คุณเป็น “ฝรั่ง” ที่ทำงานการตลาดในประเทศไทย เซอร์ไพร์สกับสงครามชิงโชคในตลาดนี้หรือเปล่า? นี่เป็นหนึ่งในคำถามที่ Brand Buffet ถามกับ ซิกวาร์ท โวส เอริคเซน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ในงานแถลงข่าว “แฮปปี้ราชรถมาเกย” เติมเงิน แฮปปี้ แค่ 50 บาทก็มีสิทธิ์ลุ้นรถเบนซ์
ซึ่งเขาตอบว่า “เป็นโอกาสที่ลูกค้าจะได้รางวัลใหญ่ ก็ถือว่าเป็น Local Phenomenon แต่ก็มีความเป็น Universal ผมทำงานมา 3-4 ประเทศ ไม่เคยมีแคมเปญชิงโชคที่ไหนทำอะไรที่รางวัลใหญ่ขนาดนี้ แคมเปญนี้ค่อนข้าง Unique แต่ในเอเชียก็มีความคล้ายคลึงกันอยู่ ประเทศไทยอาจจะรางวัลใหญ่สุด แต่ที่อื่นก็มีโปรโมชั่นเช่นกัน แต่จะเป็นรูปแบบของการเติมเงินเพิ่ม อาจจะมีรถบ้างมีทั้งมอเตอร์ไซต์บ้าง แล้วแต่ตลาด”
แคมเปญนี้ของแฮปปี้ ถือว่าเป็นรางวัลที่จัดหนักจริงๆ โดยทุ่มงบประมาณที่เหลือทั้งหมดของปีนี้ 100 ล้านบาท เอาใจลูกค้าส่งท้ายปีแจกรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ 9 คัน 9 สัปดาห์ เฉพาะของรางวัลก็มูลค่า 25 ล้านบาทแล้ว พิเศษสุดถึงแม้ว่าจะเป็นแคมเปญชิงโชค แต่ก็ยังมีคาแร็กเตอร์ของความเป็นแฮปปี้อยู่ “เราทำอะไรที่พิเศษสุดอยู่เสมอ อย่างเช่นในแคมเปญนี้ก็มีทั้งเติมน้ำมันฟรี และคนขับฟรี เรียกได้ว่าฟรีแบบเต็มรูปแบบ” ซิกวาร์ท กล่าว
นอกเหนือจากการจ่ายค่าภาษี ณ ที่จ่าย ซึ่งดูเหมือนว่าจะกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของแคมเปญชิงโชครถในเมืองไทยไปซะแล้ว รางวัล 8 รางวัลแรก ซึ่งก็คือ รถเบนซ์ รุ่น CLA 180 Urban ทางแฮปปี้จะจ่ายค่าประกันภัยชั้น 1 พร้อมค่าน้ำมันให้อีกเดือนละ 7,000 บาท ตลอด 1 ปีแรก และปิดท้ายด้วยรางวัลที่พิเศษสุดๆ รถเบนซ์คันสุดท้าย รุ่น CLS 250d AMG Premium ซึ่งได้สิทธิประโยชน์ทุกอย่างที่กล่าวมาแล้ว แล้วยังแถมพนักงานขับรถให้อีก 1 ปีอีกต่างหาก
เหตุผลที่แฮปปี้เลือกรถเบนซ์ มาเป็นของรางวัลก็เพราะ เขาเชื่อว่าด้วยแบรนด์ “เมอร์เซเดส-เบนซ์” ที่เป็นที่รู้จักและเติมเต็มความฝันของในระดับ Mass Market ได้ทั้งหมด ถึงแม้ว่าคู่แข่ง จะทำแคมเปญไปก่อนหน้านี้แล้วแจกรถ Mini แต่แฮปปี้ก็เชื่อว่ารถเบนซ์จะตอบโจทย์ตลาดในวงกว้าง ส่วนเหตุผลว่าลูกค้าแฮปปี้มีถึง 21 ล้านเลขหมายแต่ทำไมจึงเลือกของรางวัลที่มีคนที่จะได้รางวัลเพียงแค่ 9 คน แฮปปี้มองว่า นี่ถือเป็นช่วงเวลาพิเศษ นอกเหนือจากการที่แฮปปี้เองก็มี Dtac Reward ที่มอบรางวัลส่วนลดต่างๆ ให้กับลูกค้าในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว จึงเลือกให้รางวัลใหญ่ไปเลย
ความคาดหวังจากแคมเปญนี้แฮปปี้คาดว่าจะ มีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 1 ล้านราย จาก 21 ล้านเลขหมายเป็น 22 ล้านเลขหมาย อีกทั้งยังได้รายได้จากการที่ลูกค้าเดิมเติมเงินรวมทั้งสมัครโปรเสริมแฮปปี้มากขึ้น
สำหรับผู้ที่สนใจร่วมแคมเปญ ทำได้ง่ายๆ แค่ เติมเงิน 50 บาทขึ้นไป ก็จะได้รับ 1 สิทธิ์ หรือ เปิดซิมแฮปปี้ใหม่ จะได้รับ 1 สิทธิ์ หรือ สมัครโปรเสริมแฮปปี้ ราคาตั้งแต่ 9บาทขึ้นไป จะได้รับ2สิทธิ์ โดยลูกค้าแฮปปี้สามารถตรวจสอบสิทธิ *599# (ฟรี) หรือ ผ่านทางdtac Applicationสามารถร่วมลุ้นได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 25 ธันวาคม2558 สำหรับช่องทางตรวจสอบผู้โชคดีหรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.dtac.co.th/s/dreamcar
นอกจากนี้ แฮปปี้ ยังร่วมมือกับรายการ ตีสิบ เพื่อประกาศรายชื่อผู้โชคดี เป็นเหตุผลที่ในวันแถลงข่าว มี “ชมพู่- ก่อนบ่ายฯ” เป็นหนึ่งในพิธีกรและโชว์เพลงที่ใช้ในภาพยนตร์โฆษณาด้วย ซิกวาร์ท อธิบายเรื่องมุมมองการใช้สื่อโทรทัศน์ในแคมเปญนี้ว่า “แน่นอนว่าในปัจจุบันเราสามารถใช้ช่องทางโซเชี่ยลมีเดียทั้งหลายประกาศรายชื่อผู้โชคดีได้ แต่ในแคมเปญนี้ยังต้องการที่จะเข้าถึงทุกคน และ 40% ของประชากรในประเทศไทยยังไม่เข้าถึง Internet เพราะฉะนั้นทีวีก็ยังเป็นสื่อที่ยังสำคัญกับคนไทย เราจึงร่วมมือกับรายการโทรทัศน์”