เชื่อหรือไม่ ผู้ประกอบการรายใหญ่เกือบทุกรายแข่งกันขายสิ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการเพื่อแย่ง Market share จากตลาด Mass คนละไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แต่ผู้ประกอบการน้อยรายมองหาความต้องการของคนกลุ่มน้อยแล้วครอง Market share ของตลาด Niche นั้นได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์
ภก.ดร. แสงสุข พิทยานุกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท สมูท อี จำกัด และผลิตภัณฑ์ยาสีฟันซูเปอร์พรีเมียม เดนทิสเต้ ให้ความเห็นเกี่ยวกับตลาดนิชว่า “ตลาด Niche มันก็เหมือนกันการเป็นหัวหมา กับการเป็นหางสิงห์นะ ผมไม่สนใจตลาดโฟมล้างหน้า แต่ถ้าพูดถึงโฟมไม่มีฟอง สมูท อี เป็นเบอร์หนึ่ง”
นั่นเพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมตลาดโฟมมีฟองเพราะเชื่อว่าทำให้ผิวหน้าสะอาดหมดจด แต่ในผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งที่ไม่อยากให้โฟมแบบมีฟองก็ต้องมองหา สมูท อี เป็นเบอร์แรกและแทบจะไม่มีเบอร์สองเลยทีเดียว
Niche Market จึงเป็นความหอมหวานที่น่าลิ้มลองและผู้ประกอบการรายย่อยโดยเฉพาะ Business Startup ส่วนใหญ่สามารถนำมาไว้ในครอบครองเป็นของตัวเองได้ ติดอยู่ตรงที่ว่า จะค้นพบ ล็อกอิน และปิดตายเป็นของตัวเองโดยสมบูรณ์ได้อย่างไรนี่สิ
เคล็ดลับในการย่ำเท้าเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการที่รวยด้วยตลาด Niche เดียว คงต้องศึกษาและปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเอง โดยอาจเริ่มจากการเข้าฟังสัมมนากระชากแรงบันดาลใจ “Niche เดียวรวย” ซึ่งจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 25 เมษายน 2558 เวลา 13.00-16.00 น. ณ อาคารวชิราณุสรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยสามารถสำรองที่นั่งได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ www.facebook.com/NicheMarket.Seminar.KU (กล่องข้อความ) หรือ อีเมล seminar.ymba23@gmail.com หรือ โทร. 06-2408-7011