อย่างที่เรารู้ๆกันดีกว่า การทำการตลาดบน Facebook นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับแบรนด์ต่างๆที่ต้องการเพิ่มยอดคลิกหรือแม้แต่การสร้างความรับรู้ต่อแบรนด์ ตอนนี้ Facebook ได้เริ่มเปลี่ยนวิธีการคิดเงินในการลงโฆษณาแบบ CPC แล้วเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ผู้ลงโฆษณา(แบรนด์)มากขึ้น
มาทบทวนกันก่อนว่า Facebook คิดเงินเราอย่างไร ปกติแล้วแบรนด์จะต้องจ่ายเงินให้กับ Facebook ก็ต่อเมื่อมีคนมาคลิกบนโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นการคลิก Like, Share หรือคลิกไปที่เว็บไซต์ ซึ่งแน่นอนว่ายอดคลิกที่เพิ่มขึ้นส่งผลดีต่อ Ad Slot ของตนเองบน Facebook News Feed แต่นั้นมันไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพเต็มที่เลยในเชิงของธุรกิจ ซึ่งตอนนี้ Facebook เริ่มเปลี่ยนกฏใหม่ โดยที่จะคิดเงินแบรนด์ที่ลงโฆษณาก็ต่อเมื่อ มีคนกดคลิก “Link Click” ได้แก่
1) ลิ้งค์ที่ส่งไปที่เว็บไซต์
2) ปุ่ม Call to action ที่ส่งไปที่เว็บไซต์อื่น
3) Install Application
4) แอปต่างๆบน Facebook
5) ลิ้งค์ดูวีดีโอบนเว็บไซต์อื่น
โดย Facebook กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะเริ่มให้นักโฆษณาได้เริ่มใช้แล้วเมื่อซื้อโฆษณาผ่าน Ads API version 2.4 การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือว่าเป็นผลดีสำหรับนักโฆษณาที่วัดผลจากการทำ Link Click เพราะผลตอบรับมันจะคุ้มค่ามากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับจำนวนเงินที่จ่ายไป