TNS บริษัทวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดในกลุ่มกันตาร์ในเครือดับบลิวพีพี (WPP) เปิดผลสำรวจ ทีเอ็นเอส มาร์เก็ตติ้ง มอนิเตอร์ (TNS Marketing Monitor) เพื่อสำรวจความคิดเห็นของนักการตลาดที่มีต่อดิจิตอลในยุคที่ดาต้ามีอย่างมหาศาล โดยเก็บข้อมูลจากนักการตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) จำนวนกว่า 2,700 คน รวมไปถึงประเทศไทย ผ่านแบบสอบถามออนไลน์ ผลสำรวจที่สำคัญๆมีดังนี้
– Real-time data (เรียลไทม์ ดาต้า) คืออะไร ข้อมูลที่เกิดจาก Search , Social Media , Feedback Portals , Mobile , Web Traffic , Web Metrics , Geo-tagging ข้อมูลเหล่านี้เกิดขึ้นทุกวันกลายเป็นกองข้อมูลขนาดยักษ์ที่ส่งต่อมาถึงมือนักการตลาดแต่ไม่สามารถนำใช้ต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนักการตลาดมากกว่า 35% ระบุว่าทุกวันนี้ต้องทำงานกับข้อมูลแบบเรียลไทม์(ทั้ง APAC) แต่ขณะที่นักการตลาดไทยอยู่ที่ 38% หรือประมาณมากกว่า 1 ใน 3
-สิงคโปร์เป็นประเทศที่นำเอา Social Media Monitoring มาใช้ช่วยในการตัดสินใจเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจมากที่สุด 55% ตามด้วยประเทศมาเลเซีย (50%)แล้ว ประเทศไทย (46%) ขณะที่ประเทศจีนถือว่ามีจำนวนผู้ใช้โซเชี่ยลมีเดียอันดับต้นๆของโลกยังเพียง 30%
– แต่เมื่อต้องการประเมินผลทางการตลาด ดัชนีชี้วัดความสำเร็จของแคมเปญ ได้แก่
อันดับที่ 1 ยอดขาย
อันดับ 2 ส่วนแบ่งการตลาด
อันดับ 3 การวัดค่าแบรนด์และโฆษณา
อันดับ 4 Social Media Monitoring
อันดับ 5 Digital Metrics
-ความท้าทายของนักการตลาดทั้ง APAC คือ ปัญหาของการขมวดรวมข้อมูล หรือ Integrate ข้อมูลจากหลายแหล่งที่มา (70%) อินไซต์ไม่ช่วยนำไปปฏิบัติได้ดีเพียงพอ (ุ68%) และ ข้อมูลช้าไป (ุ60%) ขณะที่ 75% นักการตลาดไทยยอมรับว่าปัญหาของการขมวดรวมข้อมูล หรือ Integrate ข้อมูลจากหลายแหล่งที่มาเป็นเรื่องยาก ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของ APAC เสียอีก ซึ่งผลสำรวจทั้งหมดสะท้อนถึง กระแสที่นักการตลาดทั่วภูมิภาคกำลังเผชิญพร้อมๆกัน นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าแวดดวงการตลาดในเมืองนั้นให้ความสำคัญกับการรับฟังข้อมูลจากหลายแหล่งและแสวงหาวิธีรวบรวมและวิเคราะห์อย่างมีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือ สำหรับใช้กำหนดกลยุทธ์หรือเป็นแนวทางการตัดสินใจ
-แบรนด์ควรจะแอคทีฟในดิจิตอลขึ้นอีกหรือไม่? นักการตลาดในประเทศไทยเห็นด้วยถึง 86% ซึ่งสูงสุดในภูมิภาคนี้ รองลงมาคือ อินเดีย (83%) และ จีน (83%)
“นักการตลาดไทยตื่นตัว เพราะดิจิทัลทรงพลัง ดิจิตอลมีบทบาทต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในเมืองไทยทุกวันนี้ค่อนข้างมากและถือว่ามีอิทธิพลเร็วในระยะเวลาไม่กี่ปีเมื่อเทียบกับในบางประเทศของเอเชียด้วยกัน ทำให้นักการตลาดในไทยรู้สึกได้ถึงความท้าทายดังกล่าวซึ่งมีแต่จะยิ่งมากขึ้น ถ้าไม่ได้มีปรับแผนงานองค์กรของตนเองให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคโดยไวที่สุด” ดร. อาภาภัทร บุญรอด กรรมการผู้จัดการ ทีเอ็นเอส ประเทศไทย กล่าว
ข้อแนะนำสำหรับนักการตลาดไทย
1. สื่อสารกับลูกค้าผ่านโซเซี่ยลมีเดีย
2. เรียนรู้และใช้ประโยชน์โฆษณาแบบจำเพาะเจาะจง (Targeted Advertising)
3. อัพเดทอินไซต์ผู้บริโภคตลอดเวลาและดิจิตอลแพตฟอร์มใหม่ๆ