HomeDigitalเอ็มอินเตอร์ฯ ผ่า 4 เทรนด์ดิจิตอลไทย ปี 2015 อะไรๆก็ “ใหม่” [FOCAL 2015]

เอ็มอินเตอร์ฯ ผ่า 4 เทรนด์ดิจิตอลไทย ปี 2015 อะไรๆก็ “ใหม่” [FOCAL 2015]

แชร์ :

 

Siwat Focal 2015

ศิวัตร เชาวรียวงษ์ CEO เอ็มอินเตอร์แอ็คชั่น

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เอ็มอินเตอร์แอ๊คชั่น (mInteraction) ดิจิตอลเอเย่นซี่ในเครือกรุ๊ปเอ็ม (Group M) นำทีมโดย ศิวัตร เชาวรียวงษ์ CEO เอ็มอินเตอร์แอ็คชั่น  จัดงานสัมมนาประจำปีครั้งที่ 5  ชื่อว่า GroupM #FOCAL2015 ภายใต้ตีม The NEW  เพื่อสะท้อนภาพรวมของสื่อดิจิตอล  เทรนด์  และอินไซต์ของผู้บริโภค  สำหรับนักการตลาด/นักโฆษณาดิจิตอลนำเอาวางแผนการทำงานดิจิตอล  โดย Brand Buffet  สรุปสาระสำคัญดังนี้

The New Internet User

เมื่อจำนวนและปริมาณการใช้งานอินเตอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นทุกปีๆ ผ่านทั้งคอมพิวเตอร์ และ mobile device ต่างๆ  เปรียบเทียบได้จากการเติบโตของ Bandwidth แบบภายในปะเทศ จากปี 2013 อยุ่ที่  1527k   ถึง ปี 2014  อยู่ที่  2038k (โตขึ้น 33%)  ส่วนแบบภายนอกประเทศ จากปี 2013 อยู่ที่ 725k ถึงปี 2014 อยู่ที่  1239k  (โตขึ้น 70%) บวกกับสมาร์ทโฟนที่มีราคาถูกมากขึ้นมีเงินเพียง 990 บาทก็เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนได้แล้ว  ซึ่งหมายถึง จะมีกลุ่มคนใช้งานอินเตอร์เน็ตกว้างขึ้นมากกว่าปีก่อนๆ  ดังนั้นจะมีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตกลุ่มใหม่(The New Internet User) หมายถึงกลุ่มผู้ที่ไม่เคยเล่นอินเตอร์เน็ตมาก่อน  เช่น  คนต่างจังหวัด  ผู้สูงอายุ  เป็นต้น

นอกจากนี้มีสถิติที่น่าสนใจพบว่า 2013/2014 Traffic จากเว็บไซต์รายใหญ่ต่างๆ 58%-70%  มาจาก Mobile  Device  ดังนั้นแต่ละเว็บไซต์หรือแคมเปญยิ่งต้องมีโมบายเวอร์ชั่นรองรับ

 

The New Media

จากเมื่อปีที่แล้วนักการตลาดและเอเย่นซี่ต่างๆ Optimization แคมเปญแบบเรียลไทม์ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สอดคล้องต่อเนื่อง  ปีนี้จึงเริ่มนำเอาโปรแกรมมาช่วยจัดการแก้ปัญหาให้แต่ละแคมเปญดียิ่งชึ้น ทำให้มีรูปแบบมากขึ้น  จะเพิ่มเติมตัดแก้งานครีเอทีฟ  หรือเปลี่ยนคอนเท้นท์ก็ง่ายดาย ผ่าน Progammatic Buying ที่วิเคราะห์ดาต้ามหาศาลได้อย่างง่ายดาย และทำงานได้อย่างสมาร์ทมากขึ้น

 

The NEW content

เมื่อปีที่แล้วเป็นกระแสของ Multi-Screen VDO คนเริ่มเสพสื่อวีดีโอผ่านหลายๆช่องทางในเวลาเดียวกัน  พอมาปีนี้เองผู้ผลิตคอนเท้นท์จะต้องเอาตัวรอดให้ได้กับสถานการณ์ที่คอนเท้นท์จำนวนมหาศาลเกิดขึ้นมาใหม่อยู่ทุกวัน  ด้วยการนำเสนอคอนเท้นท์ในรูปแบบต่างๆให้ฟิตพอดีกว่าทุกสกรีน ไปไหนก็ดูได้  เช่น การแบ่งความยาวของคอนเท้นท์ให้เหมาะกับแต่ละแพลตฟอร์ม  เป็นต้น

ตัวอย่างเช่น  LINE ก็ต่อยอดออกมาเป็น LINE TV จับมือกับซันนี่ GTH  ทำละคร   หรือ  ข่อง  7 ที่ทำแพลตฟอร์ม Bugaboo

 

The NEW Era of e-Commerce Marketing

ยุคของอีคอมเมิร์สที่เติบโตขึ้นจากอดีตอย่างมาก  เนื่องด้วยหลายปัจจัย เช่น  ช่องทางการขำระเงิน (payment methods) ที่สะดวกมากขึ้น ประกอบบริการโลจิสติกส์อย่างเช่น ไปรษณีย์ไทย  DHL หรือ เจ้าอื่นๆ พัฒนาบริการดีขึ้น  และปัจจัยสำคัญของ Search Engine อย่าง Google ที่สามารถทำให้ค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ง่ายขึ้น ยิ่งทำให้เป็นการกระตุ้นการซื้อจากลูกค้าใหม่ๆมากขึ้นไปอีก  พอมีลูกค้าจำนวนมากพอ  ผู้ขายก็จะเข้ามาขายในออนไลน์มากขึ้น  และสุดท้ายพื้นฐานคนไทยส่วนใหญ่เป็น SME  จึงทำให้มีสินค้าหลากหลายถูกนำมาขายในออนไลน์

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่า “อินเตอร์เน็ต” จากเดิมที่เป็นช่องทางการสื่อสารของนักการตลาดและนักโฆษณา  กำลังจะกลายเป็นช่องทางสร้างรายได้หรือส่งเสริมให้เกิด Transaction ได้อย่างชัดเจน  บวกกับสื่อดั้งเดิมที่จะมุ่งเน้นเพียงสร้าง Awareness  ซึ่งส่งผลไปยังการจัดการงบประมาณสื่อสารการตลาดที่จะถูก Shift ไปยังสื่อดิจิตอลมากขึ้น

 

 

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ

  เพิ่มเพื่อนรัวๆ  ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน


แชร์ :

You may also like