นีลเส็น (Nielsen) บริษัทวิจัยด้านการตลาดและสื่อ เปิดเผยผลสำรวจล่าสุด “Global Trust in Advertising” ปี 2015 ซึ่งเกี่ยวกับรูปแบบโฆษณาประเภทไหนที่ผู้บริโภคเชื่อถือมากที่สุด โดยการสำรวจครอบคลุมทั้งสื่อเดิม (Traditional Media) และสื่อดิจิตอล (Digital) มีผู้เข้าสำรวจกว่า 30,000 คน จาก 60 ประเทศทั่วโลก ผลสรุปที่น่าสนใจมีดังนี้
10 อันดับแรกรูปแบบโฆษณาที่น่าเชื่อถือมากที่สุด
ทั้งหมด 19 รูปแบบโฆษณาที่น่าเชื่อถือมากที่สุด แบ่งตามประเภทรูปแบบ (Format)
1.คำแนะนำจากคนรู้จัก 83%
2.เว็บไซต์แบรนด์ 70%
3.บทความโฆษณา (ในหนังสือพิมพ์ ฯลฯ) 66%
4.ความคิดเห็นที่โพสในออนไลน์ 66%
5.โฆษณาทางทีวี 63%
6.ผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) 61%
7.โฆษณาในหนังสือพิมพ์ 60%
8.โฆษณาในนิตยสาร 58%
9.บิลบอร์ดและสื่อนอกบ้าน 56%
10.อีเมลล์ที่สมัครไว้ 56%
11. Tie-in โปรดักซ์ในรายการทีวี 55%
12. โฆษณาก่อนภาพยนตร์ 54%
13. โฆษณาวิทยุ 54%
14. โฆษณาวีดีโอออนไลน์ 48%
15. โฆษณาผลลัพธ์จากการเสริซ 47%
16.โฆษณาทางโซเซี่ยลมีเดีย 46%
17. โฆษณาบนอุปกรณ์โมบาย 43%
18. แบนเนอร์ออนไลน์ 42%
19. โฆษณาข้อความมือถือ 36%
ในแง่ของ Paid Media สื่อดั้งเดิมยังคงได้รับความน่าเชื่อมากกว่าโฆษณาออนไลน์หรือมือถือ โฆษณาทีวียังมานำในกลุ่ม Paid Media ด้วย 63% จากการสำรววจทั่วโลก ตามด้วยโฆษณาบนหนังสือพิมพ์ 60% โฆษณานิตยสาร 58% ขณะที่รูปแบบดิจิตอลน่าเชื่อถือมากที่สุด คือ วีดีโอออนไลน์ 48%
แต่อย่างไรก็ตามสื่อ Earned Media และ Owned Media ยังได้ความน่าเชื่อถือจากผู้เข้าร่วมสำรวมมากกว่า Paid Media โดยคำแนะนำจากคนรู้จัก ได้รับความน่าเชื่อถือสูงที่สุดในการสำรวจครั้งนี้ถึง 83% (พลังของ word of mouth) ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่าความคิดเห็นที่โพสในออนไลน์ และ บทความในหนังสือพิมพ์ (66%)ได้รับความน่าเชื่อถือมากกว่า Paid Media ทั่วไป แม้ว่าโฆษณาทีวีจะในระดับสูงสุดในกลุ่ม ส่วน Owned Media อย่างเว็บไซต์ของแบรนด์ 70% ตามมาด้วยผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) 61% และ อีเมล์ที่สมัครไว้ 56%
– รูปแบบโฆษณาที่น่าเชื่อถือมากที่สุด แบ่งตามกลุ่มวัย
จากการสำรวจกว่า 30,000 ผู้สำรวจใน 60 ประเทศนั้นพบกว่ากลุ่ม Millennials (อายุ 21-34 ปี) เชื่อในโฆษณา 18 รูปแบบมากกว่าผู้บริโภคในกลุ่มอื่นๆ มีเพียงโฆษณาบนวิทยุเท่านั้นที่น้อยกว่ากลุ่ม Generation X (อายุ 35-49 ปี) ส่วนกลุ่มที่แตกต่างกันมากระหว่าง Millenials กับ Silents คือ เว็บไซต์แบรนด์ ความคิดเห็นที่โพสในออนไลน์ โฆษณาทีวี โฆษณาก่อนภาพยนตร์ โฆษณาบิลบอร์ด และ รูปแบบดิจิตอลต่างๆ กลุ่ม Millennials เชื่อในกลุ่มดิจิตอลมากกว่ากลุ่มวัยที่สูงกว่า แต่ความเหมือนกันของแต่ละกลุ่มวัยในการเชื่อโฆษณาคือ เริ่มจาก Earned Media ตามด้วย การผสานระหว่าง Traditional และ Owned และรูปแบบดิจิตอลต่างๆ
– โฆษณาทำให้เกิด Action กับผู้บริโภคได้มากที่สุด
การสำรวจของ Nielsen ยังสำรวจไปถึงโฆษณาที่ทำให้เกิด Action หรือมีปฏิกริยาต่อโฆษณา ผลสำรวจพบว่าไม่แตกต่างจากผลสำรวจของความน่าเชื่อถือ (แบ่งตามรูปแบบ) มากนัก
1.คำแนะนำจากคนรู้จัก 83%
2.เว็บไซต์แบรนด์ 70%
3.โฆษณาทีวี 69%
4.ความคิดเห็นที่โพสในออนไลน์ 69%
5.โฆษณาหนังสือพิมพ์ , อีเมลล์ , บทความโฆษณา (แต่ละรูปแบบ 63%)
นอกจากนี้ Nielsen เผยว่าโฆษณาที่จะประสบความสำเร็จนั้นไม่ได้วัดกันที่ Reach อย่างเดียวเท่านั้น เพราะต้องคำนึงถึงการส่งเมสเสสที่ถูกต้องกับผู้บริโภคด้วย และผลของการสำรวจพบว่า ธีมของโฆษณานั้นก็เป็นสิ่งที่สำคัญ โดยแต่ละประเทศ แต่ละภูมิภาคก็จะมีความแตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น อเมริกาเหนือ โฆษณาประเภทตลกกว่า 50% นั้นถูกพูดถึงมากกว่าโฆษณาที่เป็นชีวิตความเป็นจริง (Real Life) (24%) ซึ่งชาวยุโรปก็มีความเห็นแบบเดียวกัน แต่ในขณะที่ชาวแอฟริกาหรือเอเชียนั้นมักจะชอบโฆษณาที่เป็น Real Life มากกว่า และละตินอเมริกามักตอบสนองกับธีม “สุขภาพ”
จำแนกประเภทของตีมโฆษณาตามกลุ่มวัย ดังนี้
– ธีมโฆษณา ชีวิตความเป็นจริง , กีฬา , การแข่งขัน เหมาะกับทุกกลุ่มวัย
– ธีมโฆษณา ขำขัน , สุขภาพ , มูลค่าราคา , สัตว์ เหมาะกับกลุ่มสูงวัย
– ธีมโฆษณา บันดาลใจ , มีพลัง , สนับสนุนด้วยคนดัง เหมาะกับกลุ่มวัยรุ่น
[xyz-ihs snippet=”LINE”]