Interpublic Group หรือ IPG เครือข่ายเอเจนซี่ชั้นของโลก ประกาศเตรียมปิดฉากเอเจนซี่โฆษณาในเครือฯ ชื่อว่า Lowe Roche ภายในสิ้นปีนี้ ที่ดำเนินธุรกิจมากกว่า 20 ปี ในโตรอนโต ประเทศแคนาดา
การปิดตัวลง เนื่องจากอุตสาหกรรมโฆษณาส่วนใหญ่กำลังฟืดๆ เนื่องจากการลดลงของงบการตลาดและลูกค้าก็มีความต้องการงานมากขึ้นแต่จ่ายน้อยลงและลูกค้าอยากได้ Creative Marketing Solutions ซึ่งทำงานได้หลากหลายช่องทางพร้อมกัน รวมไปถึงเทคโนโลยี ดาต้า และ การวิเคราะห์ ความต้องการเหล่านี้เองของลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจเลือกเอเจนซี่
ก่อนหน้าที่ประกาศปิดตัวลง Lowe Roche อยู่ภายใต้กลุ่ม Lowe and Partners ที่อยู่ในเครือของ Interpublic และเมื่อพฤษภาคมมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่หลังจากการรวมธุรกิจกับ Mullen จนกลายเป็น Mullen Lowe Group การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ Monica Ruffo ซีอีโอ Lowe Roche ต้องออกจากตำแหน่ง หลังจากนั้นก็มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายใน แต่ก็มีพนักงานจำนวนไม่น้อยทยอยลาออก
Geoffrey Roche กล่าวว่า “ความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่เหมือนกับตอนแรกๆที่เปิดเอเจนซี่ ซึ่งมันยากมากขึ้นในการหารายได้ให้บริษัท ดังนั้นโมเดลธุรกิจจึงต้องถูกเปลี่ยน”
Geoffrey Roche ผู้ก่อตั้งเอเจนซี่ ในปี 1991 จากนั้น Lowe เข้ามาซื้อในปี 1996 และ Geoffrey Roche ก็ออกจากบริษัทในปี 2011
เหตุการณ์เช่นนี้ไม่เป็นเพียงเฉพาะกับ Lowe Roche แต่ในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา WPP ก็ได้ปิดตัว Young & Rubicam ในโตรอนโต ที่เปิดมากว่า 80 ปีลง และไปรวมกับเอเจนซี่ในเครือ WPP อย่าง Taxi Canada นอกจากนี้ยังมี Drogra5 Sydney ที่ประกาศปิดตัวลงภายในปี 2558 อีกด้วยอันเนื่องมาจากเตรียมโฟกัสตลาดยุโรปและเอเชียมากขึ้น
[xyz-ihs snippet=”LINE”]