แม้ว่า S&P (เอส แอนด์ พี) จะเป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจของคนไทยมาอย่างยาวนานกว่า 42 ปี เป็นแบรนด์เค้กและเบเกอรี่ที่หลายๆคนชื่นชอบ แต่จากการแข่งขันที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน มีคู่แข่งเกิดขึ้นมากมาย ทั้งแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ หรือแม้แต่แบรนด์คนรุ่นใหม่ ที่ต่างก็เข้ามาเริ่มจับจองส่วนแบ่งในการขายเค้กและเบเกอรี่เพิ่มมากยิ่งขึ้นทุกปี
S&P จึงต้องปรับกลยุทธ์ทำการตลาดใหม่ เพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงในยุค Social Network ที่มาเร็วไปเร็ว ล่าสุดได้ปล่อยไวรัลคลิปสุดประทับใจ “ของขวัญ (The Gift)” ที่จะให้ทุกคนหันมามอง S&P ในมุมมองใหม่ และรักแบรนด์ S&P มากขึ้นกว่าที่เคย
ของขวัญ (The Gift) เปิดเรื่องด้วยพ่อผู้พิการทางสายตาที่ต้องการซื้อเค้กไปเซอร์ไพรส์ปีใหม่กับลูกและภรรยาที่บ้าน โดยระหว่างทางกลับบ้านต้องเจอกับอุปสรรคต่างๆนานาจนทำให้หน้าเค้กเสียรูปไปหมด ถึงพ่อจะไม่เห็นหน้าเค้ก แต่ก็บรรยายรูปพรรณของเค้กได้ด้วยความตั้งใจ ราวกับเห็นด้วยตาของตนเอง จนทำให้ลูกและภรรยาซาบซึ้งในความมุ่งมั่นและความตั้งใจของพ่อ
โฆษณาชุดนี้เป็นการย้ำจุดเด่นด้าน Product & Service Excellence ของ S&P ทั้งความประณีตและสวยงามของรูปแบบ “เค้ก” และ “ความใส่ใจของพนักงาน” ผ่านมุมมองที่น่าประทับใจ พร้อมทิ้งแง่คิดสำคัญซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าที่แท้จริงของ “ของขวัญ” ว่าไม่ได้อยู่ที่กล่องใหญ่หรือเล็ก ราคาถูกหรือแพง แต่อยู่ที่ความตั้งใจและความใส่ใจที่ผู้ให้บรรจงใส่ลงไปในกล่องของขวัญกล่องนั้น ซึ่งเป็นคุณค่าที่ผู้รับอาจไม่เห็นด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
รชฎ อรุณพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) อธิบายกับ Brand Buffet ว่า “โฆษณาเรื่องนี้แตกต่างจากไวรัลเรื่องอื่น เพราะเราไม่ได้สร้างเรื่องราวที่น่าประทับใจให้คนดูได้ติดตามเพียงเท่านั้น แต่เราเลือกที่จะใช้วิธีการตั้งคำถามเข้าไปในจิตใจของผู้คนว่า “อะไรคือคุณค่าที่แท้จริงของของขวัญกันแน่” ผ่านการซ่อนปมของผู้เป็นพ่อที่ไม่สามารถมองเห็นความสวยงามของ Product ได้ แต่ตั้งใจที่จะมอบสิ่งที่มีค่าที่สุดให้กับครอบครัว ประกอบกับเพลงที่ได้รับการแต่งขึ้นใหม่จากวง Jelly Rocket เพื่อให้เข้ากับช่วงเทศกาล จึงทำให้หนังเต็มไปด้วย ความอบอุ่นและความสุข ของเทศกาลปีใหม่ จนทำให้คนอยากดูซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยไม่ต้องบังคับใจกัน”
“ความน่าสนใจของโฆษณาชุดนี้ คือไม่จำเป็นต้องดราม่า ขยี้ความไม่สมประกอบของคนเหมือนโฆษณาชุดอื่นๆ แต่เลือกที่จะ “ขยาย” ความรู้สึกอบอุ่นให้ยิ่งใหญ่ กินใจ ไปกับความตั้งใจ ความเอาใจใส่เล็กๆน้อยๆของผู้เป็นพ่อ สำหรับ Feedback ที่ได้รับจากผู้ชม นอกจากยอดวิวหลายล้านแล้ว คอมเมนต์ในเชิงบวกมากมาย ก็ยิ่งทำให้รับรู้ถึงความสุขที่โฆษณาชิ้นนี้ได้ส่งมอบให้กับทุกคนได้” นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับบริษัท ซุปเปอร์อูเบอร์ ฟิล์ม จำกัด กล่าวเสริม
เบื้องหลังที่หลายๆ คนอาจไม่เคยรู้มาก่อนคือ กว่าที่ S&P จะสามารถส่งความสุขให้กับทุกคนผ่านเค้กกุหลาบที่สวยงามในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้ S&P ใช้พนักงานกว่า 200 คน บรรจงทำเค้ก Handmade บีบครีมรูปดอกกุหลาบด้วยมือกว่า 7 แสนดอก เพื่อส่งมอบความตั้งใจ และความใส่ใจไปยังผู้ให้และผู้รับ ให้ได้รับความสุขผ่านเค้กทุกชิ้นจาก S&P
คริสต์มาสหรือสิ้นปีนี้ลองใส่ความตั้งใจลงในของขวัญ เชื่อว่าผู้รับจะรับรู้ได้จากใจจริงๆ