โคคา โคลา (Coca Cola) หรือ โค้ก (Coke) เครื่องดื่มน้ำดำที่รู้จักแพร่หลายกันทั่วโลกในปัจจุบัน ทั้งเด็กเล็กจนถึงผู้ใหญ่ต่างต้องได้ลิ้มลองและถูกนำมาเป็นตัวแทนของการเฉลิมฉลองในทุกเทศกาล ปัจจุบันบิ๊กแบรนด์นี้มีอายุอานามถึง 129 ปี และโค้กบรรจุในขวดแก้วมีอายุ 100 ปีเต็มในปี 2558 โคคา โคลา จึงจัดนิรรศการ The Coca-Cola Bottle Art Tour ไปทั่วโลก รวมไปถึงประเทศไทย Brand Buffet ได้มีโอกาสเข้าร่วมชมนิทรรศการนี้ด้วย สรุปข้อมูลเด็ดๆมาให้ดังนี้
ประวัติโค้กขวดแก้ว
โคคา โคลา ถือกำเนิดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ปี 1886 หรือ 129 ปีที่แล้ว ณ เมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย โดยเภสัชกร ดร.จอห์น สติชท์ เพมเบอร์ตัน โดยขายเป็นแก้วในร้านขายยา และปี 1894 เริ่มบรรจุใส่ขวดแก้วครั้งแรก ด้วยขวด Hutchinson ขวดแก้วทรงตรงๆที่มีโลหะปิดด้านบนสามารถเปิดขวดได้โดยการกดฝาลง
ต่อมาช่วง 1900s โคคา โคลา ใช้ Straight-sided Bottle ขวดรูปทรงตรงสีเหลืองอำพัน หรือ ขวดใสปั๊มโลโก้นูน ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจนถูกลอกเลียนแบบจากคู่แข่ง ปี 1915 สมาคมผู้ผลิตขวดโค้กตั้งโจทย์ให้กับโรงงานผลิตขวดแก้วจำนวน 8 โรงงานให้สร้างขวดแก้วให้มีความโดดเด่นและเป็นที่จดจำ
ความผิดพลาดจนได้เรื่อง เมื่อ Alexander Samuelsson ดีไซน์เนอร์จากทีมสร้างสรรค์ของบริษัท The Root Glass Company เข้าใจผิดว่าสูตรลับของ Coca Cola มาจากเมล็ดโกโก้ จึงออกแบบขวดให้คล้ายเมล็ดโกโก้ แต่กลับกลายเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างขวด Contour Bottle หรือโค้กแก้วปัจจุบัน
วิวัฒนาการของพัฒนาบรรจุภัณฑ์โคคา โคลา ได้แก่ ขวดแก้ว Contour Bottle ขวด PET มีน้ำหนักเบา ไม่แตก และรีไซเคิลได้ , ขวด Ultra-glass ขวดแก้วที่บางแต่ทนทานกว่า Contour Bottle ดั้งเดิม , ขวดอะลูมิเนียม Aluminium bottles , ขวดรักษ์โลก PlantBottle
ความพิเศษของโค้กขวดแก้ว
ขวดโค้กแก้ว Contour Bottle มีลักษณะเด่น 3 อย่าง คือ 1. ขวดใสแต่ออกสีเขียวจอร์เจียกรีน (Georgia Green) 2.โลโก้นูนเด่น 3.รูปร่างโค้งเว้าสอดรับรับมือได้ดี (Contour Shape) ซึ่งอยู่ในที่มือ หรือ ขวดโค้กแก้วแตกเป็นเสี่ยงๆ ก็ยังสามารถรู้ได้ว่า นั้นคือ ขวดโค้ก
ว่ากันว่าการดื่มโค้กในขวดแก้วทำให้รู้สึกเอ็นจอยและอร่อยมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคจะได้รับ Holistic Experience ครบ ผู้ดื่มสามารถสัมผัสโค้กด้วยประสาททั้ง 5 ครบในขวดเดียว ได้แก่ รูป (รูปทรงอันมีเอกลักษณ์) รส (รสชาติอซ่าสดชื่น) กลิ่น (กลิ่นพร้อมไอหมอก) เสียง(เปิดฝาขวด) สัมผัส (ความเว้านูนของขวด)
การดื่มโค้กให้ได้อรรถรสมากที่สุด หรือ Perfect Serve อุณหภูมิอยู่ที่ 4 องศาเซลเซียส
The Coca-Cola Bottle Art Tour
นิทรรศการ The Coca-Cola Bottle Art Tour เฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี “โค้กขวดแก้ว” จัดแสดงในหลายประเทศชั้นนำทั่วโลก 14 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ เม็กซิโกอิตาลี แอฟริกาใต้ บราซิล อาร์เจนตินา ญี่ปุ่น และ “ไทย” เป็นสุดท้ายในแทบประเทศเอเชีย หรือ Grand Finale ชาวไทยได้ชมตำนานของโค้กขวดแก้วที่ครองใจคนทั่วโลก ผ่านทั้ง 5 ประสาทสัมผัส
ขวดโค้ก นับเป็น Asset ที่สำคัญของโคคา โคลา และเป็นไอคอนสุดคลาสสิคเหนือกาลเวลา ภายในงานรวบรวมผลงานจากศิลปินระดับโลกหลายแขนงนำเอาขวดโค้กไปเป็นแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงาน ตัวอย่างเช่น ภาพวาดขวดโค้กจาก แอนดี้ วอร์ฮอล ศิลปินระดับตำนานผู้ให้กำเนิด Pop Art หรือ ภาพถ่ายความผูกพันระหว่างโค้กกับ “มาริลีน มอนโร และ เอลวิส เพรสลีย์” รวมไปถึงป้ายโฆษณาโค้กแบบประยุกต์จาก ภาคภูมิ ศิลาพันธ์ ศิลปินป๊อปอาร์ตแถวหน้าของไทย
ในต่างประเทศเฉลิมฉลอง 100 ปีโค้กด้วยแก้วด้วยแคมเปญ I’ve Kiss
โฆษณา #KissHappiness เฉลิมฉลองโค้กขวดแก้วครบ 100 ปี ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หรืออยู่เหตุการณ์ไหนๆ ก็สามารถเอ็นจอยและมีประสบการณ์กับโค้กได้เหมือนกัน ผ่านการจูบ หรือ Kiss กับโค้กขวดแก้ว
https://www.youtube.com/watch?v=GukBqQkC6CA