ออร์เดรย์, ลอง เทเบิ้ล ก็เยอะแยะไปหมดแล้ว ยังไม่รวมแคททริกอรี่ อาหารอเมริกัน, ญี่ปุ่น หรือแฮมเบอร์เกอร์ อีกมากมาย การทานอาหารทุกวันนี้เป็นการโชว์สเตตัสบางอย่างในสังคม
“มันเป็นเรื่องของหน้าตา อิมเมจ บรรยากาศ คนกลุ่มเดียวกันได้มองกัน เรามองเขา เขามองเรา และก็ยังมีเรื่องโซเชี่ยลมีเดีย กินอะไรถ่ายรูปแล้วโพสต์”
การรีแบรนด์ร้าน Another Hound ถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวในประเทศครั้งแรก หลังจากประกาศขายหุ้นส่วนหนึ่งให้กับ บริษัท ทรัพย์ศรีไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทมัดแมน จำกัด แต่ที่ต่างประเทศ แบรนด์เสื้อผ้าและร้านอาหารแห่งนี้ยังเดินหน้าขยายสาขาและสร้างชื่อกับทั้งสองกิจการไม่หยุด โดยปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากร้านอาหาร 60% และรายได้จากแฟชั่น 40% และธุรกิจอาหารมีแนวโน้มว่าจะเติบโตสูงกว่ามากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเข้าถึงคนและง่ายต่อความเข้าใจหรือทดลองมากกว่า
ภาณุ เล่าถึง ข้อดีที่ได้จากการขายหุ้นส่วนหนึ่งให้กับบริษัทใหญ่ว่า “เราก็ได้รับการแชร์ข้อมูลและระบบไอที รวมทั้งความพร้อมด้านการลงทุน การเงิน ได้เรียนรู้เรื่องการรีพอร์ตผลประกอบการที่ถูกต้อง ทำเสื้อผ้ามา 30 กว่าปี ยิ่งเรียนรู้นับวันก็ยิ่งเข้าใจว่าระบบเป็นเรื่องที่สำคัญงานออกแบบมันแค่ 10% เท่านั้น ออกแบบมาแล้วต้องคิดต่อว่าจะผลิตได้ไหม ขายได้ไหม เรื่องพวกนั้นยุ่งยาก สำคัญกว่าเยอะ”
อีกหนึ่งช่องทางการรับข่าวสาร
เพิ่มเพื่อนรัวๆ ที่ ID : @brandbuffet