งาน Adfest 2015 เป็นเวทีประกวดงานโฆษณาที่มีชื่อเสียงของทางทวีปเอเชียรวมถึงละแวกเอเชียแปซิฟิกที่รวมเอาออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เข้าไว้ด้วยกัน ในปีนี้งาน Adfest แบ่งออกเป็นหมวดด้วยกันถึง 22 หมวด การรีวิวครั้งนี้เป็นการรวบรวมคัดเลือกผลงานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านดิจิตอลหรือออนไลน์โดยเน้นหนักไปที่หมวด Interactive Lotus และ Mobile Lotus เป็นหลัก ซึ่งในหมวดเหล่านี้ก็จะถูกแบ่งแยกย่อยออกเป็น Category ต่างๆ
แต่ละ Category ก็จะมีผลงานที่ได้รับรางวัลแตกต่างกันไปเช่น Gold Silver หรือ Bronze โดยรางวัลสูงสุดของ Adfest คือรางวัล Grande ซึ่งจะเลือกรางวัลสูงสุดของแต่ละ Category มาอย่างละหนึ่งอัน นอกจากหมวด Interactive Lotus และ Mobile Lotus แล้วยังได้รวบรวมหมวดอื่นๆที่มี Category ที่คาบเกี่ยวกับดิจิตอลด้วย อาทิ หมวด โปรโม มีเดีย หรือ ไดเร็ก หลายๆผลงานในการรีวิวครั้งนี้จะเห็นได้ว่ามีหลายงานที่เคยได้รับรางวัล Spikes Asia มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่เพื่อเป็นการรวบรวมที่สมบูรณ์จึงนำมารวมไว้ ณ ที่นี่ด้วย
รางวัลในหมวด Interactive Lotus มีดังต่อไปนี้
CATEGORY : WEBSITE: BEST CONSUMER WEBSITE
เวบไซท์ที่โปรโมทเรื่องโลกร้อน โดยร่วมมือกับ Google Street View เผยให้เห็นสถานที่สำคัญทั่วโลกว่าหากน้ำท่วมขึ้นมาจะมีสภาพเป็นอย่างไร คนที่เข้ามาดูสามารถใส่ที่อยู่ของตัวเองต้องการได้
Entry Title : WORLD UNDER WATER
Brand : CARBONSTORY
รางวัล : BRONZE
CATEGORY : ONLINE BANNER ADVERTISING
เมื่อสถาบันสอนภาษาอังกฤษออกแบนเนอร์คิดนอกกรอบ ที่สามารถแปลงร่างให้กลายเป็น Talking Dictionary ได้ทันที เพียงแค่ไฮไลต์คำศัพท์ที่อยากรู้บนเวบที่อ่านอยู่ ณ ตอนนั้น
Entry Title : ‘KNOW YOUR ENGLISH’ WEB BANNERS
Brand : BRITISH COUNCIL
รางวัล : SILVER
CATEGORY : BEYOND THE BANNER: ONLINE ADVERTISING INNOVATION IN RICH MEDIA
เปลี่ยนข้อมูลหมอกควันในกรุงปักกิ่งให้หลายเป็นโฆษณาหมอกฟุ้งบนเวบ รณรงค์เตือนสติให้คนใส่ใจปัญหาสภาพแวดล้อม งานนี้เป็นการเชื่อมต่อกับ Open Data ที่บอกค่า Air Quality Index แบบ Real Time ครับ
Entry Title : WWF DIGITAL EARTH HOUR – SMOG HIJACK
Brand : DIGITAL EARTH HOUR
รางวัล : BRONZE
ในหมวด CATEGORY : BEST USE OF ONLINE VIDEO มีหลายรางวัลที่น่าสนใจ จึงหยิบมาให้ดูหลายๆอันครับ
โฆษณาอันโด่งดังเปรียบเทียบความเร็วเน็ตด้วยการทอดเทมปุระใน 3 วินาที
Entry Title : 3 SECONDS COOKING
SHRIMP FRYING CANNON
Brand : EXPANDED LTE NETWORK
รางวัล : SILVER
http://www.youtube.com/watch?v=lkaIoH6Um60
แคมเปญของโตโยต้าชวนเด็กๆส่งภาพรถในฝันในชื่อ Toyota Dream Car Art Contest ซึ่งผู้ชนะแต่ละประเทศรวม 90 ผลงาน จะถูกส่งมาคัดเลือกหาผู้ชนะ ซึ่งผลงานแต่ละอันในปีนี้ก็กลายเป็นคลิปเมดเลย์สุดฮิป
Entry Title : DREAM CAR OF THE DAY
Brand : TOYOTA DREAM CAR ART CONTEST
รางวัล : BRONZE
ลิงค์ :
http://www.dreamcar-of-the-day.com
คลิปไวรัลแนวแคนดิด เมื่อนักเรียนหญิงวิ่งไล่จับกันกลายเป็นนินจาซะอย่างนั้น
Entry Title : THE NINJA SCHOOL GIRLS
Brand : C.C. LEMON
รางวัล : BRONZE
ลิงค์ :
CATEGORY : BEST USE OF VIRAL
งานจากไทย Oriental Princess เผยความลับความสวยของผู้หญิง แทรกการขายของได้อย่างลงตัว
Entry Title : OP SECRETS 001 DRESSING ROOM
Brand : ORIENTAL PRINCESS
รางวัล : BRONZE
ลิงค์ :
งานของ CATEGORY : BEST USE OF SOCIAL MEDIA ก็มีหลายตัวที่น่าสนใจเช่นกัน
ที่อินเดียชอบเล่นคริกเก็ตกันตามท้องถนน คล้ายฟุตบอลบ้านเรา ไนกี้จึงทำการโปรโมท ให้คนใน social media อัพโหลดภาพตามซีนโฆษณาที่กำหนดไว้พร้อม hashtag พร้อมๆกับไปล่าภาพเพิ่มเติมจากนักกีฬาตามท้องถนนมาจนครบ ทำให้ได้กลายเป็น Ads แบบ Stop Motion สุดคูลชิ้นนี้
Entry Title : MAKE EVERY YARD COUNT
Brand : NIKE CRICKET
รางวัล : GOLD
ลิงค์ :
อีกงานล้ำของ BEST USE OF SOCIAL MEDIA ของญี่ปุ่นในการเปลี่ยนกล้วยสดๆในงานแข่งมาราธอนที่โตเกียวให้เกิดเป็น Buzz ด้วยการพิมพ์ข้อความในโซเชียลมีเดียมาเป็นรางวัลสำหรับคนวิ่ง
Entry Title : BANANA TROPHY
Brand : DOLE
รางวัล : SILVER
http://www.youtube.com/watch?v=iD0xKAN4Px4
เอานิสัยซอมบี้ที่ชอบติดตามคนมาทำเป็นแอคเคาต์ในทวิเตอร์จริง เพื่อเซอร์ไพรซ์ชาวทวิตเตอร์ที่วันดีคืนดีมี Follower เป็นซอมบี้ 8000 ตัว ในคืนเดียว งานนี้ทำเพื่อโปรโมทซีรีส์ยอดฮิตอย่าง The Walking Dead
Entry Title : ZOMBIE FOLLOWERS
Brand : THE WALKING DEAD
รางวัล : BRONZE
CATEGORY : BEST USE OF OUTDOOR DIGITAL TECHNOLOGY
เพิ่มลูกเล่นสนามบาสในจีนด้วย LED ใช้เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวในแคมเปญเฟ้นหานักบาสรุ่นใหม่
Entry Title : NIKE HOUSE OF MAMBA
Brand : NIKE
รางวัล : GRANDE
http://www.designboom.com/design/nike-house-of-mamba-led-basketball-court-08-16-2014
CATEGORY : BEST USE OF WEB-BASED TECHNOLOGY
ใช้เสียงเงียบจาก Airplane Mode ในมือถือหนึ่งนาที แคมเปญอาลัย MH370 และเครื่องบินตกที่ยูเครน
Entry Title : MINUTE OF SILENCE
Brand : MINUTE OF SILENCE
รางวัล : BRONZE
CATEGORY : BEST USE OF A SINGLE TECHNOLOGY
สุนทรีย์การดื่มแบบ On the Rock ด้วยน้ำแข็งสลักจาก 3D Technology แคมเปญนี้ยังให้คนส่ง 3D Data เข้ามา ผู้ชนะจะได้ดื่มด่ำน้ำแข็งจากงานออกแบบของเราเองด้วย
Entry Title : 3D ON THE ROCKS
Brand : SUNTORY WHISKY
รางวัล : GOLD
ลิงค์ :
อีกงานของสาขา BEST USE OF A SINGLE TECHNOLOGY หนังสือ Yearbook ที่อ่านได้ด้วยการสัมผัส เก็บความทรงจำในรูปแบบสามมิติเพื่อคนตาบอด
CATEGORY : BEST USE OF A SINGLE TECHNOLOGY
Entry Title : TOUCHABLE YEARBOOK
Brand : YEARBOOK FOR THE BLIND (3D PRINTER)
รางวัล : BRONZE
ลิงค์ :
CATEGORY : BEST USE OF A PROTOTYPE TECHNOLOGY
ครั้งแรกของโลกกับ Interactive Whisky Glass เป็นการรวมเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่อยู่ในแก้วจับการเคลื่อนไหวและการสัมผัสไม่ว่าจะเป็นการจับแก้ว ดื่ม เป่า หรือสัมผัสต่างๆ ให้เกิดเป็น Visual Effect ที่สอดคล้องกับฤดูกาลของญี่ปุ่น เป็นการรวมเอาศิลปะและเทคโนโลยีมาผสานกันเป็นสุนทรียศาสตร์ของการดื่มอย่างแท้จริง ตัวนี้ยังได้รางวัล GRANDE สาขา Lotus Roots ที่ส่งเสริม Local Value และรางวัล GRANDE สาขา Innova Lotus อีกด้วย
Entry Title : HIBIKI GLASS
Brand : SUNTORY WHISKY HIBIKI
รางวัล : SILVER
CATEGORY : BEST INTEGRATED DIGITAL CAMPAIGN
หยิบเพลงเก่า ‘I Touch Myself’ ซึ่งเป็นเพลงฮิตติดชาร์ตเก่าของนักร้อง CHRISSY AMPHLETT ในปี 1990 ที่พูดถึงความห้าวหาญของเพศหญิง มารณรงค์การตรวจมะเร็งของผู้หญิง เมื่ออยู่มาวันหนึ่งนักร้องท่านนี้ได้ถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็ง เธอได้เอ่ยว่าเพลง ‘I Touch Myself’ นี้ควรกลายเป็นเพลงเตือนใจให้ผู้หญิงรู้ถึงการตรวจมะเร็งเต้านมแต่เนิ่นๆ เมื่อเธอเสียชีวิตลงเจตจำนงของเธอก็ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นแคมเปญ ชวนให้ทุกคนแชร์ถึงภัยคุกคามของผู้หญิงอันนี้
Entry Title : TOUCH MYSELF PROJECT
Brand : BREAST CANCER
รางวัล : GOLD
ลิงค์ :
รางวัลในหมวด Mobile Lotus มีดังต่อไปนี้
CATEGORY : MOBILE WEBSITES & WEB APPLICATIONS
แคมเปญที่พาเราเหาะชมท้องฟ้ากรุงโตเกียวด้วยของวิเศษคอปเตอร์ไม้ไผ่จากภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Stand By Me งานนี้ Street View บนพื้นดินไม่พอ Yahoo จึงพาเราไปดูวิว 360 องศาบนท้องฟ้าซะเลย
Entry Title : TAKE A SKYWALK WITH NOBITA
Brand : TAKE A SKYWALK WITH NOBITA
รางวัล : BRONZE
http://www.youtube.com/watch?v=29NXyMLpiRA
CATEGORY : MOBILE APPLICATIONS & OTHER DOWNLOADABLE TOOLS: FAST MOVE CONSUMER GOODS
แอพฯจากซัมซุงช่วยเด็กที่เป็นออทิสทิค ที่มีปัญหาเกี่ยวกับทักษะการเข้าสังคมโดยเฉพาะการสบตาแบบ Eye Contact และการแสดงสีหน้า โดยแอพฯ “Look At Me” ตัวนี้จะช่วยฝึกเด็กให้มีทักษะนี้มากขึ้น
Entry Title : LOOK AT ME
Brand : SAMSUNG ELECTRONICS
รางวัล : BRONZE
http://www.youtube.com/watch?v=vNr1kS1ksP8
CATEGORY : MOBILE APPLICATIONS & OTHER DOWNLOADABLE TOOLS: PUBLIC SERVICES
เป็นหนังสือและแอพฯที่ช่วยให้พ่อแม่เด็กสามารถเช็คสุขภาพด้านสายตาของลูกๆตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยวิธีที่สนุกสนานและเหมาะสำหรับเด็ก
Entry Title : PENNY THE PIRATE
Brand : OPSM
รางวัล : SILVER
http://www.youtube.com/watch?v=TvkC3r2z9ok
http://www.youtube.com/watch?v=NuZff_Fm18M
CATEGORY : BEST USE OF GEOLOCATION
เป็นกิจกรรมหนึ่งวันโปรโมทเกม Assasin’s Creed ที่ญี่ปุ่น โดยเลือกย่าน Akihabara ให้กลายเป็นฉากของเกมจริงที่ผู้เล่นจะต้องโหลดแอพฯมาเล่นไล่ล่ากัน
Entry Title : AKIBA STEALTH
Brand : ASSASSIN’S CREED UNITY
รางวัล : BRONZE
http://www.youtube.com/watch?v=EktStyYJYNs
CATEGORY : BEST USE OF MOBILE IN AN INTEGRATED CAMPAIGN
McDonald’s สร้างยอดขาย ด้วยการพัฒนาคาแรคเตอร์ที่ชื่อ Emlings บน Mobile App ให้เด็กอายุ 4- 8 ขวบ ได้สนุกกับเกมเสริมสร้างพัฒนาการรวมถึงด้านความคิดสร้างสรรค์ แค่ Download แล้วก็สแกนเมื่อซื้อสินค้าจาก McDonald’s
Entry Title : EMLINGS
Brand : HAPPY MEALS
รางวัล : SILVER
http://www.youtube.com/watch?v=zSwCiBq6VpM
ส่วนผลงานในหมวดอื่นๆที่ไม่ใช่ Interactive และ Mobile แต่มี category ที่เกี่ยวข้องกับออนไลน์ มีดังต่อไปนี้
หมวด MEDIA LOTUS
CATEGORY : BEST USE OF SOCIAL MEDIA & EARNED MEDIA
เป็นแคมเปญที่เริ่มต้นจากดาราจีนที่ชื่อ Gao Yuan Yuan เธอมีภาพพจน์ที่ดีงาม แต่จู่ๆก็มีคลิปหลุดกำลังโกนหนวดกับใครอยู่กลายเป็นที่ฮือฮาส่งต่อกันในโลกออนไลน์ ทาง Gillette ก็เลยฉวยโอกาสจ้างดาราสาวคนนี้แล้ว แล้วเอาวีดีโอหลุดนี้มาทำเป็นเวอร์ชั่น re-make คุณภาพดีๆเพื่อโฆษณาซะเลย นอกจากนั้นยังทำเป็นแคมเปญชวนผู้ชายมาลุ้นถูกโกนหนวดกับดาราคนนี้จริง จริงๆแล้วคลิปหลุดนี้อยู่ในแผนการโฆษณาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ซึ่งวีธีการนี้ก็คล้ายๆกับที่เคยนิยมในประเทศไทยอยู่ช่วงหนึ่งเลย
Entry Title : GILLETTE-SCANDAL
Brand : SHAVE GILLETTE
รางวัล : SILVER
CATEGORY : BEST USE OF SOCIAL MEDIA & EARNED MEDIA
คลิปแนวแคนดิดจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่พูดถึงฝรั่งคนหนึ่งมาอยู่ที่ไทยก็ได้รางวัลเหมือนกันครับ
Entry Title : I HATE THAILAND
Brand : TOURISM AUTHORITY OF THAILAND
รางวัล : BRONZE
หมวด PROMO LOTUS
CATEGORY : BEST USE OF SOCIAL MEDIA
ที่สิงคโปร์ปัญหาเรื่องการถูกกลั่นแกล้งในเด็ก (Bullying) เป็นปัญหาที่ไม่ค่อยมีคนกล่าวถึงเพราะตัวเด็กไม่ค่อยกล้าที่จะบอกเรื่องนี้แก่คนอื่น แคมเปญนี้จึงเป็นลักษณะอุปมาอุปไมยคือ ยิ่งแชร์เรื่องราวเหล่านี้ต่อไปเรื่อยๆ วีดีโอคอนเทนต์บนเวบที่เกี่ยวข้อกับเด็กที่ถูกกลั่นแกล้งก็จะหดสั้นลงเรื่อยๆ และท้ายที่สุดปัญหาเรื่องนี้ก็คลี่คลายลงไป
Entry Title : SHARE IT TO END IT
Brand : CABCY
รางวัล : GOLD
http://www.youtube.com/watch?v=TVSIJeqjs-E
CATEGORY : BEST INTEGRATED PROMO CAMPAIGN
ค่ายมือถือ Samsung ขอช่วยทำการลดอุบัติเหตุทางท้องถนนซึ่งมักเกิดจากผู้ขับรถรุ่นเยาว์ ย้อนแย้งกับแคมเปญอื่นๆที่มือถือส่วนมากมักเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ แอพฯที่ชื่อ S-Drive ตัวนี้จะช่วยให้คนขับหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ด้วยการเสนอสิ่งจูงใจซึ่งเป็นรางวัลต่างๆเข้าไปด้วย
Entry Title : S-DRIVE
Brand : S-DRIVE
รางวัล : GRANDE
หมวด DIRECT LOTUS
CATEGORY : ONLINE
ทุกวันนี้ถ้าให้เรานึกชื่อคนรู้จักที่มีกรุ๊ปเลือดแบบเดียวกับเรา เราก็คงนึกไม่ออก ยิ่งถ้าเป็นเหตุการณ์ฉุกเฉินที่เลือดขาดแคลนเราจะไปขอให้คนรู้จักเหล่านั้นช่วยบริจาคเลือดที่ตรงกับเราได้อย่างไร เฟสบุ๊คร่วมกับสภากาชาดอินโดนีเซียออก Facebook App “Bloodbook” ให้เราใส่กรุ๊ปเลือดของเราลงไป เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น เราก็จะสามารถค้นหาชื่อเพื่อนที่มีกรุ๊ปเลือดตรงกับเราได้ทันทีทันใด
Entry Title : BLOODBOOK
Brand : BLOODBOOK
รางวัล : GOLD
https://www.facebook.com/palangmerah/app_185057928349987
CATEGORY : BEST USE OF SOCIAL MEDIA
แคมเปญของสถานีวิทยุด้านกีฬาที่นับวันจะเสียฐานผู้ฟังลงไปเรื่อยๆ จึงเชิญชวนแฟนๆในเฟสบุ๊คให้มาช่วยกันคิด Football Call ที่เอามาใช้เป็นไฮไลต์ในการพากย์รักบี้ฟุตบอล
Entry Title : YOUR CALL
Brand : 3AW
รางวัล : GOLD
เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ
เพิ่มเพื่อนรัวๆ ที่ ID : @brandbuffet
(หมายเหตุ : บทความนี้เป็นบทความ Guest Post เขียนโดย Kittipat M )
————————————————-
Kittipat M
นักวางกลยุทธ์ด้านดิจิตอลเอเจนซี่โฆษณาแห่งหนึ่ง ชอบศึกษาความเป็นไปและปรากฏการณ์ใหม่ๆของโลกสังคมออนไลน์ ชีวิตส่วนตัวมักปิดมือถือออกเดินทางท่องโลกกว้าง เพราะมีความเชื่อว่าชีวิตไม่สามารถอยู่ได้ด้วยออนไลน์เพียงอย่างเดียว