การเป็นแม่ถือว่าเป็นเรื่องยิ่งใหญ่และต้องผ่านการตัดสินใจสำคัญของผู้หญิงทุกคน เพราะมันคือภารกิจที่ต้องดำเนินต่อไปตลอดชีวิต การกิน การนอน และการใช้ชีวติทั้งหลายไม่มีทางกลับมาเหมือนเดิมเป็นเวลาหลายปี
และผู้หญิงวัย Millennial ที่เกิดช่วงปี 1980-1998 ก็มีพฤติกรรมที่ต่างออกไปจากผู้หญิงในยุคก่อนหน้านี้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว แต่เมื่อมารับหน้าที่ “แม่” เต็มตัว พวกเธอใช้ชีวิตอย่างไร BabyCenter และ Interactive Advertising Bureau ได้ทำโพลล์สำรวจคุณแม่ชาวอเมริกัน แล้วพบว่า การมองหาแบรนด์สินค้า การเสพสื่อของคนกลุ่มนี้เปลี่ยนแปลงไปทันที เมื่อมีลูก โดยคุณแม่หันไปใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อค้นหาข้อมูล หรือติดตามข่าวสารต่างๆ มากขึ้น และนี่อาจเป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้
พฤติกรรมที่น่าสนใจ และเป็นโอกาสที่นักการตลาด ห้ามพลาด ประกอบด้วย
– คุณแม่ Millennial ใช้สมาร์ทโฟน เสิร์ชหาข้อมูล ขณะที่อยู่ในร้านค้า (ปรบมือให้กับความสามารถของพวกเธอ ณ จุดนี้)
– สิ่งที่พวกเธอมองหามากที่สุด คือ คูปองลดราคา (62%)
– ประเด็นที่ซีเรียสสุดๆ เวลาซื้อของเข้าบ้าน ก็คือ เรื่องของความปลอดภัย 77%
– การเสพสื่อ พวกเธอใช้คอมพิวเตอร์ PC ลดลงถึง 57% และดูทีวีน้อยลง 32% แต่ใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้ยถึง 63%
– พอเป็นคุณแม่ปุ๊บ พวกเธอช็อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น โดย 44% ซื้อเสื้อผ้า 43% ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า 19% ซื้อผลิตภัณฑ์ส่วนตัว 9% ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค
– สมาร์ทโฟนเป็นสื่อที่พวกเธอใช้เวลาด้วยมากที่สุด ประมาณ 2.3 ชั่วโมง เท่ากับสื่อทีวี