แม้ว่าเศรษฐกิจจะดูทรงๆ สินค้าต่างได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก แต่ตลาดเครื่องดื่มโดยเฉพาะกลุ่มพร้อมดื่มหรือ RTD กลับคึกคักเติบโตสวนกระแส ล่าสุด โคคา โคลา ประเทศไทย เปิดตัวเครื่องดื่มน้องใหม่ชื่อว่า “อควาเรียส” (Aquarius) เป็นสินค้า Non-Sparkling หรือ ไม่ซ่า ที่เข้ามาลุยตลาดไทย Brand Buffet พาไปทำความรู้จักกับแบรนด์นี้ให้มากขึ้น
1. อควาเรียส เป็นเครื่องดื่มเติมความสดชื่น ซึ่งเป็นสินค้าเซ้กเม้นต์ใหม่ในวงการเครื่องดื่ม เพื่อคืนความสดชื่น และชดเชยการสูญเสียน้ำที่เกิดจากกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวัน สำหรับกลุ่มคนที่ Active หรือมีกิจกรรมตลอดวัน
2. เปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 1983 ในโพสิชั่นนิ่ง เครื่องดื่มสำหรับผู้ออกกำลังกายรสองุ่น (Sport Drinking) เป็นคู่แข่งชนกับ Pocari Sweat และประสบความสำเร็จเป็นเจ้าตลาดด้วยยอดขาย 70,000 ล้านบาท จนเป็น 1 ใน 20 แบรนด์ของโคคา โคลา ที่มียอดขายในแต่ละปี มากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (36,000 ล้านบาท)
3. อควาเรียส วางขายมาแล้วทั่วโลก 26 ประเทศ เช่น สเปน อาร์เจนตินา จีน อินโดนีเซีย และเกาหลี เป็นตะส และล่าสุดที่ไทย เป็นประเทศที่ 27
4. การเข้ามาในประเทศไทย โคคา โคลา ประเทศไทย วางโพสิชั่นนิ่งเป็นเครื่องดื่มเติมความสดชื่นให้กับร่างกาย (Enhanced Hydration) ที่อยุ่ระหว่างน้ำเปล่า กับ เครื่องดื่มสำหรับผู้ออกกำลังกาย พร้อมกับปรับสูตรให้เข้ากับผู้บริโภคชาวไทย ด้วยการปรับสูตรใหม่และเติมน้ำมะพร้าวเข้าไปด้วย ซึ่งการวางโพสิชั่นนิ่งใกล้เคียงกับ 100 Plus ของค่ายไทยดริ้งซ์ ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
5. อควาเรียส ที่วางขายในประเทศไทย มีการปรับสูตรใหม่ด้วยการเติมน้ำมะพร้าวเข้าไปด้วย ซึ่งประเทศอื่นไม่มี และมีเพียง 90 กิโลแคลอรี่ ต่อขวด
6. งบการตลาดกว่า 300 ล้านบาท ทำการสื่อสารทั้ง Below the line และ Above the line และเตรียมแจกตัวอย่างให้ชิมกว่า 1 ล้านขวดทั่วประเทศ และคาดว่าตลาดเครื่องนี้เซ้กเม้นต์นี้จะเติบโตสูงถึง 10,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี
7. ปัจจุบันมูลค่าตลาดเครื่องดื่มเติมความสดชื่นให้กับร่างกาย (Enhanced Hydration) ทั่วโลกอยู่ประมาณ 8 แสนล้านบาท
8. เริ่มต้นเข้ามาในประเทศไทยด้วย รสมะนาว ขวด PET ในราคา 13 และ 16 บาท
9. เครื่องดื่มประเภทให้ความสดชื่น(กึ่ง Sport Drinking)เด่นๆในตลาดไทย ได้แก่ Pocari Sweat , Gatorade , Redbull Extra , Shark , Sponsor, M Sport , Sanvo , 100 Plus เป็นต้น
10. ปัจจุบันโคคา โคลา ทั่วโลกมีเครื่องดื่มในเครือกว่า 500 แบรนด์ ทั้งแบบซ่าและแบบไม่ซ่า