Crowdtap บริษัทวิจัยการตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดผลวิจัยเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในแง่ปัจจัยและเหตุผลในการเลือกซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยพบว่าผู้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ค่อนข้างโฟกัสที่แบรนด์เป็นหลัก และ Brand History ก็ มีอิทธิพลในการซื้อ และมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ร่วมวิจัยได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์
10 แบรนด์เครื่องแอลกอฮอล์มูลค่ามากที่สุดในโลก (ล้านเหรียญสหรัฐฯ) (ที่มา Statista)
1. Johnnie Walker (5,603)
2. Moutai (4,483)
3. Hennessy (3,379)
4. Chivas Regal (2,474)
5. Smirnoff (2,118)
6. Jack Daniel’s (1,946)
7. Bacardi (1,908)
8. Absolut (1,764)
9. Wuliangye (1,679)
10. Yanghe (1,521)
สิ่งที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
อันดับ 1. เพื่อน/ครอบครัวแนะนำ
อันดับ 2. ราคา
อันดับ 3. Brand History
อันดับ 4. แพ็คเกจจิ้ง
อันดับ 5. การมีส่วนร่วมกับแบรนด์
– โดยที่การแนะนำของเพื่อนและครอบครัวได้รับความน่าเชื่อถือมากที่สุดถึง 50.2% รองลงมา บาร์เทนเดอร์/พนักงานขาย 12.8% และ Social Media 12.2%
– 80.4% ผู้ตอบแบบสอบถาม ตอบว่าซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เห็นจาก Social Media และ 72% ใช้สมาร์ทโฟนและ Social Media ขณะเลือกซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
– 85.2% ผู้ตอบแบบสอบถาม ตอบว่า มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้า ถ้าหากแบรนด์ได้เชิญไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทำโปรดักซ์หรือการตลาด
Photo : Flickr