ช่วงเวลาของสุดยอดโฆษณามาให้เห็นกันอีกแล้ว เพราะว่าเป็นเทศกาลที่ชาวตะวันตกจับจ่ายมากที่สุดในรอบปีประเดิมแคมเปญปีนี้ด้วยโฆษณาของห้างสรรพสินค้า John Lewis ซึ่งมาแบบจัดเต็มทุกปี มาปีนี้กระตุ้นให้ผู้คนรู้จักแสดงความรักให้คนที่ตัวเองรักเห็น “Show someone they’re loved this Christmas.” ซึ่งก็คือการมาซื้อของขวัญวันคริสต์มาสนั่นแหละ ด้วยโฆษณาสุดซึ้งมูลค่า 7 ล้านปอนด์ คิดเป็นเงินไทยเลขกลมๆ ก็ประมาณ 385 ล้านบาท!!!
โฆษณาชิ้นนี้เล่าเรื่องของเด็กน้อยวัย 6 ขวบที่ชื่อว่า Lily วันหนึ่งเธอก็ค้นพบว่ามีชายแก่คนหนึ่งอาศัยอยู่อย่างเงียบเหงาบนดวงจันทร์ เธอพยายามทุกวิถีทางเพื่อจะสื่อสารกับเขา จนกระทั่งในที่สุดปาฏิหารย์ของคริสต์มาสก็มาถึง เธอจึงส่งของขวัญไปให้เขาได้ แล้วทำให้เขารู้ว่ายังมีใครอีกคนที่คอยเฝ้ามองเขาอยู่ เพลงประกอบของหนังเรื่องนี้ขับร้องโดย Aurora นักร้องชาวนอร์วีเจี้ยน เป็นเพลง Cover จากเพลง Half the World Away ของวงร็อคชื่อดัง Oasis สร้างสรรค์โดยเอเยนซี่ Adam&Eve DDB และนอกจากจะมีภาพยนตร์โฆษณาแล้ว ยังมีแอปพลิเคชั่น รวมทั้งออนไลน์สโตร์ รวมทั้งยังเป็นพันธมิตรกับหน่วยงาน Age UK เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุมากขึ้น
https://www.youtube.com/watch?v=wuz2ILq4UeA
อ้างอิงจากเว็บไซต์ PR Week ว่ากันว่า แคมเปญนี้ทั้งแคมเปญมีมูลค่าสูงถึง 7 ล้านปอนด์ อย่างไรก็ตามน่าจะหมายถึงการรวมค่ามีเดีย รวมทั้งสื่ออื่นๆ ทั้งหมดแล้ว ไม่ใช่แค่ภาพยนตร์โฆษณาชิ้นเดียว แต่ผลก็น่าจะเป็นที่น่าพอใจ เพราะเพียงแค่ชั่วโมงแรก #ManOnTheMoon ก็มีคนกล่าวถึงในทวิตเตอร์ 22,429 ครั้ง โดย 52% เป็นทวีตเชิงบวก อีก 32% กลางๆ และอีก 14% เป็นความเห็นในเชิงลบ นอกจากนี้มีเดีย มอนิเตอร์ Blurrt ยังเก็บข้อมูลได้อีกว่า ผู้ที่ทวีตถึงแคมเปญนี้ 26% เป็นผู้ชาย 43% เป็นผู้หญิง และ 31% เป็นแอคเคานท์ขององค์กร และคำยอดฮิตที่แสดงความรู้สึกในแคมเปญนี้ประกอบด้วย “love”, “cried”, “sad”, “excited” และ “happy”
นอกจากภาพยนตร์โฆษณาและกระแสตอบรับในโซเชี่ยลมีเดียแล้ว BrandBuffet มีโอกาสไปเดินในห้าง John Lewis พอดี เลยขอพาผู้อ่านไปชมบรรยากาศภายในตัวห้าง ว่ามีกิมมิคอะไรสนุกๆ เป็น POS ต่อยอดจากภาพยนตร์โฆษณาตัวนี้บ้าง