HomeInfographicไขรหัสลับ “5C” กับ 5 พฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ C-Generation [PR]

ไขรหัสลับ “5C” กับ 5 พฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ C-Generation [PR]

แชร์ :

5c_FM

Zocial Inc ร่วมกับ ETDA จัดทำสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคใหม่ Gen C  หรือ C-Generation พวกเขาใช้สื่อออนไลน์ทำอะไรและใช้สื่ออนไลน์ประเภทไหนบ้างในแต่ละวัน  โดยสรุปออกมาเป็น Infogrpahic เป็น 5C กับ 5 พฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ C-Generation ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

c1_connection_rv

1st C : Connection
พฤติกรรมที่ชอบ “การเชื่อมต่อ” อยู่ตลอดเวลา

การเชื่อมต่อ Internet (ETDA)*

  • 82.1% ใช้ สมาร์ทโฟน เฉลี่ย 5.7 ชั่วโมง/วัน
    54.7% ใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เฉลี่ย 5.4 ชั่วโมง/วัน
    45.2% ใช้คอมพิวเตอร์พกพา เฉลี่ย 5 ชั่วโมง/วัน
    21.1 ใช้แทบเลต เฉลี่ย 3.8 ชั่วโมง/วัน
    8.6% ใช้สมาร์ททีวี เฉลี่ย 3 ชั่วโมง/วัน
  • Social Network คือกิจกรรมที่ถูกใช้งานมากที่สุดผ่าน Internet (ETDA)*
    โดยแบ่งเป็นการเข้าถึง Social Network ด้วย
    โทรศัพท์และแทบเลต : 82.7%
    คอมพิวเตอร์ : 45.3%
  • ประชากรไทยใน Social Network ในปัจุบัน (Zocial, inc.)** ข้อมูล ณ วันที่ 1/10/15
    Facebook : 37 ล้านบัญชี
    Instagram : 7.8 ล้านบัญชี
    Twitter : 3.4 ล้านบัญชี

จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมเด่นๆของชาว Gen-C คือ ‘การเชื่อมต่อ’ ที่แทบจะตลอด 24 ชั่วโมง และโซเชียลมีเดียก็คือกิจกรรมหลัก นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ว่าทำไมแบรนด์ต่างๆ ถึงควรจะต้องหันมาใช้ช่องทาง Social Media กันมากขึ้น เพราะนอกจากจะใช้ในการสร้างแบรนด์แล้ว ยังสามารถใช้ในการสร้างยอดขายได้อีกด้วย

c2_convinience

2nd C : Convenience
พฤติกรรมที่ชอบ “ความสะดวกสบาย” ในทุกสิ่งโดยอย่างยิ่งกับการซื้อ-ขายสินค้า

กว่า 65% เคยซื้อสินค้า/บริการทางช่องทางออนไลน์

  • ซื้อออนไลน์สบายยังไง? (ETDA)*
    กว่า 46% บอกว่าประหยัดเวลาในการเดินทางและสั่งซื้อได้ตลอด 24 ชม.
    38% เว็บไซต์ค้นหาสินค้าได้ง่าย ไม่ต้องเดินขาลากอยุ่ตามห้าง
  • สินค้าออนไลน์ยอดฮิต (ETDA)*
    42.6 % แฟชั่น (เสื้อผ้า, กระเป๋า, เครื่องประดับ)
    27.5 % อุปกรณ์ไอที
    24.4% สุขภาพและความงาม
    23.2% บริการเดินทาง/ท่องเที่ยว (จองตั๋วเครื่องบิน/รถทัวร์/ที่พัก)
    21% บริการดาวน์โหลด (ริงโทน/เพลง/แอพพริเคชันต่างๆ)

ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการมาถึงของโซเชียลมีเดียหรืออินเทอร์เน็ตทำให้เราสามารถปลดล็อคการซื้อ-ขายสินค้าได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนในการค้าขายหรือประหยัดเวลาส่งผลให้การซื้อ-ขายผ่านช่องทางนี้เติบโตขึ้นมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา

c3_creation

3rd C : Creation
พฤติกรรมที่ชอบ “ความสร้างสรรค์” มีความคิดเป็นของตัวเอง ชอบดูในสิ่งที่ไม่ซ้ำซาก

คนไทยสร้างสรรค์บ่อยแค่ไหน? (Zocial,inc.)

*ข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคม – สิงหาคม 2558

  • ตลอดทั้งปี 2014 คนไทยอัพโหลดวีดีโอทั้งหมดประมาณ 318,913 คลิป (เฉลี่ยเดือนละ 26,576 คลิป)
  • ในปี 2015 ตั้งแต่เดือนมกราคม – สิงหาคม คนไทยอัพโหลดวีดีโอทั้งหมดประมาณ 272,958 คลิป (เฉลี่ยเดือนละ 34,120 คลิป)

อย่างที่รู้กันว่า Video คือประเภท Content ที่สามารถเล่าเรื่องราวได้ครบรสชาติมากที่สุด จึงไม่แปลกที่ในยุคนี้จะเห็น User Generate Content เพิ่มมากขึ้น มีความหลากหลายทาง Content สังเกตุได้จาก Net Idol ที่เกิดขึ้นอย่างมากมายในยุคสมัยนี้ แต่ละคนก็จะมี Content และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปนั้นเอง

c4_curation

4th C : Curation
พฤติกรรมที่ชอบ “บอกต่อ” สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว และแชร์ในสิ่งที่ตนเห็นว่ามีคุณค่าแก่ผู้อื่น

Top 5 Youtube Channel ที่มีคลิปที่ถูกแชร์มากที่สุด (Zocial, inc.)**
*ข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคม – สิงหาคม 2558

  • Genierock 36 clips 465,023 shares
  • Yes! Music Label 31 clips 248,342 shares
  • Ch3 Soundtrack Official 3 117 clips 99,038 shares
  • werkgang 96 clips 92,364 shares
  • i am official channel 159 clips 81,654 shares

พูดได้ว่า การบอกต่อหรือ Share คือหัวใจสำคัญของ Social Media เพราะมันคือปัจจัยที่ทำให้ Content หรือเรื่องราวของเราถูกบอกต่อออกไปในวงกว้าง ซึ่งหลากหลายแบรนด์ได้หันมาทำการตลาดผ่านช่องทางวีดีโอและใช้เทคนิคการแชร์ออกไปยัง Social Media แทนที่จะเลือกทุ่มงบประมาณมหาศาลไปซื้อTreaditional Media แบบยุคก่อน โดยเฉพาะในวงการอุตสาหกรรมบันเทิง, เพลง, MV ต่างๆ ที่ได้รับความสนใจจากผู้คนมากที่สุดโดยวัดจากอัตราการ Share นั้นเอง

c5_community

5th C : Community

พฤติกรรมที่ชอบ “การอยู่เป็นกรุ๊ป” และการรวมตัวของผู้ที่มีความชื่นชอบเหมือนๆกัน

ถ้าพูดถึง Group หรือกลุ่มต่างๆในบนโลกออนไลน์ ทุกคนก็คงจะนึกถึง Group Line, Group Facebook, อื่นๆ แต่แท้จริงแล้วประเทศไทยได้มีแหล่งรวมตัวของชาวออนไลน์มาช้านานแล้ว ใช่ครับ เรากำลังพูดถึง webboard ที่มีมากมายในประเทศไทย แต่เรากำลังพูดถึงสุดยอด webboard แห่งประเทศไทย คงไม่ใครไม่รู้จัก…..pantip.com

Pantip สุดยอด Community ของ Gen C (Pantip)***
*ข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคม – สิงหาคม 2558

Gen C คุยกันบ่อยแค่ไหน?

  • ตั้งกระทู้ทั้งหมด 1,077,992 กระทู้

5 อันดับ ห้องที่มีการตั้งกระทู้สูงที่สุด

  • สยามสแควร์ : 158,671 กระทู้
  • บางรัก : 98,995 กระทู้
  • มาบุญครอง: 78,511 กระทู้
  • โต๊ะเครื่องแป้ง : 78,470 กระทู้
  • บลูแพลนเน็ต : 72,271 กระทู้

5 อันดับ Tag ที่ถูกติดมากที่สุด

  • ความรักวัยรุ่น 81,961 ครั้ง
  • ชีวิตวัยรุ่น 62,894 ครั้ง
  • ปัญหาความรัก 56,088 ครั้ง
  • หุ้น 33,045 ครั้ง
  • ปัญหาชีวิต 31,528 ครั้ง

จะเห็นได้ว่า pantip ในยุคปัจจับันไม่ได้อยู่แค่ในเว็บบอร์ดอีกต่อไปแล้ว แต่มันบุกเราเข้าไปถึงแม้กระทั่งใน Facebook Feed ของเรา ซึ่งแน่นอนว่าการที่ pantip สามารถทำแบบนี้ได้ก็เพราะว่ามัน ‘ถูกแชร์’ จนเกิดกระจายในวงกว้างนั้นเอง

ซึ่งใน pantip ปัจจุบันมีผู้ใช้งานแทบจะทุกเพศทุกวัยแตกต่างจากเมื่อก่อน ที่อาจจะมีเฉพาะ Jobber เท่านั้น ถ้าพิจารณาจาก Tag จะเห็นได้ว่ามีผู้ใช้แทบจะทุกระดับ ตั้งแต่วัยรุ่นขึ้นไปจนวัยทำงาน ไม่ว่าจะเป็น ความรักวัยรุ่น, ชีวิตวัยรุ่น, ปัญหาความรัก, ปัญหาชีวิต หรือแม้กระทั่ง หุ้น ก็ถูกพูดถึงบ่อยในเว็บบอร์ดแห่งนี้เช่นกัน

เอาล่ะครับ ทั้งหมดนี่เป็นเพียงตัวอย่างพฤติกรรมของชาว Gen-C ที่เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่มีการเชื่อมต่อตลอดเวลา, ชอบความสะดวกสบาย, ชอบอะไรที่สร้างสรรค์, นิยมการบอกต่อและอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม หากใครอยากรู้เบื้องลึกเบื้องหลังของชาว Gen C ให้ละเอียดแบบยิบๆๆๆ อย่าลืมติดตามงาน Zocial insight ครั้งที่ 3 Presented by ETDA กับหัวข้อ “ล้วงลึก Life Style Gen-C เผยทุกเทคนิคออนไลน์ สร้างยอดขายด้วย Idea” ในวันที่ 8 ตุลาคมนี้นะครับ

ชมถ่ายทอดสดได้ที่นี่

*ข้อมูลจากรายงานผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2558 โดย ETDA เมื่อเดือนพฤษภาคม 2558
** ข้อมูลจาก Zocial, inc.
*** ข้อมูลจาก Pantip.com ตั้งแต่เดือนมกราคม – สิงหาคม 2558


แชร์ :

You may also like