“ฮิลลารี่ คลินตัน” (Hillary Clinton) ประกาศตัวอย่างเป็นทางการแล้วว่าเธอจะลงสมัครเป็นตัวเลือกผู้สมัครตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2016 ถึงแม้ว่าในทางการเมืองเธอจะเป็นหนึ่งในตัวเต็งสำคัญจากบทบาททางการเมืองที่ผ่านมา ทั้งเมื่อครั้งที่เธออยู่ในตำแหน่งสตรีหมายเลขหนึ่ง หรือในตอนที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ แต่สำหรับแคมเปญเพื่อหาเสียง ดูไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะแค่ก้าวแรก เมื่อประกาศโลโก้ประจำการรณรงค์ครั้งนี้ ก็ถูกล้อเลียนซะไม่เป็นท่า
และนี่คือ 5 เหตุผลที่ทำไม อเมริกันชน เขาถึงไม่ชอบโลโก้ประจำแคมเปญนี้
1. ลูกศรหน้าตาคล้าย WikiLeaks
เว็บไซต์ Wikileaks จอมแฉเรื่องฉาวทางการเมือง โพสต์ทวิตเตอร์แซวว่าโลโก้นี้ขโมยรูปแบบการออกแบบของลูกศรของพวกเขาไป ถึงแม้ว่จะเป็นข้ออ้างแบบขี้ตู่ไปหน่อย เพราะลูกศรแบบนี้ใครเขาก็มีกัน แต่พอเป็น WikiLeaks ออกมาอ้างแบบนี้ก็ทำให้โลโก้นี้เสียฟอร์มไม่น้อย
Hillary Clinton has stolen our innovative WikiLeaks twitter logo design. Compare: @WikiLeaks vs @HillaryClinton pic.twitter.com/mifka4mXf4
— WikiLeaks (@wikileaks) April 12, 2015
หรือว่าเป็นโลโก้ที่รวมเอาโลโก้ของ FedEx กับ The Who มารวมกันเท่านั้นเอง
Hillary campaign logo = FedEx + The Who pic.twitter.com/TMEINpjRNd
— Kristie Lu Stout CNN (@klustout) April 13, 2015
2. หน้าตาอย่างกับโลโก้บอกทางไปโรงพยาบาล
พอดีตัวย่อของ Hillary กับ Hospital ใช้ตัว “H” เหมือนกัน ก็เลยกลายเป็นว่าพอเห็นสัญลักษณ์หาเสียงทีไร นึกว่าป้ายโรงพยาบาลยังไงยังงั้น
Finally figured out what the Hillary logo reminds me of pic.twitter.com/rFF47dUlWR — Nate Cohn (@Nate_Cohn) April 12, 2015
3. หรือ Hillary จะกลายเป็นฝ่ายขวาจัดไปซะแล้ว
ในทางการเมืองการอุปมาอุปมัยของฝ่ายซ้าย หรือฝ่ายขวา ที่เป็นตัวแทนของความเป็นเสรีนิยม, สังคมนิยม หรือฝ่ายอนุรักษ์นิยมแบบสุดโต่ง เป็นเรื่องต้องห้าม นักการเมืองที่กำลังรณรงค์หาเสียงไม่ควรออกตัวแรงว่าแนวคิดของเขาเลือกข้างใดข้างหนึ่งอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะในตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐ ดังนั้นดีไซน์เนอร์ผู้ออกแบบควรระมัดระวังเรื่องสัญลักษณ์เหล่านี้
Am I the only one who noticed #Hillary Clinton’s new logo has the arrow moving clearly to the right? pic.twitter.com/Eup3r763Xu — Don Goldberg (@itwitnesss) April 13, 2015
4. เป็นโลโก้ที่มีความหมายซ่อนอยู่มากมาย
โลโก้นี้มีความหมายที่ผู้พบเห็นตีความไปต่างๆ นานา มากมาย แต่ที่ถูกมองแบบร้ายแรงที่สุด คือ ทำให้ระลึกถึงเหตุการณ์ 911 เป็นรูปเครื่องบินพุ่งชนตึกแฝด World Trade Center
Here’s where the plane hit the tower. Oops my bad, this is .@HillaryClinton’s new logo h/t @Jami_USA #tcot #teaparty pic.twitter.com/SFPIaSIxOm — C. Steven Tucker (@CSteven) April 12, 2015
5. ฝีมือระดับมือสมัครเล่น
กลายเป็นโลโก้ที่คนอเมริกันเห็นแล้วก็เอามาล้อเลียนว่าน่าจะเป็นฝีมือการออกแบบโลโก้ของมือสมัครเล่น ไอเดียที่อยากจะดึงเอาความเรียบง่ายมาใช้ กลายเป็นความเรียบง่ายเกินไป และไม่เป็นที่ประทับใจของผู้พบเห็น
Seriously, that Hillary Clinton campaign logo looks like it was made in MS Paint. pic.twitter.com/kgUkWgpBsY — Ryan Duff (@ryancduff) April 12, 2015