จบสิ้นลงไปแล้วสำหรับ Cannes Lions 2015 โดยมีผลงานโดดเด่นมากมาย ที่ Brand Buffet ได้นำเสนอผลงานเด่นที่น่าสนใจจำนวนหนึ่งไปแล้ว ต่อไปนี้เป็นเรื่องดราม่าฉาวที่เกิดขึ้น
รางวัลกรังปรีซ์ที่มีข้อกังขา
ผลงาน “Lucky Iron Fish Project” คว้ารางวัลกรังปรีซ์จากแคททริกอรี่ Product Design แต่หลังจากนั้นไม่กี่วัน ก็มีเสียงลือในโซเชี่ยลมีเดียว่า ทำไมผลงานนี้ถึงเหมือนกับไอเดียของ NGO ด้านการแพทย์และสาธารณสุขสัญชาติแคนาเดี้ยนรายหนึ่ง สร้างสรรค์เอาไว้ตั้งแต่ปี 2008 เพื่อช่วยเหลือชาวกัมพูชาจากภาวะขาดธาตุเหล็ก โดยการทำสารอาหารทางเลือกในรูปแบบแท่งเหล็ก แต่ไอ้เจ้าเหล็กอันนี้ กลับถูกชาวกัมพูชาเอาไปใช้งานผิดวัตถุประสงค์ซะอย่างงั้น เช่น เอาไปรองขาโต๊ะ จนเป็นที่มาที่ของการขุดค้นลงไปถึงวัฒนธรรมของชาวกัมพูชาที่เชื่อว่า “ปลา” เป็นเครื่องหมายของความหวังและความโชคดี จนทีมงานก็เลยเปลี่ยนหน้าตาให้สารอาหารเพิ่มธาตุเหล็กนี้มีรูปทรงปลา ทีนี้ชาวบ้านทั้งหลายก็ยินดีที่จะใส่ไปในอาหารในช่วงเวลาที่ปรุงอาหารแล้ว
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=fMnZpkOC_m0[/youtube]
ผลงานนี้ได้ใส่เครดิตของเอเยนซี่แห่งหนึ่งในสิงคโปร์ว่าอยู่ในทีมสร้างสรรค์ด้วย ดังนั้น Gary Tranter และ Matt Cullen สองผู้ก่อตั้ง Arcade เอเยนซี่ที่ถูกกล่าวอ้างถึง จึงต้องทำหนังสือออกมาชี้แจงหลังจากนั้นที่ผลงานที่ได้รางวัลใจความสรุปได้ว่า วันหนึ่งเขาได้รับการติดต่อจาก Geometry Dubai ว่าอยากได้โปรเจ็กท์นี้ไปทำกิจกรรมพีอาร์เพื่อระดมทุนบริจาค ดังนั้นเขาจึงเห็นด้วยกับงานนี้ แต่ก็แปลกใจเช่นกันเมื่อกลับกลายเป็นว่างานนี้ไปคว้ารางวัลกรังปรีซ์ไป Gary Tranter เล่าให้ฟังว่าเขาไปถ่ายทำเรื่องราวนี้ในกัมพูชาให้กับลูกค้า Google ดังนั้น โดยส่วนตัวเขาเองไม่มีปัญหาอะไรถ้าหาก Geometry Dubai จะใช้งานนี้ส่งในแคททริกอรี่ PR เท่านั้น แต่ในเรื่องไอเดียและเรื่องดีไซน์ที่พวกเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเลยพวกเขาก็ไม่ควรอ้างถึง
หลังจากมีข้อกังขาเกิดขึ้น จนคณะกรรมการต้องสืบสวนในเรื่องนี้ ในที่สุด Gavin Armstrong, Lucky Iron Fish’s president-CEO ก็ยอมรับว่าทำงานกับ Geometry Dubai ในส่วนประชาสัมพันธ์ และเป็นผู้ยินยอมให้เอเยนซี่แห่งนี้ส่งผลงานทุกๆ ชิ้นภายในแคมเปญนี้เพื่อเข้าประกวดที่คานส์ ไลอ้อนส์ โดยใส่เครดิตให้กับพาร์ทเนอร์ที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงานนี้ทั้งหมด ตัวเขาเองก็เดินทางมาที่คานส์ในฐานะกรรมการตัดสิน Innovation Lions และขึ้นรับรางวัลทั้งหลายที่ได้จากงานนี้ด้วยตัวเองด้วย
ส่วน Geometry Dubai ก็บอกว่าเป็นความเข้าใจผิดเรื่องกฎระเบียบการส่งงานที่เข้าใจว่าภายในแคมเปญหนึ่งควรมีชื่อผู้ส่งงาน(entrant company)เพียงรายเดียว ทำให้เอเยนซี่จึงดำเนินการส่งผลงานให้กับลูกค้าจนกลายเป็น entrant company ซึ่งจริงๆ แล้วสำหรับแคททริกอรี่ Product Design Lions นี้ควรใช้ชื่อ Lucky Iron Fish เป็นผู้ส่งมากกว่า เรื่องราวในกรณีนี้จบลงที่ทางเอเยนซี่ยินไม่ขอรับรางวัลนี้ และให้ Lucky Iron Fish เป็นผู้ที่ได้รับเครดิตในรางวัลแต่เพียงผู้เดียว
รวมความเคลื่อนไหว Cannes Lions 2015 ที่คุณพลาด >> http://goo.gl/VW9lbO <<