กระแสดิจิตอลแบงกิ้ง (Digital Banking) ยังแรงไม่เลิกอย่างต่อเนื่อง ทั้งผ่านธนาคารทางอินเตอร์เน็ต และผ่านธนาคารมือถือ หรือเรียกกว่า โมบายแบงกิ้ง (Mobile Banking) ซึ่งในประเทศไทยมีผู้ใช้ทั้งหมด 13 ล้านราย แต่ที่เป็นดาวรุ่งขณะนี้คือ Mobile Banking จากสถิติปริมาณธุรกรรมทางการเงินผ่านทั้งตลาดเติบโตถึง 150% ขณะที่ตลาด Digital Banking ทั้งหมดเติบโต 52% (ไตรมาสแรกของปี 2558) โดยมีมูลค่าเงินหมุนเวียนสูงถึง 280,000 ล้านต่อเดือน (180,000 ไตรมาสแรกของปี 2557)
ซึ่งเป็นผลมาจากการกระแสความนิยมในการใช้สมาร์ทโฟนและการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ทั้งการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ การซื้อสินค้าออนไลน์ และการชำระเงินค่าสินค้าและบริการออนไลน์ที่ช่วยให้ลูกค้าทำธุรกรรมได้สะดวก รวดเร็วขึ้น ตลอด 24ชั่วโมง
ธนาคากสิกรไทยนำทีมโดย นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เล่าถึง 3 เทรนด์การพัฒนาธุรกิจกรรมด้านดิจิตอลให้โดนใจพฤติกรรมผู้บริโภค “การพัฒนาธุรกรรมด้านดิจิตอล แบงกิ้ง ให้สอดรับกับเศรษฐกิจดิจิตอลต่อจากนี้ให้สอดคล้องกับแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภค ประกอบด้วย 3 เรื่องหลัก (3C) ได้แก่ (1) Connect สร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้บริการด้วยการรวมข้อมูลทุกช่องทางบริการให้เป็นทิศทางเดียวกัน (Omni-channel) ไม่ว่าลูกค้าจะใช้บริการผ่านสาขา เอทีเอ็ม หรือโทรศัพท์มือถือ (2) Create การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะเอื้อให้เกิดความรวดเร็วในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ตลอดจนมาตรการในการป้องกันการโจรกรรมข้อมูล (3) Capture การใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงกับข้อมูลของโซเซียลมีเดียที่ธุรกิจจะสามารถนำไปประมวลผลเพื่อการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และต่อยอดทางธุรกิจเพื่อการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย” นายปกรณ์กล่าว
ดังนั้น ธนาคารกสิกรไทย จึงเตรียมสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิตอลเต็มรูปแบบ ด้วยคอนเซ็ปท์“ไลฟ์สไตล์ ดิจิตอล เอ็กซ์พีเรียน” (Lifestyle Digital Experiences) นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มากกว่าการทำธุรกรรมการเงินให้ลูกค้าใช้งานสอดคล้องกับเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป พร้อมเตรียมแคมเปญ “รีวอร์ด พลัส” (Reward PLUS) ของ K-Mobile Banking Plus เพื่อรับส่วนลดจากร้านค้าต่างๆ ช่น รับเครื่องดื่มฟรีจากแบล็ค แคนยอน, ส่วนลดการสินค้าที่ท็อปส์ มาร์เก็ต, ส่วนลดชมภาพยนตร์ในเครือ SF Cinema, โบนัสค่าโทรจากการเติมเงิน และส่วนลดอาหารในเครือ CRG โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ –31 ธันวาคม 58 ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้มีลูกค้ารายใหม่ๆมาใช้ Digital Banking เพิ่มมากขึ้น ตามเป้าที่ได้ตั้งไว้ 4 ล้านรายใหม่