– นี่เป็นโฆษณาที่ฉีกทุกกฎ
– นี่คือโฆษณาที่คนรักหนังสั้นต้องดู
– นี่คือโฆษณาที่คนรักสวยรักงาม ต้องสะกิดใจ
ในขณะที่โฆษณาปัจจุบันมันได้รับโจทย์ต้องปั้นไวรัล คลิปที่มีผู้ชมรับทราบถึงข้อมูลสินค้าในเวลาที่สั้นที่สุด หรือสู้กับปุ่ม Skip Ad ในยูทูบ โดยมีเวลาเพียง 5 วินาที แต่หนังสั้นจาก “พรเกษม คลินิก” เรื่อง “LALIN” กลับกล้าที่จะท้าทายความเชื่อของผู้ชมด้วยหนังสั้นความยาวเกือบ 15 นาที
ตัวหนังเล่าเรื่องหญิงสาวที่ชื่อ LALIN ซึ่งเธอเองก็รับทราบแค่ว่าแปลว่าพระจันทร์ เธอมีปัญหาที่ผิวหน้าจนเพื่อนๆ ล้อ เธอจึงตัดสินใจเดินทางไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ ถึงแม้ว่าจะมีความเป็นอยู่ไม่ดีนัก แต่เธอก็มีความสุขกับการอยู่ในที่ๆ ไม่มีใครรู้จักตัวต้นที่แท้จริงของเธอ แล้วถ่ายรูปโพสต์ลงในโซเชี่ยลมีเดีย แต่ก่อนจะโพสต์เธอใช้แอปพลิเคชั่นสารพัดเพื่อตกแต่งภาพให้สวย ซึ่งผลที่ออกมาก็ได้ดั่งใจ เพราะยอดไลค์ ยอดคอมเมนต์พุ่งสูงขึ้น จนเธอพึงพอใจ กระทั่งความรู้สึกของเธอต้องสั่นคลอน เมื่อมีชายหนุ่มคนหนึ่งติดต่อให้เธอช่วยแปลหนังสือการ์ตูนที่เขาวาด ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ดำเนินต่อไปอย่างดี กระทั่งชายหนุ่มเดินทางมาหา LALIN แต่เธอกลับปฏิเสธที่จะเจอเขา เพราะตัวจริงของเธอ ไม่เหมือนกับรูปที่ผ่านแอปฯ ก่อนที่เขาจะทิ้งข้อความผ่านหนังสือการ์ตูนที่ทำให้เธอได้รู้ว่า เขาประทับใจตัวตนของเธอที่ความเป็นจริงมาตั้งนานแล้ว โดยที่เธอไม่รู้ตัว และกว่าที่เขาจะเดินทางมาถึงวันนี้ เขาเองก็พยายามอย่างมาก
ทั้งเรื่องสร้างความสงสัยให้ผู้ชมว่าทำไมตัวเอกของเรื่องจึงต้องชื่อ LALIN และทำไมเธอถึงไม่เผยหน้าที่แท้จริงสักที แต่กว่าความจริงจะเปิดเผย ก็ติดใจจนอยากรู้ตอนจบ โดยไม่รู้ตัวเราก็ดูจนครบ 15 นาทีซะแล้ว
นพรัตน์ วัฒนวราภรณ์ Creative Director, Ogilvy & Mather Advertising เล่าถึง Key Message ที่ต้องการสื่อสารในงานชิ้นนี้ว่า “เรื่องจริงทุกวันนี้คนใช้โซเชี่ยลมีเดียเยอะมาก และก็ตกเป็นทาสของแอปพลิเคชั่น แต่เราต้องการจะบอกว่าสวยในโลกของความเป็นจริงดีกว่าไหม แล้วพรเกษมจะคอยซัพพอร์ต เป็น Branded Content ในภาพรวม”
เบื้องหลังการทำงานที่เพียงแค่เผยแพร่ลงบนยูทูบเพียงแค่วันเดียวก็พบว่า คอมเมนต์ส่วนใหญ่ชื่นชมทั้งเรื่องราว และการถ่ายทำที่ภาพสวย เล่าเรื่องได้ดี มีความหมายมากมายสอดแทรกตามประสาหนังสั้น มีเซเลบบริตี้นำไปแชร์ต่อ เช่น เมญ่า-นนธวรรณ ทองเหล็ง, น้องเอมี่-สุนันทา เดวา ทำให้เกิดกระแสเชิงบวก งานชิ้นนี้ผู้กำกับโดย บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับเรื่องเคานท์ดาวน์ ที่เคยร่วมงานกับโอกิลวี่มาแล้ว ในงาน ไทยประกันชีวิต เรื่องคอนเสิร์ตข้างถนน และแน่นอนว่าเรื่องราวที่ยาวขนาดนี้และมีการถ่ายทำในต่างประเทศด้วย ต้นทุนจึงสูงกว่าการทำงานปกติ แต่ผลงานก็ออกมาเป็นที่น่าประทับใจ
“ต้องให้เครดิตกับความกล้าของลูกค้า เราเองรู้ดีว่าความยาวเป็นอุปสรรคของการเสพคอนเทนท์ในสื่อออนไลน์ แต่ก็อยากจะท้าทายว่า ถ้าหากว่าหนังทำได้น่าสนใจจริงจะเอาคนอยู่ไหม แล้วก็อยากจะทำให้ต่างจากไวรัลทั่วไป เป็นการเล่า Attitude ของแบรนด์ ที่บอกว่า ทุกคนสามารถสวยได้ในความเป็นจริงโดยที่ไม่ต้องพึ่งแอปฯ แล้วเราก็เชื่อว่าคอนเทนท์จะพาแบรนด์ไปได้ถ้าแนบเนียนพอ”
เรื่องความ “ความจริง” เป็นเรื่องที่ พรเกษม คลินิก สื่อสารมาโดยตลอด ก่อนหน้านี้ก็มีเรียลริตี้ Face For Sale เพราะจุดเด่นของคลินิกเองที่มีแพทย์ซึ่งจบด้านผิวหนังโดยตรงมากที่สุด ดังนั้นก็เชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหา และเสริมความงามให้กับผู้บริโภคได้
ในหนังสั้น LALIN มีส่วนที่กล่าวถึง พรเกษม คลินิก น้อยมาก เพราะต้องการสร้างทัศนคติที่ดีกับบแบรนด์รวมทั้งบอกกับวัยรุ่นซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของแคมเปญนี้ว่า ให้ยอมละทิ้งออกจากโลกออนไลน์แล้วมาใส่ใจกับโลกแห่งความเป็นจริงจะดีกว่า หลังจากนั้นก็จะใช้สื่ออื่นๆ เป็นเครื่องมือปิดการขาย เช่น แพ็กเก็จ Duo Bright เพื่อช่วยให้หน้าใส เลียนชื่อให้คล้ายชื่อแอปฯ แต่งหน้าให้ใสบริ๊งค์
https://www.youtube.com/watch?v=DSndlgKtfOc
คงถึงเวลาแล้วที่ผู้คนในสังคม ต้องกล้าออกมาเผชิญหน้ากับความจริง ไม่ใช่หลงอยู่แค่ในโลกโซเชี่ยลมีเดีย ยอด Like และคำชมทั้งหลายในออนไลน์ คงมีความหมายไม่เทียบเท่าเพียงคนเดียวที่ทุ่มเททั้งชีวิต และเมื่อได้รับมาแล้วก็ควรจะกล้าทำอะไรเพื่อตอบแทนกลับไปบ้าง
Did You Know?
– อยากตาม IG จริงๆ ของนางเอกในเรื่อง นี่เลย @khimjularat และตัวจริงของเธอก็เป็น Net Idol คนหนึ่ง
– เพลงประกอบในหนังสั้นเรื่องนี้ชื่อเพลง How Long ของวงร็อคไทย Jelly Rocket
…How long, I haven’t seen you for a while
How long, since the day we met
Cause you are the only one for me
And you are the only one I see…