LINE แอพแชทที่มีคนเล่นเยอะสุดในไทยกว่า 33 ล้านคน และแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้วในตอนนี้ ใครที่ตามข่าวบ้างก็จะเห็นว่าบริษัท LINE เองมักจะมีเกมหรือลูกเล่นอะไรใหม่ๆมาทุกปี ซึ่งในปี 2015 นี้ก็คือ LINE Pay Merchant ที่เพิ่งมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปในวันที่ 14 ก.ค. 58 ทีมงาน Brand Buffet ก็ได้ไปงานนี้ด้วยจึงขอสรุปสิ่งที่น่าสนใจมาให้ได้อ่านกันครับ
LINE บอกว่ากลยุทธ์อย่างหนึ่งของบริษัท คือ การเข็นโปรเจคสักอย่างนึงให้เป็น Highlight ประจำปี เช่น
2013 – LINE Official Account สำหรับแบรนด์
2014 – LINE Cookie Run
2015 – LINE Pay & LINE Gift Shop
โดย LINE Pay นั้นบางคนอาจจะเคยได้ลองใช้กันมาบ้างแล้ว แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก อธิบายแบบง่ายๆคือ LINE Pay เป็นช่องทางใหม่ในการชำระเงินสำหรับลูกค้า (Payment) โดยทำหน้าที่เป็นเหมือนกระเป๋าเงินที่จะเติมเงิน หรือผูกกับบัตรเครดิต หรือบัญชีธนาคารไว้ก็ได้ แล้วเวลาซื้อของหรือชำระค่าสินค้าต่างๆก็ใช้ LINE Pay ในการชำระแทน
โดยเบื้องต้นบริการทุกอย่างของ LINE ไม่ว่าจะเกมหรือสติกเกอร์ ฯลฯ จะสามารถใช้ LINE Pay ในการซื้อของได้ และในอนาคตอันใกล้นี้ LINE ก็จะพยายามจับมือกับแบรนด์ต่างๆทั้งบริษัทใหญ่ๆ อย่างเช่น se-ed , COL , Ensogo ฯลฯ หรือจะเป็นรายย่อย SME หรือร้านค้าต่างๆให้เปิดรับชำระค่าสินค้าด้วย LINE Pay ได้ด้วย
โดยฟีเจอร์ที่ถูกนำเสนอว่า LINE Pay ในอนาคตจะยิ่งน่าสนใจขึ้นไปอีกอย่างไรบ้างมีดังนี้
– ผูก LINE Pay กับบัญชีธนาคาร (คือจ่ายเงินผ่าน LINE Pay แล้วไปหักเงินจากบัญชีได้เลยโดยตรง)
– เติมเงินลงใน LINE Pay (เหมือนเป็น Pre-Paid)
– โอนเงินให้คนอื่นที่ใช้ LINE Pay ได้ , รวมไปถึงกดขอเงินให้คนอื่นโอนมาได้ (ออกแนวขอค่าขนม)
– เวลาไปกินข้าวสามารถกดจ่ายเงินด้วย LINE Pay แบบหารเท่าๆกันตามจำนวนคนกินได้ (หมดปัญหาทอนตัง)
– ในเมื่อเติมเงินลงไปได้ ก็ถอนเงินกลับเข้าบัญชีธนาคารได้เหมือนกัน
– Pay OA (Pay Official Account คือแบรนด์ที่มี OA อยู่สามารถเปิดให้ชำระบริการผ่านทาง LINE Pay ได้)
– WebPOS – บริการสร้างรายการชำระเงินสำหรับลูกค้าได้ เท่าที่ดูคอนเซปต์คือ ร้านค้า SME จะสามารถกดสร้างรายการสินค้าและตั้งราคาได้ และเมื่อกำหนดเสร็จแอพก็จะสร้าง QR Code ขึ้นมา ซึ่งสามารถนำ QR Code นี้ให้ลูกค้าแสกนเพื่อชำระค่าสินค้าได้เลยทันทีด้วย LINE Pay
ทั้งนี้เมื่อดูจากแผนปี 2015 ก็ยังมี LINE Gift Shop ด้วยอีกตัวนึง โดยข้อมูลเท่าที่เผยออกมามีดังนี้
– เน้นการตลาดแบบ O2O คือ Online to Offline กระตุ้นให้ลูกค้าซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ก่อน เพื่อไปรับสินค้าจริงที่ร้านค้า Offline เป็นการช่วยกระตุ้น Traffic wไปในตัว
โดยภายในงานก็มีการแชร์ Case Study ต่างๆที่น่าสนใจทั้งของไทยและต่างประเทศเช่น
– Starbuck ญี่ปุ่น สามารถซื้อ Starbuck Gift card ส่งให้คนอื่นหรือใช้เองได้ด้วย LINE Pay
– se-ed ของไทยตอนนี้ก็เปิดระบบให้สามารถซื้อหนังสือในร้านและชำระด้วย LINE Pay ได้แล้ว
สรุป LINE Pay น่าสนใจสำหรับใคร?
เท่าที่ดูการเปิดตัว LINE Pay Merchant นี้มีสิ่งที่น่าสนใจสำหรับหลายๆฝ่ายมาก
Brand – ใครมี LINE OA อยู่แล้ว LINE Pay จะเป็นอีกช่องทางนึงที่ทำให้ลูกค้าสะดวกขึ้น และถ้ามองในแง่การทำ Transaction ผ่านทาง LINE แล้ว LINE Pay น่าจะ Seamless ที่สุด
SME, พ่อค้าแม่ค้า – เพิ่มช่องทางในการชำระเงินค่าสินค้า สร้าง Gimmick ให้กับร้านค้าได้มากขึ้น และในช่วงแรกที่ LINE พยายามโปรโมท LINE Pay นี้ ก็น่าจะมี Co-Marketing ที่ช่วยเสริมแรงให้ SME อีกด้วย
นักการตลาด – อย่าลืมว่า LINE เท่าที่ดูกลยุทธ์นึงคือขยายธุรกิจให้ครบวงจรมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว LINE Pay จะไม่น่าสนใจได้อย่างไร
เรียกได้ว่าน่าสนใจมากครับสำหรับโปรเจค Highlight LINE Pay Merchant ในปีนี้ หากว่าทาง Brand Buffet มีข้อมูลน่าสนใจเพิ่มเติมอีกจะมาอัพเดทกันครับ