แม้ว่าจะทราบดีว่า “บุหรี่” เป็นสิ่งอันตรายต่อร่างกายและก่อให้เกิดโรคร้ายแรงอย่าง “มะเร็ง” แต่จำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยยังมีกว่า 13 ล้านคน เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 10 เท่า ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นในกลุ่มกลุ่มวัยรุ่นและผู้หญิง และคนไทยเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ปีละ 52,000 คน เฉลี่ยวันละ 142 คน (ที่มา : สถิติสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ)
The Message from the Lungs นิทรรศการรณรงค์งดสูบบุหรี่ ครั้งแรกของโลก ที่ “ปอด” จะพูดให้คุณฟังว่าฉันดำขนาดไหนเมื่อคุณเป็นสิงห์อมควัน โดยในนิทรรศการจะมี น้ำหมึกดำ (The Black Lungs Ink)ที่ทำมาจากสารตกค้างสีดำในปอดของมนุษย์ (ศพอาจารย์ใหญ่)ที่เกิดจากการสูบบุหรี่ หลังจากนั้นก็นำเอาหมึกไปเขียน หรือ วาดภาพ เพื่อนำใช้เชิงสัญลักษณ์สำหรับการรณรงค์งดสูบบุหรี่และแสดงให้เห็นถึงพิษภัยของบุหรี่ต่อไป
BBDO Bangkok เอเย่นซี่โฆษณา ผู้สร้างสรรค์แคมเปญรณรงค์งดสูบบุหรี่ชุดนี้ เล่าถึงที่มาว่า แม้ว่าจะมีโครงการรณรงค์งดสูบบุหรี่ออกมาทุกปี หรือแม้กระทั่งภาพน่ากลัวบนซองบุหรี่ แต่ก็ยังไม่ทำให้หยุดสูบได้แถมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเสียอีก อีกทั้งคนสูบบุหรี่ยังชะล่าใจคิดว่า “เราคงไม่โชคร้ายเหมือนคนในรูปหน้าซองหรอก”
แคมเปญครั้งนี้จึงใช้ Fear Approach อีกครั้งในการสื่อสารออกไปแต่ให้จับต้องได้มากขึ้น ทำให้ความน่ากลัว(มะเร็ง)ที่อยู่ภายในปอดซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ เอาออกมาให้คนเหล่านี้เห็นผ่าน “น้ำหมึก”
นอกจากนี้ยังเพิ่มการรับรู้ให้กว้างขึ้นโดยเตรียมส่งน้ำหมึกจากปอดเหล่านี้ให้กับเหล่า Key Opinion Leaders ในประเทศไทย เพื่อนำน้ำหมึกนี้ไปใช้ขีดเขียน หรือ สร้างสรรค์ผลงานออกมากลายเป็น Message ช่วยสะกิดใจให้นักสูบเหล่านั้นหยุดสูบ
สถานที่จัดแสดง ณ SF World Cinema ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด (26-27 มีนาคม)
คณะผู้จัดนิทรรศการ : ฺBBDO Bangko , คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยการสนับสนุนจาก สสส.
“น้ำหมึก” ถูกนำมาเขียนและวาดเป็น “สื่อ” ในการรณรงรค์
ทีม BBDO Bangkok
VDO Case
[vimeo]https://vimeo.com/126220314[/vimeo]
เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ
เพิ่มเพื่อนรัวๆ ที่ ID : @brandbuffet