BMW ชิงตำแหน่งแบรนด์ที่น่าเชื่อถือและมีชื่อเสียงที่ดีที่สุดจากการจัดอันดับ 2015 Global RepTrak ของ Reputation Institute ทั้งที่ปีที่แล้ว BMW อยู่ในอันดับสาม ตามหลังแบรนด์ดังอย่าง Walt Disney และ Google
การจัดอันดับแบรนด์ครั้งนี้ คำนึงถึงตัวแปรจำนวนมาก เช่น นวัตกรรม, การกำกับดูแล, ระเบียบแบบแผน ฯลฯ ทั้งนี้ ทาง Reputation Institute ยังยืนยันว่าการจัดอันดับของพวกเขา ผ่านการสำรวจอย่างกว้างขวางที่สุดในโลก
การจัดอันดับอาศัยการวัดจากมุมมองของผู้บริโภคต่อแบรนด์ ทดสอบผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้ง 15 กลุ่ม จากคนมากกว่า 50 ประเทศ กว่า 7 พันบริษัททั่วโลก พวกเขาเรียกเกณฑ์ของตัวเองว่า “Pulse” การผูกพันทางความรู้สึกระหว่างผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ นอกจากนี้ความน่าเชื่อถือและชื่อเสียงที่ดียังขึ้นอยู่กับตัวแปรที่หลากหลาย ตั้งแต่ ความตั้งใจจะซื้อของผู้บริโภค การแนะนำหรือลงทุนในหุ้น ประสิทธิภาพประสิทธิผลของบริษัท รวมไปถึงความยืดหยุ่นต่อเหตุวิกฤติ
Jamie Bedard ประธานบริหารของ Reputation Institute กล่าวว่า “หลังจากต้องพบเจอกับวิกฤติทางการเงินอยู่หลายปี บริษัทต่างๆเริ่มเสถียรและสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและความเคารพต่อผู้บริโภคได้อีกครั้ง
แนวโน้มในตอนนี้ บริษัทที่แข็งแกร่งที่สุดจะต้องโฟกัสอะไรที่มากกว่าแค่ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่พวกเค้าขาย แต่ยังต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม ระเบียบแบบแผน การกำกับดูแล รวมไปถึงสถานที่ทำงาน ซึ่งกลายเป็นสิ่งสำคัญกว่าที่มันเคยเป็นมา”
นอกจากนี้ Reputation Institute ยังถือโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูงของแบรนด์ที่ได้อันดับหัวตาราง เช่น
Bill McAndrews, Vice President, Head of BMW Group Corporate Communications
“BMW เป็นผู้ขับเคลื่อนนวัตกรรม ซึ่งถือเป็นรากฐานของทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำ สิ่งที่เราต้องทำคือการสื่อสารไปถึงกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่หลากหลายของบริษัทให้พวกเค้าปฏิบัติตามระเบียบองค์กรอย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ งานของพวกเรายังต้องสื่อสารสร้างสรรค์รูปแบบหรือช่องทางเพื่อโปรโมตไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์แต่ยังเป็นความเชี่ยวชาญของบริษัทด้วย พูดง่ายๆก็คือ ธุรกิจก็คือมนุษย์ แม้เราจะมีเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมอย่างอินเตอร์เน็ตและสื่อโซเชียล การปฏิสัมพันธ์แบบตัวต่อตัวก็ยังคงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากๆ ที่จะช่วยให้องค์กรแข็งแกร่ง”
Jørgen Vig Knudstorp, President and CEO of the LEGO Group
เราต้องโฟกัสพันธกิจของบริษัทให้ชัดเจน เพราะมันจะนำมาซึ่งคุณภาพและความคิดสร้างสรรค์ ส่งมันผ่านเลโก้ตรงถึงมือเด็กๆทั่วทุกมุมโลก เราเชื่อในความสามารถที่จะพัฒนาเลโก้ไปเรื่อยๆโดยมีเด็กๆนี่แหละที่เป็นกุญแจสำคัญ ไม่ใช่แค่ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการทำงาน แต่ยังรวมไปถึงความน่าเชื่อถือและชื่อเสียงในด้านบวก ความรู้สึกจะผูกพันเด็กๆ พ่อแม่ หรือกระทั่งปู่ย่าตายายของพวกเขา นอกจากนี้เรายังเน้นนักหนาที่จะทำให้การปฏิบัติงานของเรามีความรับผิดชอบต่อสังคม สร้างผลกระทบในเชิงบวกให้กับโลกที่เราอาศัยอยู่ เราเชื่อว่าการสำรวจคือวิถีทางวัดผลว่าการทำงานของเราเป็นอย่างไร ซึ่งมันจะทำให้เรามุ่งมั่นที่จะรักษาความคาดหวังของเด็กๆ พ่อแม่ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านต่อไป”
และนี่คือ 50 แบรนด์แรกที่ติดท็อปสูงสุดของ Global RepTrak 100
- BMW Group
- Daimler
- Rolex
- LEGO Group
- The Walt Disney Company
- Canon
- Apple
- Sony
- Intel
- Microsoft
- adidas
- Nike
- Volkswagen
- Rolls-Royce Aerospace
- Nestle
- Samsung Electronics
- Johnson & Johnson
- Michelin
- Ferrero
- Levi Strauss & Co.
- Philips Electronics
- Nintendo
- Amazon.com
- Colgate-Palmolive
- L’Oreal
- Visa
- Bridgestone
- Panasonic – Formerly Matsushita Electric Industrial
- Robert Bosch
- Danone
- 3M
- BBC
- Kellogg’s
- Toyota
- Hewlett-Packard
- Giorgio Armani
- Pirelli
- FedEx
- IBM
- The Estee Lauder Companies
- Volvo Group
- IKEA
- LVMH Group (Moet Hennessy – Louis Vuitton)
- Goodyear
- Barilla
- Deutsche Lufthansa
- Dell
- Mastercard
- Whirlpool
ติดตามทั้งหมด 100 อันดับได้ที่นี่