เป็นที่ทราบกันดีกว่า เอซี นีลเส็นฯ (AC Nielsen) ถือเป็นบริษัทวิจัยและจัดเรตติ้งรายใหญ่รายเดียวในประเทศ ที่ผูกขาดมายาวนานกว่า 25 ปี หลากสื่อและหลายแบรนด์นำไปใช้อ้างอิงสำหรับการวางแผนสื่อ แต่มีหลายเสียงคอมเม้นที่สั่งสมกันมานานถึง “คุณภาพงาน” ความแม่นยำและความถูกต้องของข้อมูล ที่ไม่สะท้อนความเป็นจริงของอุตสาหกรรมเท่าไหร่นัก “การบริการ” เมื่อมีปัญหาเรื่องผลเรตติ้ง ไม่สามารถให้เหตุผล-ที่มาได้อย่างชัดเจน และสุดท้าย “อัตราค่าบริการ” ที่ปรับสูงขึ้นสวนทางกับคุณภาพและการบริการ
ล่าสุดเขย่าวงการสื่อและโฆษณาครั้งใหญ่ เมื่อสมาคมมีเดียเอเย่นซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย หรือ MAAT โดยนางวรรณี รัตนพล นายกสมาคมมีเดียเอเย่นซี่ฯ แถลงข่าวประกาศจัดตั้งหน่วยงาน Media Research Bereau (MRB) ซึงเข้ามาควบคุมและดูแลกำกับงานวิจัยสำหรับอุตสาหกรรมสื่อฯ หรือเข้าใจง่ายๆ “จัดระเบียบการวัดเรตติ้งสื่อ” เพื่อข้อมูลการวิจัยที่ถูกต้องและสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค ทั้งนี้ผู้ผลิตคอนเท้นท์ และ เจ้าของสื่อ นำไปใช้กำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้อง ขณะที่นักการตลาดและมีเดียเอเย่นซี่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำด้วยข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์แก่วงการศึกษา เพื่อนำไปประกอบการเรียนการสอนด้วย
โดยโครงสร้าง MRB จะประกอบด้วยบอร์ดบริหารซึ่งมาจากหลายส่วนได้แก่ มีเดียเอเย่นซี่ ทีวีดิจิตัล เคเบิล และทีวีดาวเทียม นอกจากนี่ยังมีคณะทำงานอีก 2 ฝ่าย คือ เทคนิค และ สื่อสารข้อมูล โดยเทคนิคจะดูแลและกำหนดทิศทางของการวิจัยเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง และใกล้เคียงกับความเป็นจริงสามารถตอบสนองสิ่งที่อุตสาหกรรมสื่อฯต้องการ ส่วนสื่อสารข้อมูลจะเป็นผู้ดูแลข้อมูล และผลวิจัยให้กับสมาชิก รวมทั้งข้อมูลเพื่อการประชาสัมพันธ์
นางวรรณี เล่าเพิ่มเติมว่า MRB ได้ทำการเชิญบริษัทวิจัยและวัดผล ไปจำนวน 4 บริษัทได้แก่ GFK , Video Research , Kantar Media และ Ac Nielsen แต่มีเพียง 3 รายเท่านั้น ( GFK , Video Research , Kantar Media) เข้ามาเข้ามารับโจทย์ และนัดเพื่อนำเสนอผลงานของแต่ละราย ก่อนที่จะมีการว่าจ่างบริษัทเพื่อดำเนินในการวัดเรตติ้งต่อไปในช่วงกลางปี 2558
ส่วนในแง่ความโปร่งใสและความถูกต้องของผลการวิจัย จะมีบริษัท หรือ Auditor ชื่อว่า CESP : French Multimedia Joint Industry Committee หน่วยงานตรวจสอบงานวิจัยด้านสื่อจากประเทศฝรั่งเศส ที่มีประสบการณ์มากว่า 55 ปี มาเป็นผู้ตรวจสอบขั้นตอนการทำงานและผลการวิจัยทั้งหมด
เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet ผ่าน LINE ได้แล้ววันนี้ เพิ่มเพื่อนรัวๆ (BETA)
ที่ ID : @brandbuffet