เมื่อความต้องการของผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการตลาดยุคปัจจุบัน จากการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการธนาคารสูงสุด คือ การเข้าถึง (Accessibility) ไม่เพียงหมายถึงมีจำนวนสาขาที่มากมาย แต่ยังหมายถึง การสร้างความรู้สึกว่าเข้าถึงได้ง่ายนอกจากนี้ยังพบว่าผู้คนส่วนใหญ่มีความรู้สึกไม่แตกต่างกันคือ เรื่องการทำธุรกรรมทางการเงินทุกวันนี้ เป็นเรื่องยุ่งยาก ซับซ้อน จึงเป็นที่มาของกลยุทธ์ของแบรนด์กรุงศรี “Make Life Simple เรื่องเงิน เรื่องง่าย” ทั้งการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการ และการสื่อสารให้มีความง่ายในทุกมิติ
ตัวอย่างผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้นตัวอย่างเช่น ล่าสุดได้เปิดตัว กรุงศรีออนไลน์ใหม่ (All New Krungsri Online & Krungsri Online APP) บริการดิจิตอลแบงก์กิ้งที่เชื่อมรวมทุกผลิตภัณฑ์ในเครือกรุงศรีมาไว้ในที่เดียว ด้วยคอนเซ็ปท์ “ง่ายที่สุด ดีที่สุด ครบที่สุด“ ที่สามารถตอบสนองความต้องการในการใช้งานของลูกค้าได้ถึง 4 กลุ่มคือ ลูกค้ารายย่อย, ลูกค้ากรุงศรี, เอ็กซ์คลูซีฟ, ลูกค้า SME และรวมไปถึงลูกค้าที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ ด้วยหน้าเว็บแบบ responsive ที่ปรับขนาดโดยอัตโนมัติให้พอดีกับทุกหน้าจอของการใช้งานแม้จะเป็นจอขนาดเล็ก tablet หรือมือถือ ธุรกรรมและการตั้งค่าใดๆก็จะอัพเดทเหมือนกันทุกอุปกรณ์ อีกตัวอย่างหนึ่ง กรุงศรี ควิก เพย์ Krungsri Quick Pay เทคโนโลยีชำระเงินรูปแบบใหม่ที่จะเปลี่ยนสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตให้เป็นจุดรับชำระเงิน (Mobile Point of Sale — mPOS) เพียงเสียบเครื่องอ่านข้อมูลบัตร (card reader) ก็สามารถรับชำระค่าสินค้าผ่านบัตรเครดิต สะดวก รวดเร็ว ได้ทุกที่ ทุกเวลา ทั้งนี้ยังมีผลิตภัณฑ์และบริการอื่นๆที่พัฒนามาเพื่อทำให้ “เรื่องเงิน เรื่อง่าย” อีกมากมาย เช่น กรุงศรี ออมทรัพย์ มีแต่ได้ และ ออมทรัพย์ จัดให้, กรุงศรีประกันชีวิตสำเร็จรูป หรือแม้แต่ Plan your Money บริการที่ช่วยวางแผนการเงินให้เหมาะสำหรับบุคคลในแต่ละช่วงวัย
ซึ่งตลอดทั้งปีที่ผ่านมาเราจะได้เห็นการสื่อสารของกรุงศรีตามสโลแกน “กรุงศรี เรื่องเงิน เรื่องง่าย” เพราะกรุงศรีเชื่อว่าการ “ทำชีวิตให้ง่าย” ” จะทำให้ชีวิตดีขึ้นได้ เรื่องยุ่งยากต่างๆในชีวิตที่มองเป็นเรื่องเคยชิน เพียงเปลี่ยนวิธีคิดและวิธีทำซะใหม่ ลดทอนความฟุ่มเฟือยในชีวิต ก็ทำให้ชีวิตดีขึ้น เริ่มเปิดตัวด้วยหนังโฆษณาคอร์ปเปอเรทเรื่อง “จีบ” และ “แต่งงาน” 2 เรื่องที่ทำให้ผู้ชมจดจำได้ด้วย Execution เรียบง่าย แต่สื่อสารได้อย่างลึกซึ้ง โดนใจผู้บริโภค จนคว้า 3 รางวัล จากงาน Adman Awards & Symposium 2015 แบ่งเป็น 2 รางวัล Bronze ในหมวด BANKING, INVESTMENT, INSURANCE และ อีก 1 รางวัล Bronze ในหมวด CAMPAIGN
https://www.youtube.com/watch?v=6gNxLkxyJ4U
https://www.youtube.com/watch?v=zSTyMvjwdPA
ตามด้วยโฆษณา “มีทุกที่” ศึกการทวงเงินสุดฮาของ 2 หนุ่มออฟฟิศ ที่กรุงศรีต้องการบอกว่ามีหลากหลายช่องทางให้บริการไม่ว่าจะเป็นสาขาอันแสนใกล้ ตู้เอทีเอ็มจำนวนมาก และรวมไปถึงช่องทางออนไลน์ผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น และปิดท้ายโฆษณาเรื่อง “สาธิต” เป็นการอธิบายให้เห็นภาพอย่างชัดเจนว่าลักษณะของเงินฝากในบัญชี ”ออมทรัพย์มีแต่ได้” ให้ดอกเบี้ยสูง และสามารถถอนเมือ่ไหร่ก็ได้ จึงช่วยให้การออมเงินเป็นเรื่องง่าย และช่วยทำชีวิตให้ง่ายขึ้น
https://www.youtube.com/watch?v=U9C5bxjWPto
https://www.youtube.com/watch?v=cb6ZLq1YgJ8
ขณะฟากออนไลน์ก็ไม่แพ้กันดึง บร๊ะเจ้าโจ๊ก หรือ โจ๊ก โซคูล ทำไวรัลคลิป เปิดตัวคลิปแรกด้วย เทคนิคการแก้ปัญหาทำให้ชีวิตง่ายขึ้นสไตล์ขำขัน จำนวน 4 เรื่อง ได้แก่ ทวงหนี้เพื่อนที่มีเงินแต่ไม่ยอมคืน เคล็ดลับซ่อนเงินจากภรรยา แก้เผ็ดคนชอบแซงคิว หรือ วิธีเรียกแท็กซี่ให้ไปส่งได้ง่ายขึ้น จนทำให้ใครต่อใครอยากแชร์หรือส่งต่อวิธีเหล่านั้นไปให้เพื่อนๆได้ชม พร้อมกับรับรู้แคมเปญเมสเสสไปพร้อมกัน ภายในระยะเวลาสั้นๆยอดวิวทะลุสูงถึงเกือบ 5 แสนวิว
และแถมท้ายอีก 2 คลิปที่บอกถึงตัวผลิตภัณฑ์ที่ช่วยทำให้บร๊ะเจ้าโจ๊กมี “บร๊ะลานุภาพแห่งความง่าย” ทั้งเรื่อง Krungsri Online APP ที่ช่วยการทำธุรกรรมทางการเงินให้รวดเร็วขึ้น จึงมีเวลาเหลือมากขึ้น เอาเวลาไปทำอย่างอื่นได้มากขึ้น และเรื่อง บัญชีออมทรัพย์มีแต่ได้ ที่บร๊ะเจ้าโจ๊กมีบร๊ะลานุภาพแห่งความง่าย สามารถให้เงินทำงานจนเหนื่อย จนได้ดอกเบี้ยที่สูงและยังถอนได้ง่ายๆเมื่อไหร่ก็ได้ตามต้องการ
https://www.youtube.com/watch?v=V6jCVwbwNyY
https://www.youtube.com/watch?v=Iitgx5tnj_I
เรียกได้ว่างานนี้กรุงศรี ต้องการเข้าไปนั่งอยู่ในใจผู้บริโภค ด้วยภาพลักษณ์ของธนาคารที่เชื่อในเรื่องความ “ง่าย”อย่างแท้จริง ทั้งในด้านของการสื่อสารที่ใช้หนังโฆษณา อธิบายถึงแก่นของความง่ายได้อย่างอารมณ์ดี และสะกิดให้ผู้ชมมองย้อนมาพิจารณาว่าหลายๆอย่างในชีวิต เราทำให้วุ่นวายมากเกินไปหรือเปล่า แค่ทำชีวิตให้ง่ายชีวิตเราก็จะดีขึ้นอีกเยอะ
ส่วนในด้านของธนาคารเอง ความ “ง่าย” ของกรุงศรีได้แทรกซึมเข้าไปในทุกส่วนของบริการและตัวผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่นช่องทางที่ทำให้เข้าถึงธนาคารได้ง่ายขึ้น บัญชีเงินฝากที่ช่วยทำให้เงินงอกเงย แถมยังถอนเมื่อไหร่ก็ได้ หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆทั้งหลายของกรุงศรี ทั้งหมดนี้สมบูรณ์แบบตามสโลแกนที่ว่า “กรุงศรี เรื่องเงิน เรื่องง่าย” จริงๆ
[Advertorial]