HomeCannes Lions & AwardsAdfest 2015รวม 27 สุดยอดโฆษณาดิจิตอล จาก ADFEST 2015

รวม 27 สุดยอดโฆษณาดิจิตอล จาก ADFEST 2015

แชร์ :

digital adfest 2015

งาน Adfest 2015 เป็นเวทีประกวดงานโฆษณาที่มีชื่อเสียงของทางทวีปเอเชียรวมถึงละแวกเอเชียแปซิฟิกที่รวมเอาออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เข้าไว้ด้วยกัน ในปีนี้งาน Adfest แบ่งออกเป็นหมวดด้วยกันถึง 22 หมวด การรีวิวครั้งนี้เป็นการรวบรวมคัดเลือกผลงานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านดิจิตอลหรือออนไลน์โดยเน้นหนักไปที่หมวด Interactive Lotus และ Mobile Lotus เป็นหลัก ซึ่งในหมวดเหล่านี้ก็จะถูกแบ่งแยกย่อยออกเป็น Category ต่างๆ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ละ Category ก็จะมีผลงานที่ได้รับรางวัลแตกต่างกันไปเช่น Gold Silver หรือ Bronze โดยรางวัลสูงสุดของ Adfest คือรางวัล Grande ซึ่งจะเลือกรางวัลสูงสุดของแต่ละ Category มาอย่างละหนึ่งอัน นอกจากหมวด Interactive Lotus และ Mobile Lotus แล้วยังได้รวบรวมหมวดอื่นๆที่มี Category ที่คาบเกี่ยวกับดิจิตอลด้วย อาทิ หมวด โปรโม มีเดีย หรือ  ไดเร็ก หลายๆผลงานในการรีวิวครั้งนี้จะเห็นได้ว่ามีหลายงานที่เคยได้รับรางวัล Spikes Asia มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่เพื่อเป็นการรวบรวมที่สมบูรณ์จึงนำมารวมไว้ ณ ที่นี่ด้วย

รางวัลในหมวด Interactive Lotus มีดังต่อไปนี้

CATEGORY : WEBSITE: BEST CONSUMER WEBSITE

เวบไซท์ที่โปรโมทเรื่องโลกร้อน โดยร่วมมือกับ Google Street View เผยให้เห็นสถานที่สำคัญทั่วโลกว่าหากน้ำท่วมขึ้นมาจะมีสภาพเป็นอย่างไร คนที่เข้ามาดูสามารถใส่ที่อยู่ของตัวเองต้องการได้

Entry Title : WORLD UNDER WATER

Brand : CARBONSTORY

รางวัล : BRONZE

http://worldunderwater.org

CATEGORY  : ONLINE BANNER ADVERTISING

เมื่อสถาบันสอนภาษาอังกฤษออกแบนเนอร์คิดนอกกรอบ ที่สามารถแปลงร่างให้กลายเป็น Talking Dictionary ได้ทันที เพียงแค่ไฮไลต์คำศัพท์ที่อยากรู้บนเวบที่อ่านอยู่ ณ ตอนนั้น

Entry Title : ‘KNOW YOUR ENGLISH’ WEB BANNERS

Brand :  BRITISH COUNCIL

รางวัล :  SILVER

CATEGORY : BEYOND THE BANNER: ONLINE ADVERTISING INNOVATION IN RICH MEDIA

เปลี่ยนข้อมูลหมอกควันในกรุงปักกิ่งให้หลายเป็นโฆษณาหมอกฟุ้งบนเวบ รณรงค์เตือนสติให้คนใส่ใจปัญหาสภาพแวดล้อม งานนี้เป็นการเชื่อมต่อกับ Open Data ที่บอกค่า Air Quality Index แบบ Real Time ครับ

Entry Title : WWF DIGITAL EARTH HOUR – SMOG HIJACK

Brand : DIGITAL EARTH HOUR

รางวัล : BRONZE

ในหมวด CATEGORY  : BEST USE OF ONLINE VIDEO มีหลายรางวัลที่น่าสนใจ จึงหยิบมาให้ดูหลายๆอันครับ

โฆษณาอันโด่งดังเปรียบเทียบความเร็วเน็ตด้วยการทอดเทมปุระใน 3 วินาที

Entry Title : 3 SECONDS COOKING

SHRIMP FRYING CANNON

Brand : EXPANDED LTE NETWORK

รางวัล : SILVER

http://www.youtube.com/watch?v=lkaIoH6Um60

แคมเปญของโตโยต้าชวนเด็กๆส่งภาพรถในฝันในชื่อ Toyota Dream Car Art Contest ซึ่งผู้ชนะแต่ละประเทศรวม 90 ผลงาน จะถูกส่งมาคัดเลือกหาผู้ชนะ ซึ่งผลงานแต่ละอันในปีนี้ก็กลายเป็นคลิปเมดเลย์สุดฮิป

Entry Title : DREAM CAR OF THE DAY

Brand : TOYOTA DREAM CAR ART CONTEST

รางวัล : BRONZE

ลิงค์ :

http://www.dreamcar-of-the-day.com

คลิปไวรัลแนวแคนดิด เมื่อนักเรียนหญิงวิ่งไล่จับกันกลายเป็นนินจาซะอย่างนั้น

Entry Title : THE NINJA SCHOOL GIRLS

Brand : C.C. LEMON

รางวัล : BRONZE

ลิงค์ :

CATEGORY : BEST USE OF VIRAL

งานจากไทย Oriental Princess เผยความลับความสวยของผู้หญิง แทรกการขายของได้อย่างลงตัว

Entry Title : OP SECRETS 001 DRESSING ROOM

Brand : ORIENTAL PRINCESS

รางวัล : BRONZE

ลิงค์ :

งานของ CATEGORY : BEST USE OF SOCIAL MEDIA ก็มีหลายตัวที่น่าสนใจเช่นกัน

ที่อินเดียชอบเล่นคริกเก็ตกันตามท้องถนน คล้ายฟุตบอลบ้านเรา ไนกี้จึงทำการโปรโมท ให้คนใน social media อัพโหลดภาพตามซีนโฆษณาที่กำหนดไว้พร้อม hashtag พร้อมๆกับไปล่าภาพเพิ่มเติมจากนักกีฬาตามท้องถนนมาจนครบ ทำให้ได้กลายเป็น Ads แบบ Stop Motion สุดคูลชิ้นนี้

Entry Title : MAKE EVERY YARD COUNT

Brand : NIKE CRICKET

รางวัล : GOLD

ลิงค์ :

อีกงานล้ำของ BEST USE OF SOCIAL MEDIA  ของญี่ปุ่นในการเปลี่ยนกล้วยสดๆในงานแข่งมาราธอนที่โตเกียวให้เกิดเป็น Buzz ด้วยการพิมพ์ข้อความในโซเชียลมีเดียมาเป็นรางวัลสำหรับคนวิ่ง

Entry Title : BANANA TROPHY

Brand : DOLE

รางวัล : SILVER

http://www.youtube.com/watch?v=iD0xKAN4Px4

เอานิสัยซอมบี้ที่ชอบติดตามคนมาทำเป็นแอคเคาต์ในทวิเตอร์จริง เพื่อเซอร์ไพรซ์ชาวทวิตเตอร์ที่วันดีคืนดีมี Follower เป็นซอมบี้ 8000 ตัว ในคืนเดียว งานนี้ทำเพื่อโปรโมทซีรีส์ยอดฮิตอย่าง The Walking Dead

Entry Title : ZOMBIE FOLLOWERS

Brand : THE WALKING DEAD

รางวัล : BRONZE

CATEGORY : BEST USE OF OUTDOOR DIGITAL TECHNOLOGY

เพิ่มลูกเล่นสนามบาสในจีนด้วย LED ใช้เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวในแคมเปญเฟ้นหานักบาสรุ่นใหม่

Entry Title :  NIKE HOUSE OF MAMBA

Brand : NIKE

รางวัล : GRANDE

http://www.designboom.com/design/nike-house-of-mamba-led-basketball-court-08-16-2014

http://nikerise.qq.com

CATEGORY : BEST USE OF WEB-BASED TECHNOLOGY

ใช้เสียงเงียบจาก Airplane Mode ในมือถือหนึ่งนาที แคมเปญอาลัย MH370 และเครื่องบินตกที่ยูเครน

Entry Title :  MINUTE OF SILENCE

Brand : MINUTE OF SILENCE

รางวัล : BRONZE

CATEGORY : BEST USE OF A SINGLE TECHNOLOGY

สุนทรีย์การดื่มแบบ On the Rock ด้วยน้ำแข็งสลักจาก 3D Technology แคมเปญนี้ยังให้คนส่ง 3D Data เข้ามา ผู้ชนะจะได้ดื่มด่ำน้ำแข็งจากงานออกแบบของเราเองด้วย

Entry Title :  3D ON THE ROCKS

Brand : SUNTORY WHISKY

รางวัล : GOLD

ลิงค์ :

http://3drocks.jp/en

อีกงานของสาขา BEST USE OF A SINGLE TECHNOLOGY หนังสือ Yearbook ที่อ่านได้ด้วยการสัมผัส เก็บความทรงจำในรูปแบบสามมิติเพื่อคนตาบอด

CATEGORY : BEST USE OF A SINGLE TECHNOLOGY

Entry Title :  TOUCHABLE YEARBOOK

Brand : YEARBOOK FOR THE BLIND (3D PRINTER)

รางวัล : BRONZE

ลิงค์ :

 CATEGORY : BEST USE OF A PROTOTYPE TECHNOLOGY

ครั้งแรกของโลกกับ Interactive Whisky Glass เป็นการรวมเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่อยู่ในแก้วจับการเคลื่อนไหวและการสัมผัสไม่ว่าจะเป็นการจับแก้ว ดื่ม เป่า หรือสัมผัสต่างๆ ให้เกิดเป็น Visual Effect ที่สอดคล้องกับฤดูกาลของญี่ปุ่น เป็นการรวมเอาศิลปะและเทคโนโลยีมาผสานกันเป็นสุนทรียศาสตร์ของการดื่มอย่างแท้จริง ตัวนี้ยังได้รางวัล GRANDE สาขา Lotus Roots ที่ส่งเสริม Local Value   และรางวัล GRANDE สาขา Innova Lotus อีกด้วย

Entry Title :  HIBIKI GLASS

Brand : SUNTORY WHISKY HIBIKI

รางวัล : SILVER

CATEGORY : BEST INTEGRATED DIGITAL CAMPAIGN

หยิบเพลงเก่า ‘I Touch Myself’ ซึ่งเป็นเพลงฮิตติดชาร์ตเก่าของนักร้อง CHRISSY AMPHLETT ในปี 1990 ที่พูดถึงความห้าวหาญของเพศหญิง มารณรงค์การตรวจมะเร็งของผู้หญิง เมื่ออยู่มาวันหนึ่งนักร้องท่านนี้ได้ถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็ง เธอได้เอ่ยว่าเพลง ‘I Touch Myself’  นี้ควรกลายเป็นเพลงเตือนใจให้ผู้หญิงรู้ถึงการตรวจมะเร็งเต้านมแต่เนิ่นๆ เมื่อเธอเสียชีวิตลงเจตจำนงของเธอก็ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นแคมเปญ ชวนให้ทุกคนแชร์ถึงภัยคุกคามของผู้หญิงอันนี้

Entry Title :   TOUCH MYSELF PROJECT

Brand :  BREAST CANCER

รางวัล : GOLD

ลิงค์ :

http://itouchmyself.org

รางวัลในหมวด Mobile Lotus มีดังต่อไปนี้

CATEGORY  : MOBILE WEBSITES & WEB APPLICATIONS

แคมเปญที่พาเราเหาะชมท้องฟ้ากรุงโตเกียวด้วยของวิเศษคอปเตอร์ไม้ไผ่จากภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Stand By Me งานนี้ Street View บนพื้นดินไม่พอ Yahoo จึงพาเราไปดูวิว 360 องศาบนท้องฟ้าซะเลย

Entry Title :  TAKE A SKYWALK WITH NOBITA

Brand : TAKE A SKYWALK WITH NOBITA

รางวัล : BRONZE

http://www.youtube.com/watch?v=29NXyMLpiRA

http://doraemon.yahoo.co.jp

CATEGORY  : MOBILE APPLICATIONS & OTHER DOWNLOADABLE TOOLS: FAST MOVE CONSUMER GOODS

แอพฯจากซัมซุงช่วยเด็กที่เป็นออทิสทิค ที่มีปัญหาเกี่ยวกับทักษะการเข้าสังคมโดยเฉพาะการสบตาแบบ Eye Contact และการแสดงสีหน้า โดยแอพฯ “Look At Me” ตัวนี้จะช่วยฝึกเด็กให้มีทักษะนี้มากขึ้น

Entry Title :  LOOK AT ME

Brand : SAMSUNG ELECTRONICS

รางวัล : BRONZE

http://www.youtube.com/watch?v=vNr1kS1ksP8

 CATEGORY : MOBILE APPLICATIONS & OTHER DOWNLOADABLE TOOLS: PUBLIC SERVICES

เป็นหนังสือและแอพฯที่ช่วยให้พ่อแม่เด็กสามารถเช็คสุขภาพด้านสายตาของลูกๆตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยวิธีที่สนุกสนานและเหมาะสำหรับเด็ก

Entry Title :  PENNY THE PIRATE

Brand : OPSM

รางวัล : SILVER

http://www.youtube.com/watch?v=TvkC3r2z9ok

http://www.youtube.com/watch?v=NuZff_Fm18M

CATEGORY : BEST USE OF GEOLOCATION

เป็นกิจกรรมหนึ่งวันโปรโมทเกม Assasin’s Creed ที่ญี่ปุ่น โดยเลือกย่าน Akihabara ให้กลายเป็นฉากของเกมจริงที่ผู้เล่นจะต้องโหลดแอพฯมาเล่นไล่ล่ากัน

Entry Title :  AKIBA STEALTH

Brand : ASSASSIN’S CREED UNITY

รางวัล : BRONZE

http://www.youtube.com/watch?v=EktStyYJYNs

CATEGORY  : BEST USE OF MOBILE IN AN INTEGRATED CAMPAIGN

McDonald’s สร้างยอดขาย ด้วยการพัฒนาคาแรคเตอร์ที่ชื่อ Emlings บน Mobile App ให้เด็กอายุ 4- 8 ขวบ ได้สนุกกับเกมเสริมสร้างพัฒนาการรวมถึงด้านความคิดสร้างสรรค์ แค่ Download แล้วก็สแกนเมื่อซื้อสินค้าจาก McDonald’s

Entry Title :  EMLINGS

Brand : HAPPY MEALS

รางวัล : SILVER

http://www.youtube.com/watch?v=zSwCiBq6VpM

ส่วนผลงานในหมวดอื่นๆที่ไม่ใช่ Interactive และ Mobile แต่มี category ที่เกี่ยวข้องกับออนไลน์ มีดังต่อไปนี้

หมวด MEDIA LOTUS

CATEGORY  : BEST USE OF SOCIAL MEDIA & EARNED MEDIA

เป็นแคมเปญที่เริ่มต้นจากดาราจีนที่ชื่อ Gao Yuan Yuan เธอมีภาพพจน์ที่ดีงาม แต่จู่ๆก็มีคลิปหลุดกำลังโกนหนวดกับใครอยู่กลายเป็นที่ฮือฮาส่งต่อกันในโลกออนไลน์ ทาง Gillette ก็เลยฉวยโอกาสจ้างดาราสาวคนนี้แล้ว  แล้วเอาวีดีโอหลุดนี้มาทำเป็นเวอร์ชั่น re-make คุณภาพดีๆเพื่อโฆษณาซะเลย นอกจากนั้นยังทำเป็นแคมเปญชวนผู้ชายมาลุ้นถูกโกนหนวดกับดาราคนนี้จริง จริงๆแล้วคลิปหลุดนี้อยู่ในแผนการโฆษณาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ซึ่งวีธีการนี้ก็คล้ายๆกับที่เคยนิยมในประเทศไทยอยู่ช่วงหนึ่งเลย

Entry Title :  GILLETTE-SCANDAL

Brand :  SHAVE GILLETTE

รางวัล : SILVER

CATEGORY  : BEST USE OF SOCIAL MEDIA & EARNED MEDIA

คลิปแนวแคนดิดจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่พูดถึงฝรั่งคนหนึ่งมาอยู่ที่ไทยก็ได้รางวัลเหมือนกันครับ

Entry Title :  I HATE THAILAND

Brand : TOURISM AUTHORITY OF THAILAND

รางวัล : BRONZE

หมวด PROMO LOTUS

CATEGORY :  BEST USE OF SOCIAL MEDIA

ที่สิงคโปร์ปัญหาเรื่องการถูกกลั่นแกล้งในเด็ก (Bullying) เป็นปัญหาที่ไม่ค่อยมีคนกล่าวถึงเพราะตัวเด็กไม่ค่อยกล้าที่จะบอกเรื่องนี้แก่คนอื่น แคมเปญนี้จึงเป็นลักษณะอุปมาอุปไมยคือ ยิ่งแชร์เรื่องราวเหล่านี้ต่อไปเรื่อยๆ วีดีโอคอนเทนต์บนเวบที่เกี่ยวข้อกับเด็กที่ถูกกลั่นแกล้งก็จะหดสั้นลงเรื่อยๆ และท้ายที่สุดปัญหาเรื่องนี้ก็คลี่คลายลงไป

Entry Title :  SHARE IT TO END IT

Brand : CABCY

รางวัล : GOLD

http://www.youtube.com/watch?v=TVSIJeqjs-E

http://shareittoendit.com

https://www.jwt.com/en/singapore/news/shareittoenditcabcycampaignurgessingaporeanstobreakthesilenceonbullying/

 

CATEGORY : BEST INTEGRATED PROMO CAMPAIGN

ค่ายมือถือ Samsung ขอช่วยทำการลดอุบัติเหตุทางท้องถนนซึ่งมักเกิดจากผู้ขับรถรุ่นเยาว์ ย้อนแย้งกับแคมเปญอื่นๆที่มือถือส่วนมากมักเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ แอพฯที่ชื่อ S-Drive ตัวนี้จะช่วยให้คนขับหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ด้วยการเสนอสิ่งจูงใจซึ่งเป็นรางวัลต่างๆเข้าไปด้วย

Entry Title :  S-DRIVE

Brand : S-DRIVE

รางวัล : GRANDE

หมวด DIRECT LOTUS

CATEGORY : ONLINE

ทุกวันนี้ถ้าให้เรานึกชื่อคนรู้จักที่มีกรุ๊ปเลือดแบบเดียวกับเรา เราก็คงนึกไม่ออก ยิ่งถ้าเป็นเหตุการณ์ฉุกเฉินที่เลือดขาดแคลนเราจะไปขอให้คนรู้จักเหล่านั้นช่วยบริจาคเลือดที่ตรงกับเราได้อย่างไร เฟสบุ๊คร่วมกับสภากาชาดอินโดนีเซียออก Facebook App “Bloodbook” ให้เราใส่กรุ๊ปเลือดของเราลงไป เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น เราก็จะสามารถค้นหาชื่อเพื่อนที่มีกรุ๊ปเลือดตรงกับเราได้ทันทีทันใด

Entry Title :  BLOODBOOK

Brand : BLOODBOOK

รางวัล : GOLD

https://www.facebook.com/palangmerah/app_185057928349987

 

CATEGORY  : BEST USE OF SOCIAL MEDIA

แคมเปญของสถานีวิทยุด้านกีฬาที่นับวันจะเสียฐานผู้ฟังลงไปเรื่อยๆ จึงเชิญชวนแฟนๆในเฟสบุ๊คให้มาช่วยกันคิด Football Call ที่เอามาใช้เป็นไฮไลต์ในการพากย์รักบี้ฟุตบอล

Entry Title :  YOUR CALL

Brand : 3AW

รางวัล : GOLD

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ

  เพิ่มเพื่อนรัวๆ  ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน
(หมายเหตุ : บทความนี้เป็นบทความ  Guest Post เขียนโดย  Kittipat M ) 

————————————————-

Kittipat Jobs

Kittipat M 

นักวางกลยุทธ์ด้านดิจิตอลเอเจนซี่โฆษณาแห่งหนึ่ง ชอบศึกษาความเป็นไปและปรากฏการณ์ใหม่ๆของโลกสังคมออนไลน์ ชีวิตส่วนตัวมักปิดมือถือออกเดินทางท่องโลกกว้าง  เพราะมีความเชื่อว่าชีวิตไม่สามารถอยู่ได้ด้วยออนไลน์เพียงอย่างเดียว


แชร์ :

You may also like