บริษัท มิลวาร์ด บราวน์ ไฟร์ฟลาย (ประเทศไทย) จำกัด (Millward Brown) ในเครือ WPP ประกาศผลสำรวจวิจัยแบรนด์ไทยทรงพลังประจำปี พ.ศ. 2558 จากผลงานวิจัยระดับโลกอย่าง BrandZ™ ที่มุ่งวัดคุณค่าของแบรนด์ในสายตาของผู้บริโภค โดย โตโยต้า ดัชมิลล์ เคเอฟซี ธนาคารกสิกรไทย และดีแทค ได้รับเลือกให้เป็นสุดยอดแบรนด์ในแต่ละประเภท นอกจากนี้ งานวิจัยนี้ยังเผยอีกว่าแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์โดดเด่นเหล่านี้จะสามารถสร้างรายได้และก้าวเดินสู่ความสำเร็จได้อย่างแข็งแกร่ง จึงส่งผลทางบวกให้กับเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศไทยอีกด้วย
งานวิจัย BrandZ ในประเทศไทย เก็บข้อมูลผู้บริโภคชาวไทยอายุ 18-60 ปี จำนวน 2,400 คน ซึ่งข้อมูลจะถูกวิเคราะห์และคำนวณเป็นคะแนนดัชนีอิทธิพลแบรนด์ หรือ Brand Power Score ช่วงเวลาการจัดเก็บปลายปี 2557 โดยการจัดเก็บครอบคลุม 6 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ การเงิน-การธนาคาร ยานยนต์ โทรคมนาคม ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและผิวพรรณ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และ ธุรกิจร้านอาหาร
ผลการจัดอันดับแบรนด์ ทั้ง 5 กลุ่มธุรกิจ (แบรนด์องค์กร Corporate Brands) ดังนี้
การเงิน-การธนาคาร
1. กสิกรไทย (16.5%)
2. ไทยพาณิชย์ (16.1%)
3. กรุงเทพ (14%)
4. กรุงไทย (13%)
5. ออมสิน (9.6%)
ยานยนต์
1. โตโยต้า (24.2%)
2. ฮอนด้า (16.3%)
3. นิสสัน (7.4%)
4. อีซูซุ (7.1%)
5. มิตซูบิชิ (5.6%)
โทรคมนาคม
1. Dtac (32.1%)
2. AIS (31.3%)
3. True (23.8%)
4. TOT (5.1%)
5. 3BB (3.7%)
เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
1.ดัชมิลด์ (13.1%)
2.โฟรโมสต์ (12.2%)
3.ยาคูลท์ (10.3%)
4.ไวตามิลค์ (9.9%)
5.แลคตาซอย (8.6%)
ธุรกิจร้านอาหาร
1.เคเอฟซี (28.4%)
2.เอ็มเค (17.3%)
3.แมคโดนัลด์ (7.9%)
4.พิซซ่าฮัท (6.8%)
5.สเวนเซ่นส์ (5.6%)