ทั้งๆ ที่เป็นแคมเปญเพื่อกระตุ้นการรับรู้ในวันสันติภาพโลก (Peace Day) แท้ๆ แต่ดูเหมือนว่าจะกลายเป็น สงครามข่าวพีอาร์ของแบรนด์เบอร์เกอร์ซะมากกว่า เมื่อเบอร์เกอร์คิง ส่ง Proposal นำเสนอไอเดียที่จะรวมเมนูเด็ด Whopper กับ Big Mc ของแมคโดนัลด์ กลายเป็น McWhopper เพื่อขายเป็นพิเศษเนื่องในวันสันติภาพโลก ตามที่ BrandBuffet นำเสนอไปก่อนหน้านี้แล้วในบทความเรื่อง “Burger King ขอฟีเจอร์ริ่ง McDonald’s ฉลองวันสันติภาพโลก”
แต่หลังจากนั้นซีอีโอของแมคโดนัลด์ก็ปฏิเสธผ่านเฟซบุ๊กทางการของแบรนด์ และเมื่อเป็นอย่างนั้นร้านอาหาร Denny’s ก็เลยรับอาสาขอรวมเมนูเด็ดของร้านกับเบอร์เกอร์คิงแทน โดยทวีตผ่าน @DennysDiner ส่งข้อความถึงแอคเคานท์เบอร์เกอร์คิง เชิญชวนว่ามาทำเมนู Slampper© หรือ Whammper© หรือ Whoppaslamus-rex© หรืออะไรก็แล้วแต่ไหมละ
hey @burgerking how about a Slampper© or a Whammper© or a Whoppaslamus-rex© or something? pic.twitter.com/zWHXfgIPYV
— Denny’s (@DennysDiner) August 27, 2015
ร้าน Denny’s หรือ Denny’s Diner เป็นเชนร้านอาหารที่มีสาขาอยู่ 1,600 สาขาทั่วโลก จำหน่ายแพนเค้ก, กาแฟ และฟาสต์ฟู้ด นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แบรนด์นี้ใช้วิธีการสร้างคอนเทนท์ในโซเชี่ยลมีเดียโดยอิงกับกระแสแบบเรียล-ไทม์ในช่วงเวลานั้นๆ เช่น เมื่อครั้งที่ Apple เข้าซื้อหูฟัง Beats by Dre และ การเปิดตัวไอโฟนสีทอง Denny’s ก็ใช้ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือสื่อสารล้อเลียนข่าวการตลาดที่กำลังดังในตอนนั้น ยิ่งไอเดียการทำเบอร์กอร์เพื่อสันติภาพของเบอร์เกอร์คิงนี้เป็นข่าวใหญ่ในวงการอาหารอยู่แล้ว แบรนด์นี้ก็ไม่พลาดของแจมในกระแสนี้ด้วย
BREAKING: Denny’s Buys Beets for $3 Billion, Makes Huge Salad
— Denny’s (@DennysDiner) May 29, 2014
นอกจากนี้ยังมี Krystal ร้านอาหารที่มีจุดเด่นเบอร์เกอร์ทรงสี่เหลี่ยมจตุจัส ก็ส่งจดหมายไปถึงเบอร์เกอร์คิงผ่านเฟซบุ๊กของแบรนด์ โดยทำจดหมายและตัวอย่างเบอร์เกอร์ที่ตั้งชื่อว่า Kropper เป็น Whopper ที่ตัดขอบให้มีเหลี่ยมมุมมากขึ้นแล้วแต่งด้วยมุงกุฎไซส์จิ๋วสื่อถึงความเป็นเบอร์เกอร์คิง
งานนี้ก็ต้องดูกันต่อไปว่า “เบอร์เกอร์คิง” จะรับข้อเสนอของร้านอาหารที่มาเกาะกระแสเหล่านี้หรือไม่ หรือว่าจะตอบกลับให้กลายสีสันการตลาดได้อย่างไร