หลายคนอาจจะสงสัยว่าคอนเท้นท์แบบไหน ถึงจะเกิด Engagement ไม่ว่าจะเป็นการ Like , Share , Comment กับคนมากที่สุดใน Facebook เว็บไซต์ QuickSprout เผยว่าจริงๆแล้วเรื่องนี้มันเกี่ยวข้องกับความรู้สึกเวลาคนใช้ Facebook นั้นเอง
ทางหลักจิตวิทยา Facebook เป็นเหมือนช่องทางที่เกี่ยวข้องกับศูนย์กลางความพอใจในสมอง (Pleasure Center)ของคนใช้ ซึ่งคนมักจะกดไลค์คอนเท้นท์ที่ตัวเองชอบเป็นซะส่วนใหญ่ โดย 44% ของเขากดไลค์คอนเท้นท์ทุกวัน และ 29% กดไลท์สองสามวันครั้ง ทำไมเขาถึงทำแบบนั้น เหตุผลหลักๆคือ การกดไลค์มันเหมือนการพยักหน้ากับคอนเท้นท์ที่เขาถูกใจ
แล้วถ้าเป็นกรณีของคอมเม้นท์ Researcher ชื่อ Moira Burke บอกว่าหลังจากที่เขาศึกษากลุ่มตัวอย่างมากกว่า 1,200 คนก็พบว่า นั้นเป็นเพราะคอนเท้นท์นั้นเป็นสิ่งที่คนรู้สึกว่าต้องแสดงความคิดหรืออารมณ์อะไรซักอย่างลงไปมากกว่าการกดไลค์นั้นเอง
สำหรับการแชร์ Content นั้น Ipsos ได้ทำ Poll สรุปออกมาว่านี่คือสิ่งที่นักการตลาดควรจะรู้ว่าอะไรคือเหตุผลที่คนจะแชร์กับคอนเท้นท์ของคุณ:
1) 61% แชร์สิ่งที่ตัวเองคิดว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ
2) 43% ทำเพราะรู้สึกว่าคอนเท้นท์นั้นสำคัญกับตัวเขา หรือเขารู้สึกว่าคอนเท้นท์นั้นตลก
3) 37% แชร์เพราะต้องการให้คนอื่นรู้ว่านี่คือสิ่งที่เขาเชื่อ
4) 30% ทำเพราะต้องการจะแนะนำใครซักคนเกี่ยวกับเรื่องๆนั้น
5) 29% ทำเพราะต้องการจะแสดงให้เห็นว่าตัวเองนั้นเหตุผลและให้การสนับสนุนกับสิ่งที่ตนเองแชร์