สิ่งที่แบรนด์ต้องคำนึงเวลาที่ต้องการจะสื่อสารกับผู้บริโภค ก็คือเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคอย่างชัดเจน Millennials Generation หรือ Gen Y คือกลุ่มคนที่เกิดอยู่ในช่วงปี 1980 ถึง 1998 เป็นกลุ่มที่คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต เพิ่งเริ่มเข้ามามีบทบาท สามารถเรียนรู้และรับรู้เรื่องของเทคโนโลยี ได้มากกว่า Gen X ส่วนอีกกลุ่มนึงนั้นก็คือ Gen Z กลุ่มคนที่เกิดหลังปี 1998 โดยคนกลุ่มนี้เกิดในยุคของเทคโนโลยี มีความคุ้นเคยกับการใช้อินเตอร์เน็ตเป็นอย่างดี หรือที่เราเคยได้ยินกันว่า “Digital Native” นั้นเอง
Deep Focus บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาด ได้ทำการสัมภาษณ์ กลุ่ม Millennials กว่า 1,200 คน และ Gen Z กว่า 900 คน เกี่ยวกับการรับรู้ของพวกเขาที่มีต่อโฆษณาของแบรนด์ รวมไปถึงปัจจัยการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าของแบรนด์ต่างๆ โดยได้ข้อสรุปดังนี้
Cool Product VS Cool Experience
- Gen Y ชอบ Cool Experience มากกว่า Cool Product
- Gen Z ชอบ Cool Product มากกว่า Cool Experience
ช่องทางแบรนด์สื่อสารกับ Gen Y และ Gen Z
- Gen Y ชอบให้ติดต่อผ่านทาง Email มากที่สุด
- Gen Z ชอบให้ติดต่อผ่านทาง Social Media มากที่สุด
Branded Game
- Gen Y ชอบการที่แบรนด์มี Branded Game ให้ interact ด้วยมากกว่า Gen Z
เว็บไซต์ที่ชอบเข้าเป็นประจำ
- Gen Y นั้นชอบเข้าเว็บ amazon
- Gen Z ชอบเข้า Youtube
ลักษณะการซื้อ
- ซื้อเอา VS ทำเอง
- Gen Y เลือกที่จะซื้อสินค้ามากกว่า Gen Z
- ความมีเอกลักษณ์เฉพาะ VS ความมีชื่อเสียงในตัวสินค้า
- Gen Y เลือกสินค้าที่มีความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
ประเภทของโฆษณาที่ดึงดูดความสนใจ
- โฆษณาที่มีดารา และ นักกีฬา มาเป็นส่วนร่วม
- Gen Z ชอบโฆษณาประเภทนี้มากกว่า Gen Y
- โฆษณาที่สร้าง Emotional connection
- Gen Y ชอบโฆษณาประเภทนี้มากกว่า Gen Z
เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ
เพิ่มเพื่อนรัวๆ ที่ ID : @brandbuffet
เรียบเรียง : Pann L