ปัจจุบันเราอาศัยอยู่ในยุคที่โลกที่หมุนเร็วและซับซ้อนมากขึ้น และมีการเชื่อมโยงคนและวัตถุเข้าด้วยกัน หรือเรียกได้ว่าทุกการกระทำของเราจะเกิดดาต้าทั้งสิ้น ซึ่งเป็นการทิ้งร่องรอยทางด้านดิจิทัลที่เรียกกว่า บิ๊กดาต้าและฟาสดาต้า (big data and fast data) พฤติกรรมเห็นได้ขัดเจนอย่างการใช้สมาร์ทโฟนจึงเป็นการเปลี่ยนวิถีการค้นพบสิ่งต่าง ๆ รวมถึงการเลือกซื้อและการแชร์แบรนด์ผ่านการค้นหาและเครือข่ายสังคมในขณะที่แบรนด์เองก็จะได้รับข้อมูลที่ดีขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย ดังนั้นแบรนด์เองก็สามารถนำดาต้าจำนวนมหาศาลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด หรือ ปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธ์ได้อย่างทันที
จากสาเหตุข้างต้น จึงทำให้เกิด บริการ The Loop (ลูป) หรือ Loop Room หรือบางคนเรียก ห้องบัญชาการสงคราม (war room) สำหรับการบริหารมีเดียและแคมเปญ The Loop ของมายด์แชร์แห่งแรกของประเทศไทย เป็นห้องที่นำดาต้าที่ใช้อยู่ปัจจุบันมารวมกันในที่เดียวกัน และ ทำให้เข้าใจดาต้าได้ง่ายขึ้น เพื่อให้ลูกค้าสามารถวางแผนและปรับเปลี่ยนการสื่อสารการตลาดโดยใช้ข้อมูลเชิงลึก (insights) แบบเรียลไทม์เพื่อขับเคลื่อนการตอบสนองแบบเรียลไทม์ ด้วยการเรียนรู้ที่เร็วขึ้นและตอบสนองที่เร็วขึ้นเพื่อให้ลูกค้าของเราได้ประโยชน์ด้านการแข่งขันอย่างแท้จริง หรือที่เรียกว่า อแดปทีฟมาร์เก็ตติ้ง (Adaptive Marketing) The Loop จึงทำให้การตลาดก้าวหน้ากระโดดด้วยการนำบิ๊กดาต้า (Big Data) และฟาสดาต้า (Fast Data) มาปลดล็อดศักยภาพผ่านการเข้าถึง insight แบบเรียลไทม์และส่งต่อให้เกิดการตอบสนอง
ภายในห้องมีจอจำนวน 8 จอ โชว์ข้อมูลต่างๆ ทั้ง Fast – Slow moving data ของ traditional และ digital ไม่ว่าจะเป็น ทีวีเรตติ้ง ข้อมูลคู่แข่ง งบมีเดีย Social Listening หรือ อะไรฮิตช่วงนั้น เป็นต้น การใช้งานห้อง The Loop ลูกค้า(แบรนด์) ครีเอทีฟ พีอาร์ มีเดีย และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่างๆ ต้องเข้ามาดูพร้อมกัน และวิเคราะห์และวางแผนร่วมกัน การใช้งานมีทั้งสำหรับวางแผนระยะยาวกับการเฉพาะแคมเปญ
ตัวอย่างเช่น แบรนด์รถยนต์ในสหรัฐอเมริกาที่ปล่อยแคมเปญช่วง Super Bowl ช่วงเวลาสำคัญของชาวอเมริกัน ใช้ห้อง Loop Room เพื่อมอนิเตอร์สิ่งที่เกิดขึ้น และปรับแคมเปญให้เข้ากับสิ่งที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ หรือบางรายใช้ตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหาต่างๆ ที่อาจเป็นสาเหตุทำให้ยอดขายไม่ดี
Loop Room มีอยู่ใน 40 ประเทศทั่วโลก และเป็นที่กล่าวถึงใน 1-2 ปีที่ผ่านมา สำหรับการบริหารมีเดียและแคมเปญอย่างเรียลไทม์ ล่าสุดเปิดตัว(อย่างไม่เป็นทางการ)ในประเทศไทย ทดลองใช้กับลูกค้า 2-3 รายแล้ว
Loop Room ใน ประเทศอินเดีย
[vimeo]https://vimeo.com/111079998[/vimeo]
Loop Room ในประเทศไทย
สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาสำหรับปี 2559 ปัทมวรรณ สถาพร กรรมการผู้จัดการ มายด์แชร์ ประเทศไทย (Mindshare) อธิบายว่า “สำหรับปี 2559 ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาจะโตที่ประมาณ 3-6% ใกล้เคียงกับปี 2558 ซึ่งถือว่าไม่มากนัก โดยแพลตฟอร์มที่มีบทบาทเด่นชัดในปีหน้ายังคงเป็นมือถือสมารท์โฟนและทีวี ขณะที่น้องใหม่อย่างดิจิตอลทีวีจะเป็นช่องปกติของครัวเรือน และจะมีการวัดผลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น”
“มีเดียแลนด์สเคปมีความเชื่อมโยงและหลอมรวมกันมากขึ้น ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคบ่งชัดว่าเป็นยุคของมัลติสกรีน (multi screen) แบรนด์ต้องพัฒนาแคมเปญผ่านทุกช่องทางโดยที่ไม่ยึดติดกับโทรทัศน์เป็นช่องทางหลัก แต่ในขณะเดียวกันต้องไม่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกอึดอัด และจำเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์แบบอะแด็ปทีพให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค กลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญ การใช้ข้อมูลที่ชาญฉลาดและเครื่องมือที่มีศักยภาพในการคาดการณ์เพื่อผลลัพธ์ทางการตลาดและเพิ่มสัดส่วนผลตอบแทนต่อการลงทุนให้สูงมากชึ้นกลายเป็นเป็นวัตถุประสงค์ที่สำคัญ”