ใกล้วันแม่ทีไรหลายแบรนด์พยายามทำให้ผู้บริโภคได้ซาบซึ้งกับพระคุณของ “แม่” ที่เห็นบ่อยๆมักเป็นโฆษณาหรือแคมเปญเล่าพระคุณของแม่ และชวนเรียกน้ำตาแทบซะทุกราย แต่เห็นจะไม่ใช้กับ KFC ประเทศไทย ในปนี้ที่กลับปล่อยคลิป “มนุษย์แม่ผู้น่ารัก KFC SO Mom” ทำให้ใครๆก็ชวนอมยิ้มและอิ่มใจกับผู้หญิงที่ถูกเรียกว่า “แม่”
ภายในคลิปจับคู่แม่-ลูกหลายๆคู่ มานั่งใส่เครื่องจับเท็จ โดยเริ่มจากให้ลูกเป็นฝ่ายถามและแม่เป็นฝ่ายตอบ แม้ว่าจะดูเป็นการตอบคำถามฮาๆเอาสนุกตามที่ผู้กำกับได้เตรียมไว้ แต่จริงๆแล้ว Climax อยู่ช่วงลูกเป็นฝ่ายถูกถามจากผู้กำกับเสียมากกว่า โดยแต่ละคำถามค่อนข้างเบสิค ช่น วันเกิดของแม่ อาหารโปรด เป็นต้น แต่พวกเขาไม่สามารถตอบได้เลย ลูกๆต่างรู้สึกหน้าชาเหมือนถูกตบหน้าด้วยคำถามเหล่านั้น
ดมิสาฐ์ องค์ศิริวัฒนา Creative Director เล่าว่า “คลิปโฆษณาชุดนี้เป็นแนว Experiment ซึ่งต่างจากแบรนด์อื่นๆที่เป็น Story เล่าเรื่องแม่ หรือแนวซึ้งดราม่า เราใช้เครื่องจับเท็จเป็นตัวเอ็นเตอร์เท้นท์จุดโยงเรื่องราว และงานนี้ไม่ได้ยัด Key Message เข้าไปแบบตรงๆ และก็ไม่ได้ขายโปรดักซ์ แต่อยากให้ผู้ชม(ลูกๆ)ให้ได้คิดเอาเองว่าควรจะทำอะไรให้แม่บ้าง แม่ไม่ได้ต้องการอะไรมากมาย….เพียงแค่อยากได้ยินคำว่า “รักแม่” ก็พอ”
ผลงานโดยเอเย่นซี่ Ogilvy & Mather Bangkok