เป็นที่ทราบกันดีว่า ในโลกโซเชี่ยลทุกวันนี้ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งส่วนของผู้ใช้งานหรือ user และด้านผู้ประกอบการหลากหลายธุรกิจ จากการจัดอันดับ Facebook Page โดย Socialbakers.com เว็บไซต์จัดอันดับความนิยมบน Social Media พบว่าเพจของสินค้าแบรนด์ต่างชาติ หรือแบรนด์ดัง ไม่ได้เป็นอันดับหนึ่งหรืออันดับต้นๆ เสมอไป ทั้งจำนวนผู้ติดตามเพจ อัตราการเพิ่มยอดไลค์ในแต่ละวันรวมถึงยอดขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพและความงาม ที่พิสูจน์แล้วว่าแบรนด์ม้ามืดของไทย มียอดผู้ติดตามนำเป็นอันดับหนึ่งภายในเวลาไม่ถึงปี
ยอดผู้ติดตามหน้าเพจต่างๆใน Social Media นั้นถือเป็นเครื่องสะท้อนชื่อเสียงและการเป็นที่สนใจของคนในสังคมและมีโอกาสที่จะนำไปสู่การซื้อสินค้าและบริการของแบรนด์นั้นๆ โดย Social Media ที่กำลังเป็นที่นิยมอันดับหนึ่งในประเทศไทยในขณะนี้คือ Facebook โดยข้อมูลจาก zocialrank.com เว็บไซต์จัดอันดับ Social Media เผยว่าในปี 2557 ประเทศไทยมียอดผู้ใช้งาน Facebook ถึง 26 ล้านราย มากเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน รองจากฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย
สำหรับคนไทย Facebook ถือเป็น Social Media ที่มีศักยภาพในการทำธุรกิจออนไลน์เป็นอย่างมาก เว็บไซต์ Socialbakers.com ได้รวบรวมสถิติการกดไลค์ Facebook Fanpage โดยแบ่งตามประเทศและประเภทธุรกิจอย่างชัดเจน ข้อมูลที่พบมีความน่าสนใจอย่างมากนั่นคืออัตราการเติบโตของ Fanpage “คลับลดความอ้วน ร้านโอ้โห” ของบริษัท โอ้โห บายปูนิ่ม จำกัด เป็นม้ามืด คว้าอันดับหนึ่งของวงการธุรกิจ Health & Beauty ของประเทศไทย มีจำนวนแฟนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 2,640 คนภายในวันเดียว (ข้อมูล ณ วันที่ 6 ตุลาคม 2558) และยังเป็นเพจที่มียอดยอดไลค์สูงที่สุดของไทยในวงการธุรกิจ Health & Beauty คือ 1,363,366 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 6 ตุลาคม 2558) แซงหน้าแบรนด์ดังชั้นนำจากต่างประเทศถึงหลักแสน
เพจ “คลับลดความอ้วน ร้านโอ้โห” ดูแลโดย โอ้โห บายปูนิ่ม ธุรกิจสุขภาพและความงามออนไลน์อันดับหนึ่งบน Facebook เริ่มกิจการตั้งแต่ปี 2554 แต่ประสบกับปัญหาเรื่องความบกพร่องในตรวจสอบผลิตภัณฑ์จนกลายเป็นกระแสโด่งดังเมื่อปลายปี 2557 แต่บริษัทก็ได้ปรับเปลี่ยนระบบการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด พร้อมสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้าโดยจับมือกับเจ้าพระยาประกันภัย บริษัทประกันภัยเจ้าดัง ทำประกันให้แก่ผลิตภัณฑ์ของบริษัท หายเกิดความเสียหายขึ้นอันเป็นผลมาจากผลิตภัณฑ์ของบริษัท ด้วยเวลาไม่ถึงปี บริษัทสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ได้ และดำเนินกิจการต่อด้วยมาตรฐานใหม่ที่มุ่งเน้นด้านความปลอดภัยของสินค้าเป็นหลัก
ปูนิ่ม หรือ นางสาวศิรินทรา เส็งสิน ประธานบริษัท โอ้โห บายปูนิ่ม จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบัน ยอดขายมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าร้อยละ 40 ต่อเดือน มียอดขายกว่า 700 ล้านบาทในไตรมาสที่ 3 ของปี 2558 และคาดว่าจะแตะหลักพันล้านภายในสิ้นปี ทั้งนี้ ปูนิ่มเผยถึงเคล็ดลับความสำเร็จ นั่นก็คือการใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย นั่นก็คือ Social Media
ไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้ว่า โลกออนไลน์ได้เปลี่ยนวิถีชีวิตของมนุษย์ในทุกๆ รายละเอียด เราใช้ชีวิตโคจรอยู่รอบเทคโนโลยียุคใหม่ อย่างสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ต ที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย ทุกที่ทุกเวลา ทำให้เกิดโอกาสต่างๆ มากมายสำหรับผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่ในการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งตลาดซื้อขายที่ไม่ต้องเสียค่าเช่าที่ให้มีต้นทุน และการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายโดยตรงแบบReal-time
จะเห็นได้ชัดเจนว่า Social Media ถือเป็นเครื่องมือที่ขยายโอกาสทางธุรกิจให้เปิดกว้างมากขึ้นแก่ทุกคน ไม่ได้จำกัดไว้เพียงบริษัทที่มีเงินทุน หรือบริษัทจากต่างประเทศ หรือแบรนด์ดังแต่อย่างใด โอกาสมาถึงหน้าจอของทุกคนแล้ว อยู่ที่ว่าใครจะสามารถคว้าโอกาสนี้เอาไว้มากน้อยแค่ไหนก็เท่านั้นเอง