หลังจากได้เห็นการวัดเรตติ้งทีวีและออนไลน์ควบคู่กันไปแบบ Dual Screen ที่นีลเส็น ประเทศไทย และมายด์แชร์ ประเทศไทย ได้ร่วมมือกันจัดทำขึ้น (เวอร์ชั่นแรก) เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ล่าสุด นีลเส็น ในต่างประเทศ (Nielsen) และในประเทศไทย เปิดตัวบริการใหม่ชื่อว่า Digital Ad Ratings เวอร์ชั่น 2 บริการวัดผลเรตติ้งโฆษณาออนไลน์ ที่จะใช้ให้ลูกค้า (แบรนด์สินค้า) รับทราบประสิทธิผลการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ได้อย่างแม่นยำ โดยได้รับความร่วมมือกับ Facebook
Digital Ad Ratings เวอร์ชั่น 2 ถูกสร้างมาเพื่อเป็นมาตรฐานในการวัดผลโฆษณาของอุตสาหกรรมโฆษณา จุดเด่นของ Digital Ad Ratings เวอร์ชั่นนี้ คือ ได้ร่วมมือกับ Third Party ยักษ์ใหญ่ อย่าง เฟซบุ๊ค (Facebook) ซึ่งเป็นฐานข้อมูลกลุ่มผู้ใช้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งในประเทศไทยผู้ใช้ที่มีมากกว่า 28 ล้านผู้ใช้ ทั้งนี้ทำให้วัดผลได้อย่างตรงกลุ่มและแม่นยำมากที่สุด และสามารถจัดเก็บข้อมูลผู้ชมได้ Cross Platform ทั้ง PC , Mobile , Tablet
การรายงานผลเรตติ้งจะมากกว่าการบอกยอดวิวหรือยอดคลิก แต่สามารถบอกได้ว่าผู้ชมพวกเขามีไลฟ์สไตล์อย่างไร Digital Ad Ratings จึงครอบคลุมทั้งการเข้าถึง (Reach) ความถี่ (Frequencies) GRP (Gross Rating Point) และประชากรศาสตร์ (Demographics)
นอกจากนี้ยังสามารถนำ Digital Ad Ratings ไปประมวลผลร่วมกับเรตติ้งทีวีปกติ (TAM Panel) TV + Online Measurement หรือเรียกว่า Total Ad Ratings เพื่อทราบประสิทธิผลของแคมเปญนั้นๆแบบภาพรวมในทุกสื่อ หรือ Incremental Reach ที่ได้รับจากแบ่งงบไปสื่อออนไลน์
“สื่อออนไลน์นั้นเป็นสื่อที่ต้นทุนต่ำ รวดเร็ว มีพื้นที่ไม่จำกัดและเข้าถึงกลุ่มได้วงกว้าง กระจายได้เร็ว และที่สำคัญมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จึงไม่แปลกใจที่ผู้ประกอบการต่างๆสนใจสื่ออนไลน์ แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญ คือ การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง ในเวลาที่ถูกต้อง และเลือกใช้ช่องทางที่เหมาะสมเพื่อให้การใช้สื่อออนไลน์นั้นเกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้นการวัดผลข้อมูลสื่อออนไลน์จึงมีความสำคัญ” สินธุ์ เภตรารัตน์ กรรมการผู้จัดการธุรกิจ มีเดียนีลเส็น (ประเทศไทย) กล่าว
Methodology สำหรับการวัดผล Total Ad Ratings
1. Tag ติดโค้ดกับแคมเปญโฆษณาที่ลูกค้า(แบรนด์)ให้ตรวจวัด ทั้งวีดีโอ และ แบนเนอร์
2. Match เมื่อผู้ชมเห็นโฆษณา จะถูกจับคู่ดาต้าโฆษณากับผู้ชม
3. Calibrate การคำนวณ เพื่อปรับฐานดาต้าเบสให้เป็นไปตามความเป็นไปของแต่ละประเทศ ลด bias
4. Fusion เอาทีวีเรตติ้ง กับ Digital Ad Ratings มาประมวลผลร่วมกัน
5. Deliver รายงานผลให้ลูกค้า
*** หากเป็น Digital Ad Ratings ไม่ต้องทำการ Fusion
ปัจจุบัน Digital Ad Ratings เปิดตัวแล้วใน 17 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ซึ่งเป็นเครืองมือวัดผลโฆษณาออนไลน์ตัวแรกในตลาด เพื่อรองรับความต้องการจากแบรนด์และนักโฆษณา เอเย่นซี่ที่เพิ่มมากขึ้นในการทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์