HomeCreativityเบื้องหลังโฆษณา : มิตรผล ปล่อยโฆษณาสุดฮา “ความหวาน” รสชาติแห่ง “ความสุข”

เบื้องหลังโฆษณา : มิตรผล ปล่อยโฆษณาสุดฮา “ความหวาน” รสชาติแห่ง “ความสุข”

แชร์ :

Screenshot (913)

แม้ว่าน้ำตาลเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่เราคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ทั้งการบริโภคทางตรง และทางอ้อม แต่ผู้บริโภคหลายคน ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการบริโภคน้ำตาลไม่ว่าจะเป็นเรื่องสารฟอกขาว โรคอ้วน หรือเบาหวาน เป็นต้น  ซึ่งน้ำตาลอาจไม่ใช่ปัจจัยหลัก ปัจจัยเดียวที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่างๆความจริงหากมีการบริโภคอาหาร หรือน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสม มีการออกกำลังกายควบคู่กันไปก็จะทำให้ มีสุขภาพที่ดีได้มิตรผล ผู้ผลิตน้ำตาลและเชี่ยวชาญเรื่องความหวานต้องการเปิดเผยอีกมุมดีๆของน้ำตาล เพื่อสลัดภาพลักษณ์เก่าๆของน้ำตาลในสายตาผู้คนทิ้งไปโดยสื่อสารแคมเปญผ่านโฆษณาชุดล่าสุดชื่อว่า “Sweet Happiness ความหวาน รสชาติที่ทำให้มีความสุข”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณเด่นชัย คีรีรักษ์ และทีมครีเอทีฟจาก Ogilvy & Mather ประเทศไทย ทีมสร้างสรรค์ผลงานชุดนี้อธิบายกับ Brand Buffet  ว่า “ ในความเป็นจริงนั้นน้ำตาลก็มีประโยชน์อีกมากมายที่ใครหลายคนมองข้ามไปเช่นกัน น้ำตาลให้พลังงานแก่ร่างกาย (โดยน้ำตาล 1 กรัม จะให้พลังงาน 4 แคลอรี) ทำให้รู้สึกสดชื่น  กระชุ่มกระชวย และยังทำให้อาหารมีรสชาติอร่อย กลมกล่อม น้ำตาลนั้นเป็นสิ่งที่จะช่วยสร้างพลังงานให้กับร่างกายเราจึงต้องหาข้อดีหรือมุมดีๆของน้ำตาล สังเกตดีๆเราจะมีความสุขเมื่อได้ทานรสหวาน  อกหักทานไอศกรีม  ร้องไห้อยู่แม่ซื้อขนมให้ทาน ดังนั้น “ความหวาน จึงเท่ากับ ความสุข” ซึ่งเป็นที่มาของโฆษณา Sweet Happinessซึ่งเป็นครั้งแรกที่มิตรผลพลิกภาพลักษณ์ของโฆษณาจาก Functional Benefit ไปเป็น Emotional Benefit

โฆษณาชุดนี้เล่าถึง พ่อพาลูกชายวัยราว 30 ปีไปโรงพยาบาลเพื่อฉีดยา  แต่ลูกชายกลับรู้สึกกลัวเป็นอย่างมาก  พ่อจึงกล่าวว่า “ให้นึกถึงเรื่องที่มีความสุข” ลูกชายจึงคิดหวนถึงตอนที่ตนเองดื่มน้ำหวาน ขณะที่กำลังถูกฉีดยา  ทำให้ผ่านเหตุการณ์ฉีดยาไปได้โดยง่าย                                                  

ความหวาน = ความสุขเปิดตัวแคมเปญ “Sweet Happiness ความหวาน รสชาติที่ทำให้มีความสุข”ติดตาม TVC มิตรผล ความหวาน = ความสุข เพิ่มความหวานรสชาติที่ใช่ ในสไตล์คุณได้ ที่นี่

Posted by Mitr Phol Sugar on Saturday, October 31, 2015

จุดเด่นของโฆษณาเรียลริตี้ปนความฮาชุดนี้  คือ  นำสถานการณ์ที่ทุกคนทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่  กลัว นั้นคือ  “การฉีดยา” มาตอกย้ำพร้อมกับชู “ความหวาน” กลับมาเป็นพระเอกในใจผู้คนอีกครั้ง  และทำให้ประสบการณ์ดีๆจากน้ำตาลจับต้องได้มากขึ้น   นอกจากนี้ยังแอ็คติ้งของลูกชายที่ดูเศร้าเว่อ  ทำให้ผู้ชมนั่งขำกร๊ากและพูดถึงกันเป็นวงกว้างหลังเปิดตัวโฆษณาภายในไม่กี่วัน

นางสาวสิรินิจโชคชัยฤทธิกุลผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานกลยุทธ์การตลาดกลุ่มมิตรผล  อธิบายแนวทางการทำตลาดและการสื่อสารในช่วง 6 เดือนข้างหน้า (ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2558 ถึงไตรมาส 1 ปี 2559)ว่า  2 กลยุทธ์หลัก คือ เข้าถึง และเข้าใจเพื่อเพิ่มความผูกพันระหว่างแบรนด์มิตรผลกับผู้บริโภค

กลยุทธ์ที่1 การเข้าถึงผู้บริโภคเป็นการเข้าถึงความรู้สึกและความคิดในเชิงลึก จึงเป็นที่มาของการพลิกภาพลักษณ์การโฆษณาและสื่อสารภายใต้ แนวคิด“Sweet Happiness ความหวานรสชาติที่ทำให้มีความสุข” เพื่อแสดงให้เห็นว่าความหวานช่วยให้คุณมีความสุขขึ้นได้ในทุกช่วงเวลาเมนูของหวาน   ขนมไทย หรือน้ำหวาน เป็นเมนูที่สร้างความสุขให้กับผู้คนมาทุกยุคทุกสมัยโดยโฆษณาชิ้นนี้จะออกอากาศทางสื่อโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์นอกจากนี้ ในสื่อโซเชียลมีเดียของมิตรผล ทั้งเฟสบุ๊ค และอินสตาแกรม ยังมีการปรับรูปลักษณ์ เนื้อหา และข่าวสารให้น่าสนใจและตรงใจผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น”

กลยุทธ์ที่ 2 ความเข้าใจผู้บริโภค คือ เข้าใจในไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิม มีความใส่ใจในทุกๆรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความพิถีพิถันมากขึ้น จึงเป็นที่มาของแคมเปญ“Tasty Healthy หวานที่ใช่ในแบบคุณ”เพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจให้กับผู้บริโภคได้รับรู้ถึงจุดเด่นที่แตกต่างกันของน้ำตาลแต่ละประเภทโดยผู้บริโภคสามารถเลือกใช้น้ำตาลให้เหมาะกับไลฟสไตล์เพราะน้ำตาลทั้ง4 ประเภทได้แก่น้ำตาลมิตรผลโกลด์น้ำตาลอ้อยธรรมชาติน้ำตาลทรายแดงและมิตรผลแคลอรีซึ่งมีวิธีการผลิตที่ต่างกันจึงให้รสชาติความหวานที่แตกต่างกัน


แชร์ :

You may also like